Bắt đầu một công ty
Một người phát triển phần mềm viết cho tôi: "Em đã làm việc trong công nghiệp phần mềm được vài năm và muốn bắt đầu công ty riêng của em. Em đã thảo luận với nhiều bạn bè, một số khuyến khích em và một số can ngăn em. Em vẫn không quyết định được và cần lời khuyên về bắt đầu một công ty thành công. Xin thầy giúp đỡ."
Đáp: Trở thành người chủ công ty không phải là việc làm mà là quyết tâm. Bạn sẽ trải qua nhiều thăng trầm, thành công và thất bại. Có những lí do tốt để bắt đầu một công ty và cũng có những lí do tốt để không làm điều đó. Bạn cần kiểm điểm cả ưu điểm và nhược điểm rồi so sánh với mục đích cá nhân của bạn trước khi ra quyết định riêng. Bạn cũng cần hiểu động cơ của bạn về bắt đầu công ty và chỉ bạn mới có thể trả lời được cho nó.
Có công ty riêng của bạn là về kiểm soát số mệnh của bạn. Bạn là người chủ riêng của bạn và bạn phải làm mọi quyết định thay vì phải đề nghị ai đó ra quyết định cho bạn. Là người chủ công ty là quyết định doanh nghiệp cũng như quyết định cá nhân. Như một doanh nghiệp bạn phải hội tụ vào việc thoả mãn cho khách hàng vì bạn cần khách hàng. Không công ty nào có thể tồn tại mà không có khách hàng cho nên bạn phải học lắng nghe họ và kiểm soát bản ngã riêng của bạn. Là người chủ một công ty nhỏ, bạn phải theo dõi chặt chẽ xu hướng công nghiệp và đặt công ty của bạn lên đầu xu hướng để nắm lấy thời cơ. Đây là cái gì đó mà công ty lớn hơn có thể không có khả năng làm nhanh chóng như công ty nhỏ. Là người chủ, bạn không phải lo lắng về làm hài lòng ông chủ của bạn, hay lo lắng về liệu bạn có được lên chức hay không. Đó là quyết định của bạn và làm việc cần cù xác định liệu bạn có làm tốt hay không. Là người chủ, bạn có thể xây dựng một tổ bao gồm những người theo chọn lựa của bạn. Bạn chọn các cá nhân, những người cống hiến, người sẵn lòng làm việc cùng nhau, và sẵn sàng nhận thách thức để đặt thành công của doanh nghiệp lên trước quyền lợi cá nhân của họ.
Tất nhiên, bắt đầu một công ty yêu cầu nhiều thời gian và tiền bạc và điều đó không đảm bảo thành công. Chính rủi ro mà bạn phải nhận và sẵn lòng chấp nhận các hậu quả. Là người chủ, bạn chịu trách nhiệm cho tài chính riêng của bạn vì không có ai giúp bạn cả. Bạn phải giải quyết mọi sự trong công ty của bạn, từ công nhân không hài lòng tới khách hàng không hài lòng. Bạn phải giải quyết với nhiều điều nhỏ mà bạn thậm chí không xét tới vào lúc này. Bạn cũng phải giải quyết với tình thế không thoải mái như việc phải nói không với người họ hàng gia đình, người yêu cầu bạn cho con trai hay con gái họ việc làm. Bạn có thể phải sa thải bạn tốt, người không thể làm được việc tốt.
Để thành công, bạn phải có công nhân có kĩ năng. Bước đầu tiên của việc xây dựng công ty là về việc có người cam kết làm việc cho công ty của bạn. Không có những người hết lòng, làm việc chăm chỉ này, bạn sẽ không thành công được. Nhiều người bắt đầu công ty của họ bằng việc thuê bạn bè họ hay người thân của họ vì họ biết những người này và tin cậy vào họ. Điều này có thể là ưu điểm và nhược điểm bởi vì trong doanh nghiệp, quyết định phải được đưa ra, không phải quyết định về quan hệ. Bạn phải chọn lựa một số công nhân có kĩ năng và kinh nghiệm đa dạng rộng, từng người có khả năng làm việc với khách hàng của bạn. Tổ đa dạng sẽ ở vị thế thành công nhiều hơn tổ có cùng một kiểu người.
Công nhân được khuyến khích bởi những điều khác nhau. Một số người muốn sự thừa nhận; một số người muốn xây dựng nghề nghiệp và được lên chức và những người khác chỉ muốn tiền. Bạn phải biết từng người trong họ bằng việc đơn giản hỏi họ. Xác định từng người trong họ có hiệu năng thế nào và thưởng cho họ tương ứng là cách tốt nhất để giữ nhân viên. Bằng việc chú ý tới từng người trong các nhân cách của nhân viên, bạn có khả năng tổ hợp các mục đích doanh nghiệp của bạn với những mục đích của tổ của bạn. Đó là công thức cho thành công.
Là người chủ một công ty nhỏ, cách bạn cảm nhận và cách bạn hành động là điều ảnh hưởng nhất. Nếu bạn hài lòng, công nhân của bạn sẽ chú ý tới điều đó, và họ sẽ được thảnh thơi hơn. Nhưng nếu bạn chê bai, công nhân của bạn sẽ bồn chồn và thái độ của họ sẽ thay đổi. Giữ cho bản ngã của bạn luôn trong kiểm xét; bạn cần họ nhiều hơn là họ cần bạn. Ra quyết định của bạn cho doanh nghiệp chứ đừng theo bản ngã cá nhân. Cách công ty bạn vận hành đích xác là điều bạn hình thành nên nó bởi hành động riêng của bạn. Nếu bạn không chăm nom tới khách hàng của bạn, nhân viên của bạn sẽ vậy, và khách hàng của bạn sẽ chú ý tới điều đó nữa. Nếu bạn không chăm nom về chất lượng và "đủ tốt" là điều bạn chỉ đạo thì công nhân của bạn sẽ hành động như điều đó chứ không hội tụ vào chất lượng tốt nhất có thể cho khác hàng. Nếu bạn dung thứ cho hiệu năng kém, thì công nhân làm việc chăm chỉ sẽ không muốn làm việc chăm chỉ và tinh thần sẽ xuống cho nên bạn phải công bằng và hành động một cách chuyên nghiệp. Nếu bạn thưởng cho công việc chăm chỉ, thúc đẩy môi trường kính trọng, đạo đức, và làm việc tổ, và tin cậy từng nhân viên dùng hết khả năng của họ, tin cậy và kính trọng đó sẽ thể hiện cho khách hàng của bạn, và bạn sẽ thành công.
Tác phẩm, tác giả, nguồn
- Tác phẩm: Doanh nghiệp và khởi nghiệp
- Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
- Wiki hóa: https://kipkis.com