Thời đại thông tin/5

Thời đại thông tin phần 5

Trong hai mươi năm qua, mọi người đã thấy thay đổi lớn lao trong cách họ trao đổi dựa trên các thiết bị họ dùng, và họ vẫn mong đợi thêm nữa. Nếu chúng ta nhìn lại vài trăm năm trước, xã hội có những người truyền tin để mang tin tức từ chỗ này sang chỗ khác; thế rồi chúng ta có bưu điện nơi mọi người có thể gửi thư; với điện tín, mọi người có thể gửi thông điệp dùng truyền qua dây; với điện thoại chúng ta có thể gọi và nói chuyện trực tiếp với nhau; với fax, mọi người có thể gửi thư hay tài liệu theo dạng điện tử; với emails mọi người có thể gửi thông điệp trong vài phút; và bây giờ chúng ta có "nhắn tin" hay “Tweet” lẫn nhau dùng điện thoại thông minh trong vài giây. Tất cả những điều này là do tiến bộ của công nghệ thông tin và đó là lí do tại sao thời đại của chúng ta được gọi là "Thời đại thông tin."

Ngày nay chúng ta có thể trao đổi theo cách rộng hơn và với nhiều chọn lựa hơn tuỳ theo công nghệ chúng ta dùng và điều đó tạo ra biến đổi trong cách chúng ta phát triển và phân phối thông tin. Đồng thời, khối lượng thông tin sẵn có cho chúng ta đang tăng lên về cả khối lượng và gia tốc. Chúng ta đã đạt tới giai đoạn thông tin đang xảy ra tức khắc. Chẳng hạn, bất kì cái gì xảy ra trên thế giới, trong vài phút bạn có thể xem nó trên “YouTube”. Núi lửa bùng phát ở Nam Thái Bình Dương, bạn có thể thấy nó ngay lập tức trực tuyến qua luồng video; một sự kiện thể thao ở Brazil, bạn có thể quan sát nó qua điện thoại thông minh dù bạn ở bất kì chỗ nào. Ngày nay mọi người mong đợi nhiều hơn và muốn nhiều hơn, điều tạo ra nhu cầu mới về công nghệ thông tin tiên tiến hơn.

Ngày nay mọi người thấy biến đổi nhanh chóng trong lịch sử nhân loại. Thời đại Thông tin thay thế cho Thời đại Công nghiệp, Thời đại Công nghiệp thì đã thay thế cho Thời đại Nông nghiệp. Phải mất hơn ba trăm năm để chuyển từ Thời đại Nông nghiệp sang thời đại Công nghiệp nhưng chỉ mất không đầy năm mươi năm để chuyển từ Thời đại Công nghiệp sang Thời đại Thông tin nơi công nghệ thông tin dẫn lái cho hầu hết mọi thứ. Khi nó thay đổi, nó tạo ra nhiều cơ hội hơn cho bất kì ai có thể nắm lấy chúng. Chẳng hạn, máy tính được tạo ra trong phòng thí nghiệp cho các nhà khoa học để tính toán toán học đã trở thành máy tính lớn trong những năm 1960 và đã mở ra cơ hội cho IBM, DEC và Data General là người khổng lồ trong công nghiệp máy tính. Máy tính nhỏ được tạo ra trong ga ra của bố mẹ Steve Jobs cho vài người bạn xây dựng các thứ để vui chơi đã trở thành máy tính cá nhân trong những năm 1980 điều đã tự động hoá công việc văn phòng và làm cho Apple, Microsoft thành lực chi phối trong ngành công nghiệp này. Phát minh ra Internet trong những năm 1990 để kết nối các máy tính giữa các đại học đã trở thành lối ra trao đổi lớn nhất cho Yahoo, AOL, và Google chi phối ngành công nghiệp thông tin; và ngày nay chúng ta đang thấy việc tích hợp máy tính và viễn thông vào trong điện thoại thông minh và máy tính bảng điều mở ra cơ hội cho các công ty viễn thông, công tri truyền hình cáp, và hàng triệu nhà doanh nghiệp viết app di động.

