Quản lí trong một thế giới thay đổi

Quản lí trong một thế giới thay đổi

Với toàn cầu hoá và tiến bộ trong công nghệ thông tin, nhiều thứ đang thay đổi vì "cách mới" để làm kinh doanh đang thay thế cho "cách cũ". Các nhà kinh tế đã cảnh báo rằng trong Thời đại Thông tin này, sẽ KHÔNG BAO GIỜ có thời kì ổn định nữa. Mọi doanh nghiệp sẽ chuyển từ thay đổi này sang thay đổi khác do cạnh tranh toàn cầu mạnh mẽ và chỉ những doanh nghiệp tốt nhất mới sống còn. Điều này sẽ xảy ra ở MỌI ngành công nghiệp, không chỉ với những ngành về công nghệ. Mọi công ty sẽ đối diện với các vấn đề như hợp nhất, giải thể, gộp, mua, và phá sản bởi vì thay đổi là một phần của thế giới toàn cầu hoá. Vẫn còn đi trước thay đổi thay vì bị nó tác động, MỌI người quản lí đều phải hiểu công nghệ thông tin bởi vì DẪN LÁI cho thay đổi là CÔNG NGHỆ.

Khi thế giới ngày càng được kết nối, có nhiều cơ hội hơn để đưa nhiều người, nhiều khách hàng, nhiều doanh nghiệp, nhiều ý tưởng, nhiều phát kiến và nhiều thay đổi vào vì công nghệ sẽ làm tăng tốc thay đổi. Chẳng hạn, sáu mươi năm trước chỉ các công ty lớn mới có máy tính lớn và chỉ vài nhà khoa học mới biết cách dùng nó. Với phát minh ra máy tính cá nhân, mọi công ty có thể để máy tính vào bàn của mọi công nhân và nhiều người có thể biết cách dùng nó để cải tiến năng suất và hiệu quả của họ. Bây giờ phần lớn các công nhân đều có máy tính riêng của họ bên trong túi và điện thoại thông minh sẽ làm cho mọi sự xảy ra nhanh hơn và thuận tiện hơn.

Hiện thời nhiều công ty KHÔNG biết phải làm gì với thông tin sẵn có. Có khối lượng lớn thông tin sẵn có trên Internet mà có thể được dùng cho ưu thế của họ chỉ với vài cú bấm chuột. Vấn đề là bao nhiêu người lãnh đạo công ty quen thuộc với công nghệ thông tin? Bao nhiêu người quản lí thực sự hiểu xu hướng toàn cầu hoá và cạnh tranh thị trường? Bao nhiêu người trong họ biết cách dùng thông tin này cho ưu thế của họ? Người lãnh đạo công ty là người đặt ra phương hướng và hướng dẫn công ty nhưng không có tri thức đúng, họ không thể dự đoán được thay đổi và điều chỉnh phương hướng công tin để vẫn còn tính cạnh tranh để đáp ứng cho nhu cầu thị trường. Đó là lí do tại sao trong vài năm qua, hàng triệu công ty đã sụp đổ, nộp đơn xin phá sản vì họ không thể cạnh tranh được.

Thay đổi nghĩa là bỏ cách thức cũ và chấp nhận cách thức mới để làm kinh doanh. Điều đó KHÔNG thoải mái, điều đó KHÔNG dễ dàng nhưng không có thay đổi với xu hướng thị trường, công ty KHÔNG thể sống còn được. Không ai thích thay đổi nhưng trong thế giới đang thay đổi này, điều đó KHÔNG phải là tuỳ chọn. Không lâu trước đây nhiều thư kí đã phải học dùng máy tính mặc dầu họ rất giỏi máy chữ. Họ không thích điều đó nhưng họ phải học điều mới để giữ việc làm. Khi cửa hàng trực tuyến mở ra, hàng triệu cửa hàng bán lẻ nhỏ đóng cửa vì nhiều người hơn đang mua trực tuyến và thị trường cho trực tuyến phát triển nhanh. Cùng điều này xảy ra khi điện thoại di động thay thế cho điện thoại có dây và mọi người phải mang điện thoại theo mình và thường xuyên bị gián đoạn. Họ không thể có cớ là họ không ở văn phòng để trả lời điện thoại. Ngày nay nhiều người phải học dùng điện thoại thông minh vì công nghệ đang thay đổi nhanh. Điều đó nghĩa là họ phải làm việc bất kì chỗ nào họ đi và vào bất kì khi nào. Với công nghệ mọi người phải bỏ điều họ thoải mái và học cái gì đó mới.

