Thành công của Amazon

Tuần trước tôi đọc một bài báo ngắn của tác giả Vernon Gunnarson về công ty Amazon mà tôi muốn chia sẻ với các bạn.

Amazon là một trong những công ty trực tuyến lớn nhất ngày nay với hàng tỉ đô la thu nhập nhưng mười lăm năm trước, nó là một công ty khởi nghiệp rất nhỏ bán sách trực tuyến. Làm sao một công ty nhỏ đã trở thành một công ty trực tuyến lớn nhất trên thế giới trong vòng vài năm ngắn ngủi?

Theo bài báo này, chính viễn kiến của người sáng lập ra công ty Jeff Bezos đã giúp xây dựng công ty từ một công ty khởi nghiệp tí hon trở thành một công ty toàn cầu khổng lồ. Trong bức thư của mình gửi cho người quản lí sau khi Amazon được thành lập, ông Bezos đã viết về chiến lược thuê người cho công ty của mình: "Sẽ không thể nào tạo ra được các kết quả trong một môi trường năng động như Internet nếu không có những người phi thường …” Về căn bản việc thuê những công nhân tài năng nhất là yếu tố quan trọng duy nhất của thành công của Amazon và ông ấy nói cho những người quản lí thuê người dựa trên ba yếu tố mấu chốt nhất.

Yếu tố mấu chốt thứ nhất là về "ngưỡng mộ." Ông ấy muốn người quản lí thuê người ngưỡng mộ những người họ thuê cho tổ của họ. Ông ấy tin rằng ngưỡng mộ nghĩa là người đi thuê người cũng phải là ai đó có thể là tấm gương cho người khác và có cái gì đó mà các thành viên tổ có thể học được. Từ một mình tiêu chí này, chuẩn cho việc thuê người được giữ rất cao.

Yếu tố mấu chốt thứ hai là về "tăng trưởng công ti". Ông ấy nhìn thấy trước rằng từng người mới được thuê sẽ tiếp tục giúp cho công ty tăng trưởng và mở rộng kinh doanh của nó, điều có nghĩa là họ phải nghĩ trước hướng tới tương lai và có kĩ năng mới đóng góp cho công ty. Ông ấy viết: "Chuẩn thuê người phải liên tục tăng lên. Tôi yêu cầu mọi người hình dung về công ty năm năm nữa kể từ nay. Tại điểm đó, từng người trong chúng tôi phải nhìn quanh và nói, 'chuẩn là cao thế bây giờ, tôi vui mừng tôi đạt được khi tôi đã đạt được!'"

Yếu tố mấu chốt cuối cùng ông ấy tìm từ người mới thuê là kĩ năng rõ ràng hay mối quan tâm tới đóng góp cho văn hoá của công ty và giúp nâng cao môi trường làm việc vui đùa và thú vị. Và điều đó phải không có liên quan tới việc làm. Ông ấy nêu ví dụ về một nhân viên là nhà vô địch thi chính tả quốc gia National Spelling Bee. Trong khi có nhiều điều được nói để có tính bao quát, đó là những người đặc biệt mà Bezos muốn có.

Đã hơn 15 năm từ khi Bezos viết về các yếu tố mấu chốt trong thuê người, nhưng với thành công của Amazon đã có, viễn kiến của tăng trưởng và mở rộng liên tục dựa trên các tài năng mà ông ấy đã thuê được chắc chắn là yếu tố quan trọng nhất dẫn lái thành công của công ty. Ngày nay thành công tuỳ thuộc vào tài năng của người trong công ty và nếu bạn không biết điều này, bạn phải học từ bài học này. Để tăng trưởng công ty bạn phải tăng trưởng tổ của bạn trước nhất và xây dựng văn hoá tuyệt hảo của công ty bằng việc có qui trình thuê người mạnh. Chừng nào bạn có thể liên tục nâng chuẩn lên cao, bạn sẽ có tài năng giỏi nhất trong bất kì điều gì bạn làm.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Xu hướng khoa học công nghệ toàn cầu
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com