Bắt đầu công ty phần mềm của bạn

Một người tốt nghiệp viết cho tôi: "Em có bằng trong khoa học máy tính và hai năm kinh nghiệm như người phát triển phần mềm. Em biết cái gì đó về kinh doanh phần mềm và em muốn bắt đầu công ty phần mềm riêng của em thay vì làm việc cho ai đó. Thầy có gợi ý gì cho ai đó muốn bắt đầu công ty không? Xin thầy lời khuyên."

Đáp: Về lí thuyết, bắt đầu một công ty phần mềm dường như là dễ dàng bởi vì nó không yêu cầu nhiều vốn. Mọi điều bạn cần là máy tính và chỗ làm việc. Chừng nào bạn còn chưa phát triển app di động như một tổ và bán chúng qua cửa hàng app, bắt đầu công ty phần mềm không đơn giản thế. Bạn cần có viễn kiến và chiến lược doanh nghiệp. Bạn phải tự hỏi bản thân mình về hứng khởi của bạn cho công ty của bạn. Bạn cần cơ sở hợp lí về cách công ty bạn tạo ra, chuyển giao, và tìm cách thức phát kiến để làm kinh doanh. Bạn cần biết cách bạn làm tiền và bạn có thể sinh ra được bao nhiêu tiền trong một thời gian ngắn. Bạn phải có khả năng trả lời các câu hỏi như: Bạn có đang xây dựng một sản phẩm như các ứng dụng, trò chơi phần mềm, hay cung cấp dịch vụ như hỗ trợ cho hệ thông tin của khách hàng? Bạn cũng cần biết khách hàng của bạn là ai. Ai sẽ mua sản phẩm của bạn hay trả tiền cho dịch vụ của bạn? Tại sao họ muốn mua sản phẩm của bạn thay vì từ người khác? Làm sao bạn đặt giá cho sản phẩm hay dịch vụ của bạn? Có nhiều câu hỏi mà bạn phải trả lời trước khi bắt đầu công ty của bạn; nếu không bạn sẽ làm phí nhiều thời gian và công sức.

Bạn cũng phải có chiến lược doanh nghiệp về cách công ty của bạn sẽ vận hành. Bạn có lập kế hoạch làm việc một mình như công ty một người hay bạn sẽ thuê công nhân phụ? Bạn kiếm tiền từ đâu để bắt đầu công ty? Bạn sẽ có bao nhiêu và nó kéo dài trong bao lâu? Nếu bạn và vài người bạn muốn bắt đầu một công ty thì bạn phải rất cẩn thận trong chọn người đồng sở hữu vì bạn sẽ phải làm việc vất vả để duy trì mối quan hệ với họ. Sai lầm số một làm công ty thất bại là có người đồng sở hữu hay đối tác sai. Mọi người đều có thể là bạn của bạn vì tất cả họ đều chia sẻ mơ ước của bạn chừng nào tất cả các bạn vẫn cùng làm việc với nhau trong công ty mới bắt đầu. Trong thời gian này, "tính cách thực" của một số người sẽ nổi lên. Bạn không thực sự biết người nào đó chừng nào bạn chưa dành thời gian, thời gian tốt và thời gian xấu, cùng họ. Thời gian xấu bao giờ cũng kiểm tra tính cách của mọi người và đây là chỗ tình bạn có thể dễ dàng bị phá vỡ. Quan hệ đối tác trong bắt đầu công ty là điều rất xúc cảm và đôi khi tham lam, ích kỉ và bản ngã sẽ vượt quá tình cảm và tình bạn thông thường. Tôi đã thấy nhiều mối quan hệ tốt trở thành xấu khi mọi người tranh cãi về tài chính, công việc, ích lợi, và thậm chí chức danh như ai sẽ là chủ tịch hay phó chủ tịch v.v.

Trong công ty mới thành lập, mọi sự có thể là tốt khoảnh khắc này và tồi ở khoảnh khắc tiếp. Xúc động lên và xuống là thách thức lớn nhất xảy ra cho mọi người. Khó mà giữ mọi người có động cơ trong những ngày xấu, tuần xấu và với tin xấu. Thỉnh thoảng, mọi sự có thể còn tồi tệ và có giới hạn về mọi người có thể chịu đựng được bao nhiêu. Dễ nói rằng bạn phải mạnh mẽ và quyết tâm nhưng trải qua nó là không dễ. Bạn phải bền bỉ và dũng cảm để giải quyết những thách thức này. Chỉ bằng việc vượt qua chúng, bạn sẽ xây dựng tính cách của bạn và phát triển năng lực là người lãnh đạo thực.

Điều quan trọng nhất của bất kì doanh nghiệp nào là có khách hàng. Khách hàng là trung tâm của bất kì doanh nghiệp nào bởi vì không công ty nào có thể sống sót mà không có khách hàng. Bạn phải biết khách hàng cần gì và quyết định có ý thức về cách phục vụ họ. Chính khách hàng quyết định liệu bạn có thành công hay không cho nên bạn phải nghe khách hàng. Nhiều người bắt đầu công ty bằng việc làm điều họ nghĩ khách hàng sẽ cần. Đó là sai lầm định mệnh. Bạn không biết khách hàng sẽ cần gì chừng nào bạn chưa hỏi họ. Điều quan trọng để bắt đầu là có bản mẫu, không phải là sản phẩm đầy đủ và để cho khách hàng nói cho bạn tính năng nào họ thích. Đây là cách bạn học về doanh nghiệp của bạn và nó là không dễ. Mọi thứ bạn làm nên là thực nghiệm, và bạn phải học nghe theo cái vào của khách hàng.

Một khi bạn bắt đầu nói chuyện với khách hàng, tôi đảm bảo rằng bạn sẽ ngạc nhiên bởi điều họ nói cho bạn. Khi bạn để cho khách hàng nói cho bạn điều họ muốn, họ sẽ kể cho bạn điều họ sẵn lòng trả tiền và điều đó sẽ là chiến lược làm giá của bạn. Nếu họ không thích điều bạn có nhưng muốn cái gì đó khác thì bạn phải đổi sản phẩm để đáp ứng nhu cầu. Điều này không dễ vì thỉnh thoảng bản ngã của bạn sẽ làm méo mó. Sự kiện là nếu bạn bán thứ sai họ không thích; bạn sẽ không kéo dài được rất lâu. Trong kinh doanh, thoả mãn của khách hàng là mọi điều và đây là bài học đầu tiên mà bạn phải học vì bạn cũng phải học là trung thực và đạo đức. Xin nhớ cho rằng trong kinh doanh, chính khách hàng xác định điều họ sẽ mua và họ sẽ mua từ ai.

Khi công ty của bạn phát triển, việc của bạn sẽ thay đổi. Nó sẽ ít viết mã hơn, ít thiết kế hơn nhưng nhiều quản lí, lập kế hoạch, thuê người, và gặp gỡ với khách hàng. Bạn sẽ phải giải quyết với nhân viên, người có các động cơ khác nhau nữa. Nếu họ không hài lòng, họ sẽ bỏ đi cho nên là người chủ công ty là vị trí bị áp lực. Tuy nhiên, đây là chỗ bạn xây dựng tính cách của bạn. Khi bạn trở nên tin tưởng hơn, kiên nhẫn hơn, có tổ chức hơn, bạn sẽ tận hưởng nhiều hơn khi bạn thấy đam mê của bạn đang được hiện thực hoá. Chúc bạn may mắn với công ty mới của bạn.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Doanh nghiệp và khởi nghiệp
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com

Có thể bạn muốn xem