Thị trường app di động của Ấn Độ

Thị trường ứng dụng (app) di động Ấn Độ đang bùng nở. Nhiều người dự báo rằng thị trường này có thể đạt tới $4 tỉ đô la năm nay và $20 tỉ đô la trước 2015. Sự kiện thú vị là hầu hết các app di động đều được thiết kế cho thị trường Ấn Độ hơn là cho xuất khẩu. App bao quát mọi thứ từ kiểm tra phí vận tải tới cách mặc bộ sari v.v. Thị trường app di động bắt đầu từ vài thành phố ở Ấn Độ rồi lan rộng ra cả nước và tiếp tục tăng trưởng lớn hơn. Ngày nay tạo ra app di động được coi là cách mới để làm tiền ở Ấn Độ.

Theo một cuộc điều tra địa phương, tôi đã làm chưa đầy ba năm, Ấn Độ đã có trên một nghìn công ty app di động và danh sách này tiếp tục tăng lên từng ngày. Trong một căn phòng nhỏ của ngôi nhà gần Mumbai là văn phòng của Spiel Studios nơi hàng chục thanh niên đang làm việc tập trung ở máy tính của họ. Một số đang thiết kế các nhân vật hoạt hình để bắt đầu trò chơi di động mới nhất của họ; số khác đang làm việc trên mã phần mềm phức tạp. Công ty này chuyên môn trong trò chơi di động cho khách hàng ở Ấn Độ nhưng nó đang lên kế hoạch để bán trò chơi khắp thế giới nữa. Nó bắt đầu năm 2007 bởi Mohit Sureka, người mới 22 tuổi lúc đó. Anh ta nói: “Khi tôi bắt đầu, ngành công nghiệp này còn chưa tồn tại, phát triển app di động đã không được coi là kinh doanh. Phần lớn những người phát triển Ấn Độ đều ưa thích làm việc cho thị trường khoán ngoài như viết mã và kiểm thử cho khách hàng ở Mĩ hay châu Âu. Nó mở ra cơ hội cho chúng tôi vì ít cạnh tranh cho nên chúng tôi có thể tăng trưởng nhanh. Tôi đã bắt đầu với năm người nhưng bây giờ có trên một trăm và nếu tỉ lệ tăng trưởng vẫn còn như cũ, tôi có thể có cả nghìn người vài năm sau. Không lâu trước đây, tôi đã phải vay tiền từ gia đình và họ hàng cho công ty của tôi, bây giờ có nhiều nhà đầu tư người sẵn lòng đầu tư vào công ty chúng tôi vì phát triển app di động đang làm ra tiền, nhiều tiền."

Ajay Harikrishna, một người chủ công ty 20 tuổi nói: “App di động là tương đối đơn giản; nó không cần nhiều đào tạo. Bất kì ai cũng có thể học phát triển app di động trong vài tuần. Tôi đã bắt đầu công ty của tôi khi tôi còn ở trường phổ thông cùng với vài người bạn nhưng khi họ vào đại học, họ ra đi. Cho nên tôi đã thuê các thanh niên những người quá nghèo không đủ tiền đi học và đào tạo họ thành người phát triển app di động. Chuyện này lan tới các khu nhà ổ chuột rằng có thể kiếm được 5 đô la một ngày, điều là tốt hơn nhiều so với việc làm thủ công vẫn có ở khu nhà ổ chuột. Hơn thế, họ có thể làm việc trong nhà với máy tính thay vì tìm phân trong đống rác, và dưới cái nóng mặt trời. Vì công ty của tôi đặt ở gần khu nhà ổ chuột, tôi không có vấn đề gì về thuê những thanh niên này. Công ty của tôi chuyên vào các chi tiết đồ hoạ, đặc biệt cho các công ty trò chơi vì họ cần người có thể làm việc với các chi tiết. Công việc đồ hoạ là khó vì nó yêu cầu sự tập trung mạnh và phần lớn những người phát triển phần mềm không muốn làm nó. Tuy nhiên ở khu nhà ổ chuột, điều đó không thành vấn đề, điều đó gấp mười lần, trăm lần tốt hơn công việc nhặt rác. Khi hỏi về thu nhập, Ajay refused từ chối tiết lộ vì sợ chính phủ đánh thuế mọi người. Tuy nhiên, anh ta thừa nhận rằng nó là ở đâu đó trong vài triệu đô la mỗi năm.

