Tăng trưởng công ty khởi nghiệp

Nhiều nhà doanh nghiệp không phân biệt công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ. Khác biệt chính là công ty khởi nghiệp được thiết kế để tăng trưởng trong khi doanh nghiệp như nhà hàng, cửa hàng bán lẻ, hiệu cắt tóc, tiệm cà phê được thiết kế để ổn định để cho họ còn ở lại trong kinh doanh. Vì nền tảng của công ty khởi nghiệp là công nghệ và công nghệ thay đổi nhanh chóng cho nên nếu bạn không tăng trưởng cùng nó, bạn sẽ không ở lại trong kinh doanh lâu.

Nếu Steve Jobs mà hài lòng với Apple là bộ lắp ghép cho những người nghiệp dư thì máy tính cá nhân sẽ không bao giờ được tạo ra và chúng ta có lẽ vẫn dùng máy tính lớn ngày nay. Nếu Apple chỉ là công ty máy tính thì iPod, iPads và iPhone sẽ không bao giờ được tạo ra. Nếu Google chỉ hội tụ vào động cơ tìm kiếm thì sẽ không bao giờ có điện thoại Android hay Chrome. Điều làm cho Apple và Google thành đặc biệt là sự sẵn lòng của họ để thay đổi cùng nhu cầu thị trường để tăng trưởng lớn hơn. Để thịnh vượng và tăng trưởng, nhà doanh nghiệp phải có viễn kiến về tương lai. Điều đó nghĩa là công ty khởi nghiệp phải có khả năng cung cấp giá trị cho thị trường lớn; nó phải làm cái gì đó mà nhiều khách hàng muốn; nó phải có khả năng đạt tới khách hàng nhanh chóng nhất có thể được; và nó phải sẵn lòng thay đổi khi thị trường hay công nghệ thay đổi. Chẳng hạn, nếu bạn tạo ra một sản phẩm để được dùng chỉ trong thị trường địa phương, bạn có thể đạt tới một số giới hạn người dùng nhưng nếu bạn tạo ra nó cho thị trường toàn cầu thì bạn đang nghĩ về tăng trưởng nhanh. Nếu bạn muốn khởi đầu một công ti, tại sao không bắt đầu với cái gì đó mà có tiềm năng nhất? Nếu bạn chỉ muốn doanh nghiệp ổn định để cho bạn có thể sống còn thì bạn đang nhắm tới doanh nghiệp nhỏ chứ không phải là công ty khởi nghiệp. Nếu bạn khởi đầu một nhà hàng, bạn chỉ phải cạnh tranh với các nhà hàng địa phương khác. Nếu bạn khởi đầu doanh nghiệp động cơ tìm kiếm thì bạn phải cạnh tranh với toàn thế giới. Đó là lí do tại sao trong các doanh nghiệp khởi nghiệp, bạn phải đi cùng cái gì đó mà có thể được chuyển giao cho thị trường lớn để cho bạn có được nhiều khách hàng.

