Đối thoại khác ở Trung Quốc/4

Đối thoại khác ở Trung Quốc phần 4

Với bán lẻ trực tuyến bùng nổ ở Trung Quốc, một số người tốt nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) đang nhanh chóng chuyển sang thiết lập công ty riêng của họ thay vì làm việc cho công ty phần mềm. Tương tự như Mĩ, bán hàng qua web ở Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với bán hàng ở cửa hàng vật lí. Trong thời gian ngắn của tôi ở Trung Quốc năm nay, tôi để ý thấy một số cửa hàng nhỏ đóng cửa trong khi số cửa hàng trực tuyến tăng lên.

Một sinh viên có tên Zhen, người sở hữu một cửa hàng trực tuyến nói với tôi: “Phần lớn mọi người bán các thứ ở thị trường địa phương, tôi bán trong thị trường toàn cầu và tôi bán tốt hơn nhiều. Website của tôi trong tiếng Anh và tôi chuyên môn hoá trong quần áo thể thao cho thanh niên vì họ thường mua nhiều hơn. Tôi so sánh giá quần áo phổ biến ở thị trường Mĩ và châu Âu. Chúng rất đắt, quãng ba mươi tới năm mươi lần hơn. Chẳng hạn bộ áo choàng thể thao ở Mĩ là $90 đô la, nhưng tôi có thể bán cùng áo đó với giá $50 đô la vì tôi có thể có được chúng với giá thấp hơn nhiều từ các xưởng bán buôn ở đây. Ngay cả với chi phí vận chuyển là $10 đô la để gửi đường hàng không cho khách hàng ở Mĩ, tôi vẫn làm được nhiều tiền. Ông có biết tôi mua chiếc áo choàng thể thao đó ở đây giá bao nhiêu không? Chỉ $15 đô la thôi. Năm ngoái, tôi đã làm trên trăm nghìn đô la và kinh doanh của tôi phát triển nhanh.”

Một sinh viên đại học khác có tên Yue, người sẽ tốt nghiệp sang năm nhưng đã có cửa hàng trực tuyến giải thích: “Dễ tạo ra cửa hàng trực tuyến. Là một sinh viên CNTT, tôi có thể tạo ra website trong vài ngày. Công ty của tôi là việc kéo dài kinh doanh của gia đình tôi. Bố mẹ tôi sở hữu một cửa hàng đồ trang sức nhỏ; họ biết rõ kinh doanh của họ cho nên tôi chỉ giúp họ mở một cửa hàng trực tuyến. Chúng tôi đã không làm tốt vài tháng đầu vì người địa phương mua đồ trang sức thường tới các cửa hàng và thử trước khi mua. Tôi thất vọng cho nên tôi đã tạo ra một cửa hàng khác bằng tiếng Anh cho người nước ngoài và nó đã cất cánh. Vì các khoản mục của chúng tôi không đắt, hầu hết là đồ thủ công được làm bằng nhựa và đá không đắt, chúng tôi thường bán chúng với giá ít hơn $15 đô la nhưng chúng "đánh trúng" người nước ngoài. Về sau tôi bắt đầu so sánh giá thì tôi thấy rằng giá của chúng tôi quá thấp khi so với các cửa hàng ở Mĩ cho nên chúng tôi đã tăng giá lên. Thị trường toàn cầu là tốt và kinh doanh trực tuyến là tốt. Bố mẹ tôi cũng tự hào về tôi bây giờ.”

Trong thời gian ngắn của tôi ở đó, tôi để ý rằng có "cơn sốt" trong kinh doanh trực tuyến vì nó lẩy cò cho nhiều cạnh tranh giữa các cửa hàng trực tuyến. Có lẽ có hàng trăm nghìn hay hàng triệu cửa hàng trực tuyến ở Trung Quốc, phần lớn chỉ mới bắt đầu trong vài năm qua, đặc biệt khi kinh tế bắt đầu chậm lại. Theo báo cáo của chính phủ, Trung Quốc có trên 500 triệu người dùng Internet, trong số đó 200 triệu đã mua trực tuyến nhưng con số này có thể còn cao hơn vì nhiều người mua hàng trực tuyến dùng điện thoại di động và máy tính bảng của họ.

