Ý tưởng công ty khởi nghiệp

Một sinh viên viết cho tôi: "Em tốt nghiệp trong Khoa học máy tính và hiện thời đang làm việc cho một công ty phần mềm. Em thích khởi đầu công ty khởi nghiệp riêng của em phát triển website cho các công ty kinh doanh. Thầy có nghĩ đó là ý tưởng tốt không? Em cần gì? Xin thầy lời khuyên."

Đáp: Bắt đầu một công ty khởi nghiệp phát triển websites cho doanh nghiệp khác là một ý tưởng tốt. Website phục vụ như một công cụ tiếp thị cho doanh nghiệp nhưng hầu hết những người chủ doanh nghiệp không có kĩ năng xây dựng website cho nên điều này mở ra cơ hội cho những người phát triển web và nhà chuyên nghiệp thiết kế web. Với việc dùng mở rộng của điện thoại di động và Internet, nhiều công ty đang dùng website để quảng cáo cho kinh doanh của họ, đặc biệt các nhà hàng và cửa hàng bán lẻ cần những kiểu tiếp thị này.

Trước khi khởi đầu một công ty, bạn cần nhận diện khách hàng được nhắm tới. Điều này là quan trọng bởi vì nó sẽ giúp bạn nhận diện bạn sẽ cung cấp dịch vụ cho ai. Khách hàng được nhắm tới sẽ giúp xác định kĩ năng bạn cần bởi vì bạn muốn chắc bạn có thể thể cung cấp dịch vụ chất lượng cho khách hàng của bạn. Xây dựng website cho công ty toàn cầu lớn là khác với xây dựng website cho công ty địa phương nhỏ. Xây dựng website tương tác là khác với website tĩnh. Là một công ty khởi nghiệp nhỏ bạn cũng cần phân tích thị trường và nhận diện ai là đối thủ cạnh tranh của bạn, họ làm gì và họ tính tiền bao nhiêu cho khách hàng của họ.

Bạn cần xác định ngân sách vận hành của bạn. Biết ngân sách sẽ giúp bạn xác định kiểu khách hàng mà bạn có thể đạt tới cho doanh nghiệp phát triển web của bạn. Bạn có vốn giới hạn cho nên bạn phải cẩn thận và không phí thời gian cho bất kì kiểu khách hàng nào nhưng lựa chọn khách hàng được nhắm tới của bạn một cách cẩn thận. Bạn cần làm phân tích thị trường để xem ai có thể là khách hàng của bạn ngày nay? (Khách hàng được nhắm tới) Bạn có thể đạt tới ai? (Khách hàng được phục vụ) trước khi đi xa hơn cho thị trường toàn bộ. Trong khi kích cỡ thị trường web là lớn với nhiều tiềm năng như tải xuống, xem trang, và số lớn người dùng nhưng điều then chốt cho mọi công ty khởi nghiệp vẫn là thu nhập. Đừng lẫn người dùng (người có thể không trả tiền) và khách hàng (người trả tiền).

Tiếp thị cho công ty khởi nghiệp của bạn trong kinh doanh thiết kế web là rất quan trọng. Tất nhiên, bạn phải thiết lập website riêng của bạn để quảng cáo cho công ty của bạn nhưng khách hàng tiềm năng nhất có thể không truy nhập vào Internet để tìm ai đó xây dựng website cho họ. Bạn sẽ cần đi theo tiếp thị truyền thống bằng việc có danh thiếp doanh nghiệp và tờ rơi để tiếp thị cho doanh nghiệp thiết kế web của bạn. Bạn cần tiếp xúc với khách hàng được nhắm tới một cách cá nhân, làm cách đạt tới khách hàng của bạn. Cho dù bạn có thể có được một số khách hàng nhưng bạn cũng cần xác định làm sao giữ họ lại? Cá gì sẽ xảy ra nếu họ chuyển sang đối thủ cạnh tranh của bạn? Bạn sẽ cần chiến lược để duy trì họ và làm tăng trưởng doanh nghiệp của bạn.

Có hai điều căn bản trong cung cấp dịch vụ phát triển web: Xây dựng website và duy trì website. Nhiều doanh nghiệp chỉ muốn có website tĩnh nhưng trong môi trường ngày nay, website tĩnh chết rồi. Không ai sẽ tới website tĩnh nữa. Cho nên bạn phải có khả năng thuyết phục khách hàng bằng việc có website tương tác và bạn có thể duy trì nó trong một tháng không tính tiền. Website tĩnh không thay đổi không phải là website tốt cho nên để tiếp thị trên web, bạn cần móc nối nó với website khác hay có kiểm điểm riêng của bạn để giữ cho mọi người quay lại.

Là một doanh nghiệp, bạn cần có vài website mẫu như cái trình diễn cho họ để chọn và phải chắc rằng họ kí thoả thuận hợp đồng trước khi bạn bắt đầu bất kì việc gì. Một hợp đồng được kí là cách duy nhất đảm bảo việc thanh toán cho công việc của bạn. Là nhà doanh nghiệp và người kinh doanh, bạn cần học cách quản lí thời gian của bạn một cách thông minh. Điều này bao gồm việc làm giá cho dịch vụ của bạn một cách thích hợp để biện minh cho thời gian bạn dành cho làm việc. Nếu website là phức tạp và mất thời gian lâu hơn thì giá phải cao hơn là website đơn giản. ĐỪNG coi "làm việc chăm chỉ" chỉ để có được kinh doanh mà bạn phải "làm việc thông minh." Bạn cần thời gian để làm công việc VÀ thời gian để tiếp xúc với khách hàng. Nếu bạn dành mọi thời gian để xây dựng website thì ai sẽ đi tiếp xúc với khách hàng? Ai sẽ đạt tới khách hàng? Ai sẽ làm tiếp thị?

Bạn phải kiểm thử websites trong tất cả những trình duyệt web chính để đảm bảo chúng vận hành trong các trình duyệt khác nhau một cách đúng đắn. Bạn phải học vê tối ưu động cơ tìm kiếm (SEO) để hấp dẫn lưu thông web bằng việc dùng các từ khoá và nhãn tiêu đề bởi vì một website sẽ chỉ hiệu quả nếu mọi người có thể tìm thấy nó. Bạn phải cẩn thận về việc dùng tài liệu có bản quyền trên các ảnh. Có nhiều ảnh sẵn có trên Internet nhưng một số ảnh có bản quyền. Dùng ảnh có bản quyền của ai đó có thể dẫn tới những rắc rối pháp lí. Bạn phải có ảnh riêng của bạn hay tìm ảnh không tính tiền hoa hồng để dùng cho doanh nghiệp phát triển web của bạn.

Công ty khởi nghiệp xây dựng website là khởi đầu tốt cho bất kì người phát triển phần mềm nào vì nó không yêu cầu nhiều đầu tư. Bất kì ai có máy tính và kĩ năng đều có thể làm điều đó cho nên cạnh tranh có thể là dữ dội nhưng nên coi đây là kinh nghiệm học tập và khi bạn tăng trưởng công ty, bạn sẽ học nhiều chừng nào bạn còn nghiêm chỉnh và không từ bỏ, bạn sẽ thành công.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Doanh nghiệp và khởi nghiệp
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com

Có thể bạn muốn xem