Steve Jobs và Elon Musk

Nhà doanh nghiệp hiểu rằng khi mọi sự thay đổi, dù là công nghệ hay thị trường, họ phải điều chỉnh hay “xoay trục” doanh nghiệp của họ một cách nhanh chóng để sống còn. Tuy nhiên, một số nhà doanh nghiệp thành công có khả năng thấy rằng thay đổi đang tới TRƯỚC KHI nó xảy ra và thay đổi nhanh hơn người khác để nắm bắt những cơ hội mới.

Chẳng hạn, Steve Jobs người thấy trước cơ hội mới trong điện thoại di động đã nhanh chóng chuyển Apple từ một công ti máy tính thành công ti điện thoại thông minh. Elon Musk, người cũng đã thấy trước sự tan vỡ của dot-com, đã bán Zip2, một công ti web và nhanh chóng chuyển sang Pay Pal, một công ti tài chính và chuyển tiền. Vài năm sau, ông ấy đã chuyển vào ô tô điện và đã tạo ra Tesla, một công ti thành công trước khi các nhà làm ô tô khác bắt đầu xây dựng ô tô điện. Ông ấy cũng bắt đầu SpaceX, một công ti hàng không không gian thành công bằng việc dùng công nghệ mới nhất làm tốt hơn các công ti hàng không không gian lớn khác, những công ti quá chậm thay đổi.

Điều gì Steve Jobs và Elon Musk biết mà người khác không biết? Theo những người làm việc với họ, cả hai bao giờ cũng tỉnh táo, cảm nhận các tín hiệu của thay đổi. Steve Jobs theo dõi tin tức công nghệ từ các phòng nghiên cứu công nghiệp trên khắp thế giới. Nếu ông ấy thấy cái gì đó thú vị, ông ấy nghiên cứu ngay ý tưởng và ứng dụng mới. Một người bạn của Steve Jobs giải thích: “Ông ấy đọc nhiều tạp chí kĩ thuật để tìm các ý tưởng mới, cho dù ông ấy chưa hề kết thúc đại học, nhưng ông ấy đọc nhiều hơn bất kì người nào tôi biết. Ông ấy bảo tôi: “Nhiều người lãnh đạo công ti không có thói quen đọc tốt. Khi họ không đọc, họ không biết. Quá nhiều người trong số họ cho phép sức ép của các khủng hoảng hàng ngày tác động tới họ và làm sao lãng họ khỏi tư duy điều lớn. Họ bị nhận chìm trong các chi tiết và thường bị ám ảnh với việc làm ra tiền, điều làm hẹp tư duy của họ và phá huỷ khả năng phát kiến của họ.”

Elon Musk cũng là người khao khát đọc khi ông ấy thấy cái gì đó thú vị ông ấy hỏi một nhóm các chuyên gia kĩ thuật để biết về những cơ hội mới ngang qua nhiều miền. Một người bạn của Elon Musk giải thích: “Elon là tay mơ, ông ấy yêu thích chuyện khoa học viễn tưởng và cuốn sách của Isaac Asimov về các lữ khách không gian. Nhiều người nghĩ rằng ông ấy thích ô tô, nhưng không gian là mục đích tối thượng của ông ấy. Ông ấy muốn đưa người lên sao Hoả và thiết lập khu người sống ở đó.”

Điều gì Steve Jobs và Elon Muck có mà người khác không có? Dựa trên các sách và các bài báo được viết về họ, dường như là cả hai người đều có viễn kiến về cơ hội và quyết tâm theo đuổi nó. Họ không đợi người khác đồng ý với họ về làm cái gì hay đưa doanh nghiệp của họ đi theo hướng nào. Một khi họ quyết định, cả hai đều có dũng cảm để theo đuổi những cơ hội mới với đam mê vững chắc; họ biết họ phải đối diện với những chướng ngại nào và tìm ra cách để vượt qua chúng để đạt tới mơ ước của họ. Họ có thể xoay xở việc dịch chuyển từ kinh doanh này sang kinh doanh khác mà không khó khăn gì. Họ bắt đầu hãng với thực tại và biết khi nào thì tăng tốc và khi nào làm chậm lại với sự thuyết phục mạnh mẽ để làm cho nó xảy ra. Bên cạnh viễn kiến, cả hai đều có khả năng đưa nhiều người, những người tin vào họ, đi cùng với thay đổi.

Cho nên chúng ta có thể học được cái gì từ những nhà doanh nghiệp này? Cả hai đều đọc nhiều và giám sát xu hướng công nghệ và thị trường về những tín hiệu của thay đổi. Họ biết cách lắng nghe chuyên gia về cách nhìn của chuyên gia nhưng làm quyết định theo cách riêng của họ. Họ tìm kiếm các quan điểm khác để tìm cơ hội mà những người khác bỏ qua, và họ có dũng cảm để làm điều họ mường tượng ra, bất kể khó khăn thế nào.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Doanh nghiệp và khởi nghiệp
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com

Có thể bạn muốn xem