Một giáo sư kinh doanh nói với tôi: “Dễ mở cửa hàng trực tuyến để bán các thứ. Vì Trung Quốc là thủ đô chế tạo của thế giới, chúng tôi làm nhiều thứ ở đây. Ông có thể mua hầu hết cái gì ở đây để bán ở Mĩ hay trên toàn thế giới. Có nhiều thứ để bán nhưng vấn đề là vận chuyển vì phần lớn khách hàng trực tuyến không muốn đợi. Một tới ba ngày chuyển hàng là điều phải có cho nên mọi thứ phải được gửi bằng đường hàng không và nó tốn kém. Những mặt hàng nhỏ như đồ trang sức hay quần áo là dễ nhưng những mặt hàng lớn là khó. Nếu chúng tôi có thể chuyên chở đồ đạc và mặt hàng điện tử lớn trong vòng bẩy ngày thì tôi nghĩ kinh doanh sẽ bùng nổ một trăm lần hơn. Ngày nay, nó vẫn còn bị coi là kinh doanh nhỏ nhưng điều đó đang thay đổi nhanh chóng với các công ty lớn hơn bước vào.”

Một giáo sư khác nói thêm: “Lợi nhuận của hầu hết mọi cửa hàng trực tuyến là thấp bây giờ bởi vì mọi người đều giảm giá. Vì vận hành cửa hàng trực tuyến là rẻ và dễ dàng bước vào, nhiều người đang xô vào kinh doanh này. Một số đang đầu tư nhiều tiền để làm cho website của họ hấp dẫn, hi vọng bắt được nhiều khách hàng. Về mặt truyền thống, người Trung Quốc rất giỏi về làm kinh doanh nhỏ cho nên cửa hàng trực tuyến là rất khớp với văn hoá của chúng tôi. Tuy nhiên, nhiều người đã không hiểu rằng họ cũng có thể mở rộng ra thị trường toàn cầu bằng cửa hàng trực tuyến của họ. Phần lớn họ vẫn hội tụ vào kinh doanh địa phương nhưng khi họ mở rộng vào thị trường toàn cầu, đó sẽ là bừng nở kinh tế lớn cho chúng tôi. Tất nhiên, làm điều đó họ sẽ cần cải tiến năng lực quản lí của họ, như quản lí cung cấp và quản lí kênh bán hàng. Họ sẽ cần có các hỗ trợ website có kinh nghiệm như nhiều website hiện thời được thực hiện bởi những người có tri thức tối thiểu về CNTT và về kinh doanh trực tuyến. Điều đó mở ra cơ hội mới cho những người có kĩ năng về phát triển web và tối ưu động cơ tìm (SEO).”

Ngày nay Trung Quốc đã có vài cửa hàng trực tuyến khổng lồ. Một số còn lớn hơn cửa hàng lớn nhất ở Mĩ. Theo một báo cáo, cửa hàng lớn nhất là Tencent, làm ra nhiều tỉ đô la về kinh doanh e-commerce của nó. Thứ hai là 360Buy bắt đầu bằng bán đồ điện tử trực tuyến, nhưng về sau đã đa dạng hoá thành miền rộng các hàng hoá tiêu thụ khác. Công ty này công bố rằng web của nó bán năm ngoái nhiều hơn $3 tỉ đô la. Thứ ba là Tmall, một phần của Alibaba Group, là một thị trường trực tuyến dành cho các sản phẩm từ 70,000 thương hiệu với 25 triệu người tới thăm trạm của họ hàng ngày.

Thành công của kinh doanh trực tuyến làm lẩy cò công ty toàn cầu tới Trung Quốc nữa. Người khổng lồ của Mĩ, Amazon bắt đầu kinh doanh ở Trung Quốc qua Amazon Trung Quốc vài năm trước đây. Cửa hàng trực tuyến của nó cung cấp nhiều thứ hơn chỉ là máy tính và sách vở. Nó có 11 trung tâm phân phối cung cấp chuyển giao cùng ngày tới 17 thành phố; và dịch vụ ngày hôm sau ở 53 thành phố khác. Các kĩ năng quản lí và vận hành tuyệt hảo của Amazon làm cho nó thành một trong những công ty sinh lời nhất trong e-commerce. Trong vòng một thời gian ngắn, nó đã xây dựng được danh tiếng là phục vụ khách hàng tốt hơn, sản phẩm chất lượng cao và hài lòng của khách hàng.

Giáo sư kinh doanh này bảo tôi: “Khi người Trung Quốc bắt đầu bán nhiều thứ sang Mĩ qua Internet, nhiều người Trung Quốc đang mua từ các cửa hàng trực tuyến Mĩ nữa. Lí do là sản phẩm tốt hơn, dịch vụ tốt hơn và đảm bảo chất lượng. Ngày nay có nhiều sản phẩm giả và sản phẩm nguy hiểm, chúng tôi không tin được thương hiệu Trung Quốc nữa. Về thuốc thang và thức ăn, chúng tôi ưa thích mua thẳng từ của hàng trực tuyến Mĩ.”

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Xu hướng khoa học công nghệ toàn cầu
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com