Với Internet, mọi người có thể mua trực tuyến từ bất kì đâu và được chuyển giao về tận nhà trong vài ngày. Với động cơ tìm kiếm như Google và Bing, mọi người có thể gần như tìm được mọi thứ trên internet. Mọi người có thể xem phim, đọc sách, trao đổi mọi thứ, thậm chí buôn bán chứng khoán hay đánh bạc trực tuyến. Với công nghệ thông tin thế giới kinh doanh cũng đã tiến hoá vượt bậc. Vì thông đi đi nhanh hơn, thế giới dường như bị nhỏ lại hơn và tác động tới cách các công ty làm kinh doanh. Những người quản lí có thể giám sát vận hành của công ty bằng việc dùng ứng dụng trinh sát doanh nghiệp của hệ thông tin vào bất kì lúc nào. Dùng e-mail cho phép các doanh nghiệp trao đổi và gửi thông tin nhanh chóng tới bất kì chỗ nào trên thế giới trong vài phút. Internet, điện thoại thông minh và máy tính bảng đã làm điều đó thành dễ dàng cho mọi người làm việc từ bất kì đâu mà không phải đi tới văn phòng. Internet cũng làm thay đổi việc quảng cáo và tiếp thị mãi mãi. Dùng Google công ty có thể xác định các từ khoá điều sẽ dẫn khách hàng tới việc quảng cáo của họ. Chẳng hạn, khi bạn gõ từ "Banking" vào trong Google, có thể có một danh sách các quảng cáo ngân hàng xuất hiện trên màn hình máy tính của bạn. Đó là cách Google làm ra tiền bằng việc tài trợ cho quảng cáo cho người dùng dựa trên điều họ tìm. Bất kì công ty nào cũng phải trả tiền cho Google để có quảng cáo của mình bật ra cho những người tìm các từ đặc biệt.

Ngày nay nhiều công ty đang dùng công nghệ để thu được ưu thế và bành trướng sang thị trường mới. Bất kì ai có thể tăng tốc sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm hơn và bán nhiều hơn sẽ thâu tóm thị trường và kiếm được lợi nhuận cao hơn. Tất nhiên để làm điều đó, công ty phải đổi cấu trúc tổ chức và các qui trình doanh nghiệp của họ bằng việc "làm phẳng ra" hệ thống cấp bậc, giảm các mức quản lí và tăng tự động hoá để thu được hiệu quả. Chẳng hạn, các hãng hàng không bây giờ dùng hệ thống đặt chỗ máy bay tin học hoá nơi khách hàng có thể mua vé trực tiếp và bỏ các đại lí lữ hành bán vé máy bay. Về truyền thông, đại lí lữ hành lấy 5% tiền hoa hồng trên giá vé nhưng bằng việc tự động hoá hệ thống đặt chỗ, hãng hàng không bây giờ làm ra nhiều tiền hơn vì họ không phải trả tiền cho đại lí lữ hành. Vì dùng hệ thống đặt chỗ trực tuyến, trên 90% công ty đại lí lữ hành đã phải nộp đơn xin phá sản. Cùng điều đang xảy ra với hầu hết các ngân hàng dùng máy trả tiền tự động (ATM) và giảm số người trả tiền để làm tăng lợi nhuận. Ngày nay số nhân viên trả tiền của ngân hàng trong các ngân hàng thương mại đã giảm xuống ít hơn 10% của điều nó đã vậy hai mươi năm trước. Nhưng khi một số công nhân bị khổ thì các công nhân khác đang làm việc trong công nghệ lại được hưởng lương cao hơn và vị trí tốt hơn vì kĩ năng của họ được cần tới.

Công nghệ thông tin đã cho phép các doanh nghiệp vận hành một cách năng suất và hiệu quả, nhưng nó cũng tạo ra nhiều phức tạp hơn về cách công việc được thực hiện và đó là lí do tại sao doanh nghiệp cần người có kĩ năng công nghệ. Trong nền kinh tế toàn cầu này nơi cạnh tranh đã đẩy các doanh nghiệp vào cơn xoáy lốc mà doanh nghiệp cũ bị tan tành và phá huỷ và doanh nghiệp mới được tạo ra và thịnh vượng. Ngày nay nền tảng của mọi doanh nghiệp mới phải dựa trên công nghệ để duy trì cạnh tranh và mọi doanh nghiệp đều phải cân nhắc họ cần kĩ năng nào so với họ có gì. Họ phải nhận diện mọi kĩ năng họ cần để thực thi chiến lược doanh nghiệp của họ, và thế rồi cố gắng tìm ra cách tăng tốc hiệu năng doanh nghiệp để tăng trưởng và thâu tóm thị trường trước doanh nghiệp khác. Khi nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ của họ tăng lên hay giảm xuống cùng với nhu cầu thị trường thay đổi, người quản lí phải làm quyết định nhanh chóng bằng việc có thông tin được cập nhật nhất, và biết thị trường thay đổi thế nào và cách những người cạnh tranh của họ phản ứng. Cách duy nhất để làm điều đó là dùng công nghệ thông tin như hệ thống trinh sát doanh nghiệp và phân tích dữ liệu lớn. Những người lãnh đạo công ty phải thách thức cách suy nghĩ của họ bằng việc thường xuyên hỏi làm sao mọi thứ có thể được thực hiện đơn giản hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn. Giữ cho tổ chức đủ linh hoạt để cho phép thay đổi nhanh chóng về phương hướng trong việc đối diện với nhu cầu thị trường thay đổi là cách duy nhất để đối phó với sự bất định chắc chắn này. Tất cả những điều này yêu cầu cách nghĩ mới, đào tạo mới, tri thức và kĩ năng mới và bất kì ai có những điều này sẽ thịnh vượng trong Thời đại Thông tin.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Xu hướng khoa học công nghệ toàn cầu
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com