Nền kinh tế toàn cầu

Với toàn cầu hoá, nền kinh tế toàn cầu đã trở thành lực mạnh làm thay đổi mọi thứ. Bằng việc hiểu lực này và phát triển chiến lược toàn cầu để cạnh tranh, một công ty có thể thành công. Trong kinh doanh, chiến lược nghĩa là việc phân bổ tài nguyên bản chất để tận dụng ưu thế của cơ hội. Nếu chiến lược được thực hiện tốt, công ty có thể tăng trưởng nhanh chóng, nhưng nếu không, nó có thể làm chìm công ty nữa. Vấn đề là các công ty đã từng thành công trong thị trường địa phương thường thất bại trong thị trường toàn cầu khi họ bành trướng bởi vì thiếu viễn kiến và bí quyết kinh doanh.

Có những khác biệt giữa thị trường địa phương và toàn cầu. Chẳng hạn, một công ty có thể biết về khách hàng địa phương và nhu cầu của họ nhưng không có ý tưởng gì về khách hàng toàn cầu và họ muốn gì. Họ có thể biết giá mà khách hàng địa phương sẽ trả nhưng không biết cách đặt giá đúng cho sản phẩm hay dịch vụ của họ với khách hàng toàn cầu. Họ có thể biết những đối thủ cạnh tranh địa phương của họ nhưng không biết về những kẻ cạnh tranh toàn cầu của họ và cách họ vận hành. Bởi vì thiếu thông tin, họ không thể hoàn thành được điều họ có thể hoàn thành một cách hiệu quả.

Ngày nay công nghệ thông tin được dùng để làm hẹp lại lỗ hổng này và tạo ra ưu thế khổng lồ cho công ty toàn cầu. Mục đích của công nghệ thông tin là tạo ra hiệu quả và hiệu lực cho doanh nghiệp bằng việc cung cấp mọi sự kiện và dữ liệu cần thiết cho cấp quản lí để ra quyết định đúng. Đó là lí do tại sao không công ty toàn cầu nào có thể thành công mà không có công nghệ thông tin. Đó là lí do tại sao công nghệ thông tin đã trở thành vai trò chiến lược bởi vì ngày nay thông tin tương đương với thành công. Khi thị trường được hiểu rõ, khi thông tin được cung cấp chính xác, cấp quản lí có thể ra quyết định nhanh chóng với ít lãng phí hơn nhiều hay chậm trễ. Vấn đề là một số người lãnh đạo công ty không hiểu vai trò của công nghệ thông tin để tận dụng ưu thế của tiềm năng của nó. Việc thiếu tri thức này thường tạo ra lẫn lộn và làm cho việc thực hiện công nghệ thông tin thành gánh nặng thay vì ưu thế.

Những người lãnh đạo được thông tin tốt sẽ coi công nghệ thông tin như chiến lược doanh nghiệp mô tả các công ty lập kế hoạch dùng thông tin để cải tiến ưu thế cạnh tranh của nó; họ phải dùng nó như khuôn khổ có bao gồm cả chính sách, chuẩn và thực hành tốt nhất để quản lí qui trình doanh nghiệp và cung cấp bản lộ trình cho thành công; Công nghệ thông tin là giải pháp dựa trên các kế hoạch doanh nghiệp được xác định tốt để hỗ trợ cho mọi việc làm quyết định của công ty để đảm bảo thông tin đúng là sẵn có vào đúng lúc ra quyết định đúng.

Để thực hiện thành công công nghệ thông tin, công ty cần có người có tri thức và kĩ năng để đạt tới thành công. Các công ty hàng đầu bao giờ cũng có công nhân được huấn luyện tốt với tri thức công nghệ thông tin từ đỉnh xuống đáy. Khi công nhân được giáo dục tốt, có kinh nghiệm, có kĩ năng, họ có thể hành động mà không có nhiều giám sát, có khả năng đáp ứng nhanh chóng với thay đổi thị trường, và đem tới nhiều giá trị cho công ty. Để thành công trong thị trường toàn cầu, việc có công nhân có kĩ năng là bản chất. Điều đó giải thích tại sao có thiếu hụt nghiêm trọng người công nghệ có kĩ năng trên khắp thế giới bởi vì mọi nước đều cần họ.

Vì công nghệ thay đổi nhanh, yếu tố khác để đạt tới thành công là tính thích nghi. Nếu công ty chỉ có một cách cạnh tranh trong thị trường thì những kẻ cạnh tranh có thể thiết lập cách phòng chống của họ chống lại chiến lược đó. Chẳng hạn, nếu một công ty dựa trên giá thấp làm ưu thế chính thì những người cạnh tranh có thể hoặc giảm giá của họ hoặc khoán ngoài công việc cho các nước chi phí thấp và hoá giải yếu tố "giá thấp". Tuy nhiên, nếu có nhiều cách cạnh tranh thì đối thủ cạnh tranh sẽ gặp khó khăn hơn nhiều. Năm mươi năm trước nhà làm xe hơi Nhật Bản phần lớn dựa trên ô tô giá thấp để vào thị trường toàn cầu. Sau khi vào thị trường thành công, họ học cách thêm chất lượng cho xe hơi của họ để có được nhiều người mua hơn. Khi giá xăng tăng lên, họ thiết kế lại xe để hạ mức tiêu thụ xăng, nhưng giữ chất lượng cao và giá phải chăng để tiếp tục thu được nhiều khách hàng hơn. Việc thích ứng nhanh chóng của họ với thay đổi thị trường giúp cho họ trở thành nhà làm xe hơi lớn nhất trên thế giới ngày nay.

Về căn bản, kinh tế toàn cầu đã buộc những người lãnh đạo phải thay đổi cách họ nghĩ và quản lí để vẫn còn thành công. Một số người đã thay đổi nhưng một số không đổi và kết quả là hiển nhiên vì người không thể thay đổi được thường thất bại và công ty của họ nhanh chóng biến mất. Trong ba mươi năm qua, hơn 60% các công ty lớn đã nộp đơn xin phá sản và danh sách này còn tiếp tục. Chúng ta đang thấy nhiều trường hợp này về sau khi nhiều công ty ở châu Âu đang trên bờ miệng của sụp đổ cùng với nền kinh tế của họ. Vấn đề là khi quá nhiều công ty sụp đổ, hàng nghìn người mất việc làm và với thất nghiệp cao, sẽ khó phục hồi được. Với toàn cầu hoá, cạnh tranh là dữ dội; nếu bạn bỏ lỡ cơ hội bạn sẽ không có cơ hội thứ hai vì kinh tế toàn cầu sẽ làm thay đổi mọi thứ.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Xu hướng khoa học công nghệ toàn cầu
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com