Thời đại thông tin/3

Thời đại thông tin phần 3

Chúng ta đang sống trong thời đại thông tin khi công nghệ thay đổi với tốc độ rất nhanh. Khó mà thấy được tác động của thay đổi công nghệ chừng nào bạn còn chưa làm việc trong khu vực công nghệ. Phần lớn mọi người chỉ thấy thay đổi khi nó đã xảy ra và tác động lên đời sống của họ. Cùng điều này cũng xảy ra trong doanh nghiệp, nhiều người chủ không thấy thay đổi cho tới khi quá trễ. Nếu công ty không được chuẩn bị và có khả năng điều chỉnh theo thay đổi một cách nhanh chóng, nó sẽ bị bỏ lại sau. Trong thế giới cạnh tranh này, ở đằng sau nghĩa là thất bại.

Ngày nay công nghệ phát kiến đang nổi lên, tạo ra những ngành công nghiệp mới, công ty mới trong khi ngành công nghiệp cũ và công ty cũ sụp đổ. Cách làm kinh doanh mới đang đe doạ cách cũ, không còn chuyện công ty với vốn lớn có thể chi phối thị trường mà công ty có công nghệ mới nhất sẽ kiểm soát nó. Chẳng hạn, Apple không còn chỉ là công ty máy tính; với iPod và iTunes, nó đã nổi lên như một lực chi phối trong công nghiệp âm nhạc. Cửa hàng trực tuyến iTunes của Apple đã tiêu diệt phần lớn các cửa hàng âm nhạc bán CD, DVD âm nhạc. Với iPhone, Apple đang đe doạ Nokia, Blackberries, Motorola, Sony, và Samsung. Người ta dự đoán rằng trong ba năm, chỉ vài công ty sẽ còn lại. Với công nghệ máy tính, Skype cho phép mọi người nói chuyện qua toàn cầu với chi phí tối thiểu và tiêu diệt nhiều công ty điện thoại có uy tín. Ngày nay trên 85% mọi người trên thế giới đang dùng Skype cho các cuộc gọi điện thoại quốc tế. Mười năm trước, Borders đã là một trong những công ty bán sách lớn nhất ở Mĩ với vài nghìn hiệu sách. Khi Amazon bắt đầu bán sách trực tuyến, Borders đã bỏ qua kinh doanh trực tuyến mãi cho tới khi quá trễ rồi phá sản. Kodak đã là công ty nhiếp ảnh sinh lời nhất trên thế giới. Khi công nghệ máy ảnh số thức nổi lên, Kodak đã không biết phải làm gì rồi cuối cùng ngừng kinh doanh. Mỗi năm, có hàng nghìn công ty thất bại và sẽ có nhiều nữa khi công nghệ tiếp tục phá vỡ doanh nghiệp. Người ta dự đoán rằng phần lớn sách in sẽ mất đi trong mười năm nữa vì các máy đọc điện tử như Kindle, Nook, Nexus, và iPad đang biến sách in thành e-book. Báo chí và tạp chí cũng sẽ mất đi, bị thay thế bởi báo và tạp chí trực tuyến.

Nhìn vào tương lai, chúng ta có thể mong đợi nhiều thay đổi hơn khi công nghệ mới sẽ dẫn tới sản phẩm mới, thách thức mới cho cả doanh nghiệp và cá nhân. Những tình huống mới và doanh nghiệp mới sẽ tiếp tục thay đổi cách suy nghĩ và làm kinh doanh của chúng ta. Đó là lí do tại sao điều quan trọng cho sinh viên là học về những xu hướng này để cho họ có thể tận dụng được ưu thế của công nghệ thay vì bỏ qua nó. Vì kinh doanh tương lai sẽ khác với điều đang là hiện thời, sinh viên phải được chuẩn bị để cho họ có thể điều chỉnh nhanh chóng theo thay đổi phát kiến. Chẳng hạn với tiến bộ của công nghệ nano mà có thể thay đổi cấu trúc phân tử, các doanh nghiệp trong tương lai có thể có khả năng cung cấp các sản phẩm có đích xác các thuộc tính mà khách hàng muốn. Với công nghệ sinh học, các nhà khoa học đã thu được cái nhìn sâu vào trong vai trò của gen trong sức khoẻ và bệnh tật và mở ra kỉ nguyên mới của chăm sóc sức khoẻ cá nhân hoá với điều trị được điều chỉnh theo cấu trúc gen của bệnh nhân một cách hiệu quả.

Vì kinh doanh tương lai sẽ tuỳ thuộc nhiều và phát kiến công nghệ, các công ty sẽ cần công nhân tri thức, người có cả tri thức kĩ thuật và doanh nghiệp để giúp họ quản lí phát kiến. Vấn đề là ngày nay từng lĩnh vực học tập bị tách rời trong đại học. Sinh viên công nghệ không được dạy về kinh doanh và sinh viên kinh doanh không được dạy về công nghệ. Trong thời đại thông tin kết nối này, nhu cầu trong giáo dục đại học là tạo ra khu vực liên ngành nơi sinh viên phải học về cả kinh doanh và công nghệ nữa. Năm ngoái, các trường kinh doanh hàng đầu Mĩ như Harvard, Stanford, và MIT v.v. yêu cầu mọi sinh viên MBA phải học các môn máy tính để xây dựng tri thức công nghệ của họ nhưng từ sớm hơn vài năm trước, các trường máy tính đã tạo ra môn Quản lí hệ thông tin (ISM) nơi một nửa chương trình là trong kĩ thuật và nửa kia hội tụ vào doanh nghiệp. Mục đích của vận động mới này là phát triển công nhân tri thức để đáp ứng cho nhu cầu thị trường thế kỉ 21. ISM hiện thời là một trong những lĩnh vực nóng nhất trong đại học với số lớn người đăng tuyển.

Tiến bộ trong truyền thông như điện thoại thông minh, internet băng thông rộng đang làm cho kinh doanh trực tuyến thành cách làm kinh doanh mới. Khi nhu cầu quản lí cửa hàng trực tuyến tăng lên, các công ty không muốn thuê người tốt nghiệp kinh doanh vì họ không biết về công nghệ hay thuê người tốt nghiệp khoa học máy tính vì họ không biết về kinh doanh nhưng ưa chuộng thuê ai đó có cả tri thức kĩ thuật và kinh doanh như người tốt nghiệp ISM. Khi nhiều cửa hàng trực tuyến mở ra, nhu cầu về người tốt nghiệp ISM đang tăng lên. Với xu hướng tính toán mây và phần mềm như dịch vụ, nhiều công ty đang mở rộng và cần người có cả tri thức kĩ thuật và kinh doanh để quản lí doanh nghiệp mới đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong thế giới thay đổi nhanh chóng này, các công ty phải thích nghi nhanh chóng nếu không sẽ tan biến. Việc nổi lên của phương tiện xã hội đã làm cho mọi người thành hiểu biết nhiều hơn và công ty phải chú ý tới mong đợi của họ. Với toàn cầu hoá và môi trường cạnh tranh cao, mọi công ty sẽ yêu cầu sự hội tụ khác vào quản lí vì khách hàng đa dạng và có hiểu biết công nghệ hơn.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Xu hướng khoa học công nghệ toàn cầu
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com