Tự động hoá

Tuần trước, tôi đọc một báo cáo toàn cầu về tự động hoá. Khảo cứu này được tiến hành ở 25 nước, (Mĩ, Canada, 10 nước châu Âu, và 12 nước châu Á) với trên mười nghìn người tham gia. Theo báo cáo này, phần lớn mọi người (82%) tin rằng robots sẽ tiếp quản hầu hết các việc làm thủ công trong chế tạo cũng như trong văn phòng. Quãng 75% mọi người tin rằng robots sẽ làm hầu hết các việc làm trước năm 2025. Nhưng điều thú vị là nhiều người cỡ 42% nghĩ rằng việc làm của họ vẫn an toàn với xu hướng tự động hoá. Những người làm việc trong văn phòng tin rằng họ sẽ không bị tác động mấy khi so sánh với người trong chế tạo. Báo cáo này cũng thấy rằng 77% số người quan ngại về tương lai con cái họ nhưng không biết phải làm gì. Nhưng thanh niên chia sẻ cùng cảm giác này. Chỉ 41% nói họ quan ngại về tự động hoá, nhưng 38% tin rằng họ có thể đối phó với tự động hoá theo cách riêng của họ bằng việc học thêm về công nghệ.

Sự kiện là nhiều việc làm tồn tại ngày nay sẽ bị tự động hoá trong tương lai gần nhưng những việc làm mới cũng sẽ được tạo ra, nhưng mọi việc làm mới sẽ yêu cầu kĩ năng và giáo dục khác. Do đó, điều bản chất cho các bố mẹ là khuyến khích con cái họ học nhiều môn STEM hơn (STEM- Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học) bắt đầu từ trường tiểu học, trung học và đại học và thám hiểm các nghề trong khoa học và công nghệ, sớm nhất có thể được. Trong thời đại đang thay đổi này, dường như giáo dục là giải pháp duy nhất để tránh xu hướng tự động hoá nhanh chóng vì với các robots có thông minh nhân tạo, nhiều thứ sẽ thay đổi và không ai có thể dự đoán được cái gì sẽ xảy ra.

Ngày nay, chúng ta đã thấy xe hơi tự lái, các cơ xưởng tự động hoàn toàn không có người, và các thiết bị thông minh kết nối và làm việc cùng nhau. Trong tương lai gần, chúng ta sẽ thấy số lớn các robot rất phức tạp làm mọi điều vượt ra ngoài tưởng tượng của chúng ta, và chúng có thể lấy đi nhiều việc làm mà chúng ta thậm chí không nghĩ là có thể. Chẳng hạn, nhiều công ti đang xây dựng “Robot dịch vụ” để làm việc trong nhà hàng, bệnh viện, và nội trợ nhưng chẳng bao lâu chúng ta có thể thấy “robots thông minh” làm việc như bác sĩ y tế, luật sư, và kế toán viên. Trong quá khứ, tự động hoá chỉ tác động lên người lao động thủ công và không có kĩ năng, nhưng với thông minh nhân tạo, ngay cả người có kĩ năng cũng có thể không có khả năng giữ được việc làm của họ vì công nghệ thay đổi nhanh chóng cho nên điều mọi người biết có thể trở thành lỗi thời qua thời gian. Vấn đề là hệ thống giáo dục hiện thời thường quá chậm thay đổi và sẽ không có khả năng cho mọi người những kĩ năng mà họ cần để giữ việc làm của họ. Nơi thanh niên không có cơ hội và hi vọng thêm nữa, họ trở nên dễ mắc vào các ý thức hệ cực đoan mà có thể làm cho đất nước lâm vào hỗn độn và mong manh với chiến tranh.

Để tránh tình huống này, mọi nước đều phải hội tụ vào cải tiến hệ thống giáo dục của họ để chuẩn bị cho thanh niên học các kĩ năng đặc biệt để cho họ có thể kiếm sống trong thời đại thay đổi nhanh này. Đây là đầu tư dài hạn yêu cầu lãnh đạo vững của chính phủ để lấy cách tiếp cận khác tới giáo dục. Lớp học và chương trình đào tạo truyền thống phải được thiết kế lại từ tiểu học tới đại học để đáp ứng cho thay đổi chưa từng có trong lịch sử, và điều này sẽ chỉ xảy ra nếu mọi người làm việc hết sức cố gắng để làm cho nó xảy ra.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Xu hướng khoa học công nghệ toàn cầu
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com