Để quản lí công ty trong thế giới thay đổi nhanh chóng này, người lãnh đạo phải hướng dẫn công nhân qua thay đổi. Điều đó nghĩa là họ trước hết phải dùng công nghệ thông tin và điều nó làm; rồi họ phải phát triển tri thức nào đó để dùng nó tận dụng ưu thế của chúng. Họ cũng phải loại bỏ nỗi sợ thay đổi trong công nhân và hướng dẫn công ty qua những thay đổi. Người lãnh đạo công ty phải nhận ra rằng công nhân sẽ chống lại thay đổi nhưng là người lãnh đạo, họ phải dùng hướng dẫn đúng để giúp công nhân học chấp nhận thay đổi. Trong thế giới toàn cầu hoá này, cạnh tranh là dữ dội và thay đổi là một phần của cạnh tranh. Nếu bạn không thay đổi, bạn sẽ bị loại bỏ, nếu bạn không điều chỉnh, bạn sẽ thua. Chẳng hạn, ba mươi năm trước, Mĩ kiểm soát thị trường điện tử tiêu thụ với các thương hiệu nổi tiếng như RCA, GE, và Motorola v.v. nhưng bị mất thị trường này cho Nhật Bản vì họ không thể thay đổi đủ nhanh. Nhiều người lãnh đạo Mĩ đã quen thuộc với công nghệ tương tự nhưng không quen với công nghệ số thức. Trong những năm 1980 và 1990, phần lớn thiết bị điện tử tiêu thụ như ti vi, radio và trang thiết bị stereo tất cả đều được chế tạo tại Nhật Bản bởi các thương hiệu như Sony, Panasonic, và Hitachi v.v. Bắt đầu những năm 2000 và 2010, công nghệ lại thay đổi và kiểm soát thị trường dịch sang Hàn Quốc và Đài Loan với các thương hiệu như Samsung, LG, HTC, Asus, và Acer v.v. Điều gì sẽ xảy ra tiếp? Việc đó tuỳ vào ai có thể thay đổi ĐỦ NHANH để giữ đi trước về công nghệ.

Ngày nay công nghệ chi phối mọi thứ và tri thức về công nghệ là MẤU CHỐT cho mọi người quản lí. Không lâu trước đây, các công ty chế tạo lớn chi phối thị trường toàn cầu nhưng ngày nay, đó là các công ty công nghệ. Không lâu trước đây, Exxon Oil Company là công ty lớn nhất trên thế giới với hàng trăm tỉ đô la thu nhập nhưng ngày nay Apple Computer và Google có thu nhập hàng năm lớn nhất. Không lâu trước đây, danh sách các tỉ phú bao gồm chủ yếu là những nhà công nghiệp như Ford, Rockefeller, Vanderbilt, và Carnegie nhưng ngày nay phần lớn họ là các nhà doanh nghiệp công nghệ như Gates, Zuckerberg, Page, và Ellison. Đó là bằng chứng hiển nhiên rằng Thời đại công nghiệp qua rồi vì chúng ta đang trong Thời đại thông tin và nếu những người lãnh đạo và quản lí không có tri thức về công nghệ thông tin, công ty sẽ không sống sót được.

Những người lãnh đạo công ty phải đặt viễn kiến về điều sẽ là có thể cho công ty trong tương lai. Mặc dầu nhiều người thích ôm giữ quá khứ nhưng để đi lên trước, người lãnh đạo phải đặt viễn kiến rõ ràng cho công ty và lãnh đạo thay đổi bởi vì không có sự tham gia của họ, mọi người sẽ có xu hướng trở lại cách thức cũ và viễn kiến không là gì ngoài "vài lời nói". Người lãnh đạo phải biết khi nào mọi thứ trượt trở lại cách nghĩ cũ và nhắc nhở mọi người “Đây là điều phương hướng là gì và nơi chúng ta đang đi tới.” Điều quan trọng là để cho công nhân thấy cái gì đó mới và kích động mà khác với cách thức cũ vì nó sẽ cho họ năng lực để hoàn thành điều cần được làm.

Trong thay đổi, điều quan trọng là người quản lí ở mọi mức hiểu rõ viễn kiến của công ty. Họ nhận phương hướng đưa xuống từ trên đỉnh, nhưng họ cũng phải giải quyết với sự chống đối từ công nhân ở dưới đáy. Họ có thể không thấy viễn kiến rõ ràng như người lãnh đạo và họ có thể không thích thay đổi vì họ thường muốn bám lấy cách làm cũ. Nhưng nếu họ KHÔNG quản lí tốt, thay đổi sẽ KHÔNG xảy ra cho nên người lãnh đạo phải chú ý tới mọi người quản lí vì hiểu biết của họ về viễn kiến của công ty có thể tạo ra khác biệt lớn trong thành công hay thất bại của công ty. Người quản lí phải hiểu rằng thay đổi là ưu tiên hàng đầu để đạt tới viễn kiến và nếu họ có thể duy trì hội tụ, thay đổi sẽ xảy ra. Về nền tảng, thay đổi KHÔNG phải là về kĩ thuật mà là về thái độ. Mọi người có thể chọn thái độ của họ bất kì khi nào họ muốn. Nếu họ hiểu, đồng ý với phương hướng và chấp nhận thay đổi, mọi sự sẽ xảy ra và công ty sẽ thịnh vượng vì trong thế giới toàn cầu này, kẻ tốt nhất sẽ sống sót.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Xu hướng khoa học công nghệ toàn cầu
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com