Thư ngỏ về STEM

Thư ngỏ về STEM

Tôi nhận được một email mà người viết đã viết: “Không phải mọi học sinh đều cần giáo dục đại học. Không phải mọi sinh viên đại học đều phù hợp cho STEM (khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học). Cho dù STEM có thể là điều các công ty cần, nhưng nó không nhất thiết là điều học sinh cần. Xin dừng thúc đẩy STEM …”

Đáp: Tôi không muốn trả lời bằng email cá nhân, cho nên tôi viết "thư ngỏ" này cho những người không thích quan điểm của tôi về STEM:

“Tôi đồng ý với bạn rằng KHÔNG phải mọi học sinh đều phải vào đại học, nhiều người có thể muốn vào trường dạy nghề, hay tìm việc làm sau trung học. Chúng ta cần công nhân để làm việc trong dây chuyền chế tạo, xây dựng, cơ xưởng, nông nghiệp v.v. Tôi cũng đồng ý với bạn rằng KHÔNG phải mọi sinh viên đại học đều phải chọn nghề khoa học hay kĩ thuật. Chúng ta cần người tốt nghiệp trong nghệ thuật, sân khấu, âm nhạc, khoa học xã hội, kiến trúc, trang trí nội thất v.v. Sinh viên đại học có chọn lựa để chọn điều họ muốn học. Trong blog này, tôi viết về STEM, giáo dục, xu hướng công nghệ và điều đang xảy ra trên thế giới cho những người quan tâm tới các chủ đề này và chia sẻ với sinh viên để giúp họ làm quyết định về giáo dục của họ.

Có những sinh viên vào đại học mà không có chiều hướng rõ ràng hay mục đích giáo dục. Có những sinh viên không biết tại sao họ vào đại học. Có những sinh viên không biết phải học cái gì, hay thậm chí làm gì với đời họ, và họ cần hướng dẫn. Là giáo sư, tôi thấy vấn đề này trong mọi nước, nhưng nó đang tồi tệ nhất trong những năm gần đây với số người tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp cao. Nhiều sinh viên nói với tôi rằng nếu họ biết nhiều hơn về thị trường việc làm và nhu cầu công nghiệp khi họ vào đại học, họ có lẽ đã thay đổi lĩnh vực học tập hay đưa nhiều nỗ lực hơn vào học tập.

Blog này là quan điểm cá nhân của tôi về công nghệ và giáo dục nơi tôi chia sẻ điều tôi biết với những người quan tâm và hi vọng rằng nó sẽ giúp cho họ biết nhiều hơn về xu hướng hiện thời trong giáo dục và công nghệ. Mục đích của tôi là giúp cho sinh viên đại học làm quyết định đúng vì mọi sinh viên đều xứng đáng có cơ hội để cải tiến cuộc sống của họ. Tôi cũng muốn thấy trong tương lai gần, đất nước chúng ta có thế hệ có kĩ năng để xây dựng lại nền kinh tế và cải thiện cuộc sống của mọi người chúng ta.

Bằng việc tham gia và giúp cho một số sáng kiến giáo dục ở nhiều nước, tôi tin rằng mọi sinh viên đều có thể thành công và có tương lai tốt nếu họ học STEM ở đại học. Nhưng để thành công, họ cần chuẩn bị sớm hơn ở trường trung học để xây dựng nền tảng vững chắc trong toán học và khoa học. Ngày nay với tiến bộ của công nghệ, giáo dục đại học là điều cần thiết cho nghề nghiệp tốt. Dân số thế giới đang đạt tới trên 5 tỉ người và tiếp tục tăng trưởng, nhưng tài năng vẫn còn là mối quan tâm cho mọi doanh nghiệp và người lãnh đạo đất nước trên khắp thế giới. Vấn đề này không phải là về tính sẵn có của công nhân mà là về thiếu hụt công nhân có kĩ năng mấu chốt, người có thể giúp làm tăng trưởng nền kinh tế. Trong hai mươi năm qua, nền kinh tế toàn cầu được kết nối đầy đủ và trở thành thị trường toàn cầu về công nhân có kĩ năng cao và cạnh tranh về công nhân có kĩ năng đã trở thành "cuộc chiến ngầm" giữa các nước. Một nhà kinh tế học nổi tiếng đã nói rằng “Trong thế kỉ 21, các nước có nhiều tài năng hơn sẽ kiểm soát thế giới. Trong "cuộc chiến vì tài năng" này, vũ khí chính không phải là bom hay súng mà là giáo dục, đặc biệt giáo dục STEM.”

Bản chất của công việc, việc làm và nghề nghiệp đang thay đổi nhanh chóng vì tiến bộ của khoa học và công nghệ. Phần lớn việc làm trong mười năm tới sẽ khác với ngày nay và phần lớn việc làm ngày nay sẽ sớm biến mất và bị thay thế bởi robots và tự động hoá. Các nước đang dựa trên chế tạo và cơ xưởng như dẫn lái cho tăng trưởng kinh tế sẽ gặp thời gian khó khăn để thay đổi và có lẽ rơi vào trong các xã hội hỗn độn. Chúng ta đã thấy điều xảy ra ở châu Phi và Trung Đông nơi nhiều quốc gia đã phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên và nông nghiệp khi nhu cầu toàn cầu thay đổi, nền kinh tế của họ sụp đổ, và họ có số lớn người thất nghiệp không có việc làm và không hi vọng vào tương lai. Một nhà xã hội học kết luận: “Dễ đổ lỗi cho những người cực đoan tôn giáo và chủ nghĩa khủng bố, nhưng nguyên nhân của nó là việc thất nghiệp cao và mất hi vọng trong thanh niên. Nhiều người trở thành kẻ chống lại xã hội và giận dữ với mọi thứ, và điều đó sẽ dẫn tới phát triển của những kẻ vô chính phủ muốn phá huỷ mọi thứ.”

Khi việc làm thay đổi do tiến bộ của công nghệ, công nhân của tương lai sẽ không phải là người nào đó làm việc trong cơ xưởng, dây chuyền cung cấp hay quản trị nhân sự mà là những người có kĩ năng cao có thể nhanh chóng điều chỉnh theo thay đổi trong thị trường việc làm. Điều đó có nghĩa là kĩ năng mấu chốt phải được dạy là "học cả đời" và "thái độ mở" để học bất kì cái gì đang tới. Ngày nay Khoa học và Công nghệ đang định hình lại việc làm và bản chất cả công việc nhanh chóng thế, và chúng bỏ lại nhiều người đằng sau. Nhiều người thua trong cuộc đua theo tốc độ của thay đổi, và điều đó tạo ra vấn đề cho các nước không làm thay đổi nhanh chóng trong hệ thống giáo dục của họ. Nếu biết điều này đang xảy ra bây giờ, chúng ta sẽ làm gì? Chúng ta chỉ muốn chờ đợi cho tới khi cái gì đó xảy ra hay lấy hành động để giảm rủi ro? Tôi tin đây không phải là lúc để tranh cãi về chúng ta có nên hội tụ vào khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học (STEM) trong các trường của chúng ta hay không? Nhưng khi chúng ta có thể có chương trình STEM trong mọi chương trình giảng dạy, từ tiểu học tới đại học, vậy thì học sinh của chúng ta có thể làm quyết định về học cái gì được?

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Xu hướng khoa học công nghệ toàn cầu
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com