Trong kỉ nguyên của máy tính lớn, chỉ các công ty rất lớn mới có thể đảm đương được việc mua máy tính vì chúng rất đắt. Tuy nhiên, công nghệ thay đổi và đã có khả năng xây dựng máy tính nhỏ bằng mạch tích hợp. Ý tưởng này được biết tới trong các kĩ sư máy tính và sinh viên đại học nhưng không ai thậm chí nghĩ về việc xây dựng máy tính nhỏ. Thiết kế cho máy tính nhỏ được dạy trong đại học trong nhiều năm như một lí thuyết trong các lớp kĩ nghệ điện tử. Sinh viên nói về chúng trong câu lạc bộ mô phỏng máy tính tại StanfordUniversity rồi một hôm một thanh niên có tên là Steve Jobs tới tham dự cuộc họp và biết được về nó. Anh ta đề nghị anh bạn Steve Wozniak cùng xây dựng máy tính nhỏ để chứng minh rằng nó có thể được làm. Họ đã xây dựng một chiếc cho bản thân họ nhưng Jobs muốn xây dựng cho bất kì ai muốn có máy tính nhỏ để chơi. Đầu tiên anh ta với tới bạn bè mình, hấu hết là những người nghiệp dư rồi tới các sinh viên đại học. Một trăm máy tính Apple đã được lắp ráp thủ công ở trong ga ra của bố mẹ Jobs. Khi nhiều người hơn muốn mua thì họ chuyển tới chỗ lớn hơn và thuê nhiều người hơn. Đến cuối năm, Jobs đã bán được một triệu máy tính và điều hiển nhiên là máy tính cá nhân là thị trường lớn. Vào lúc đó Apple đã được thiết lập vững chắc. Steve Jobs viết: “Anh bạn Wozniak của tôi muốn xây dựng nó như bộ lắp ghép cho người nghiệp dư nhưng tôi có ý kiến khác. Viễn kiến của tôi là tại sao không xây dựng cho bất kì ai muốn có máy tính gia đình. Khi mà họ còn sẵn lòng trả tiền, chúng tôi sẽ xây dựng để đáp ứng cho nhu cầu của họ, chúng tôi phải tăng trưởng công ty ra ngoài thị trường nhỏ bé của những người nghiệp dư, chúng tôi phải nhắm tới toàn thế giới.”

Là các sinh viên, Larry Page và Sergey Brin muốn tìm kiếm web. Nhưng các động cơ tìm hiện có không đủ tốt như chúng có thể vậy. Vì họ có tri thức chuyên gia kĩ thuật cả hai đều biết rằng họ có thể làm được tốt hơn. Họ bắt đầu như một dự án trong đại học nhưng nhưng khi web tăng trưởng lớn hơn với nhiều nội dung hơn, các động cơ tìm kiếm hiện có không đủ tốt và thường bị sập. Larry và Sergey khởi đầu một công ty nhỏ trong một toà nhà lân cận để cung cấp công cụ mới để tìm kiếm web mà nhanh hơn, tốt hơn, và dễ dùng. Như đã xảy ra với Apple, khi ngày càng nhiều người chuyển sang Google, họ nhận ra thị trường của họ có thể lớn thế nào và đó là cách Google được thiết lập.

Điều rõ ràng phân biệt Apple, Google với những người khác là ý tưởng khởi nghiệp của họ và công nghệ. Thay đổi nhanh chóng trong công nghệ bao giờ cũng mở ra những cơ hội mới. Thỉnh thoảng thay đổi là hiển nhiên nhưng thỉnh thoảng thì không. Điều đó cần người kĩ thuật theo sát xu hướng để nhận diện cơ hội và nắm lấy nó trước khi ai đó khác nắm. Với Apple, công nghệ then chốt là cải tiến công nghệ chip mà thay thế các bóng bán dẫn bằng mạch tích hợp, điều cho phép Steve Wozniak thiết kế ra máy tính nhỏ. Với Google, công nghệ then chốt là việc tăng trưởng nhanh của nội dung web trên Internet. Khi nhiều người lướt mạng, họ muốn dùng động cơ tốt hơn và dễ dùng.

Thành công then chốt của các công ty khởi nghiệp là ở chỗ họ tạo ra cách thức mới để làm mọi sự dựa trên công nghệ mới. Nhà doanh nghiệp là những người hiểu công nghệ và tự hỏi bản thân mình họ có thể làm gì với công nghệ này để cung cấp nhanh hơn, tốt hơn, rẻ hơn cách làm mọi sự. Từ ý tưởng đơn giản này, họ bắt đầu hình dung ra điều gì có thể xảy ra và thiết lập viễn kiến về nó có thể là gì. Với viễn kiến rõ ràng, họ bắt đầu làm mô hình cho doanh nghiệp của họ bằng đủ chi tiết để đảm bảo rằng họ có thể đạt tới thành công.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Xu hướng khoa học công nghệ toàn cầu
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com