Thay đổi chính trong ngành công nghiệp này là sự tăng trưởng trong quyền làm chủ của thế giới điện thoại thông minh. Khi ngày càng nhiều người chuyển từ điện thoại di động sang điện thoại thông minh, nhu cầu về app điện thoại thông minh đang tăng lên và nhiều công ty Ấn Độ đã có khả năng mở rộng toàn cầu bằng việc mở văn phòng ở Mĩ và Anh để phát triển nhiều app cho khách hàng của họ. Với chi phí thấp và đội ngũ lớn công nhân có kĩ năng ở Ấn Độ, nhiều người có thể được đào tạo nhanh chóng trong vài tuần, các công ty này có thể tăng trưởng nhanh chóng. Ngày nay nhiều công ty toàn cầu đang nhìn vào Ấn Độ về nhiều sản xuất app hơn.

Tuy nhiên, với nhiều người dùng điện thoại di động ở Ấn Độ, thị trường app trong nước cũng bùng nở. Theo khảo cứu này, giá trị hiện thời của ngành công nghiệp dịch vụ app di động Ấn Độ được ước lượng là ở $3.8 tỉ đô la năm 2011. Đây là điều ngạc nhiên lớn cho nhiều công ty khoán ngoài đã thiết lập tốt vì họ chưa bao giờ nghĩ rằng app di động có thể làm được nhiều thế. Ngay cả khi điện thoại di động trở nên phổ biến hơn, phần lớn các công ty này vẫn không nghĩ rằng có kinh doanh trong "thị trường nhỏ" đó. Một quan chức điều hành công ty than thở: “Khi một app bán ít hơn một đô la thì phải bao lâu nó mới làm ra tiền? Bởi vì suy nghĩ đó, chúng tôi bỏ qua thị trường này và cho phép các công ty nhỏ nắm lấy thị phần cho tới khi quá trễ. Bây giờ chúng tôi biết rằng một app có thể bán một đô la nhưng với vài triệu tải xuống, nó có nghĩa là số tiền lớn.”

Dữ liệu từ Ấn Độ gợi ý rằng số lượng người dùng điện thoại thông minh ở Ấn Độ có thể đạt tới vài trăm triệu trong năm năm tới. Một trong ba người có laptop cũng có điện thoại thông minh và họ sẽ mua app di động cho việc dùng riêng của họ và Ấn Độ có thể xuất khẩu app của họ cho người dùng ở các nước khác. Ngày nay ngành công nghiệp app di động được mong đợi kiếm được giữa $10 tỉ tới $20 tỉ đô la trong vòng năm năm tới.

Tất nhiên, nhiều app di động ở Ấn Độ đang được làm cho thị trường Ấn Độ. Có hàng nghìn ứng dụng sẵn có để dạy bạn cách nấu món cà ri hay mặc bộ sari theo cách đúng. Một số cho phép người dùng kiểm lịch xe bus hay tầu hoả, và nhiều công ty cung cấp trò chơi, hướng dẫn phim, và thậm chí cả các sơ đồ chiêm tinh. Với quãng trên 100 triệu người dùng điện thoại thông minh, nó vẫn là một tỉ lệ tương đối nhỏ của đất nước 1,4 tỉ dân. Tuy nhiên với trên 858 triệu người dùng điện thoại di động, con số người chuyển sang điện thoại thông minh đang tăng lên nhanh chóng. Đánh giá theo dân số, thị trường nội địa Ấn Độ về app di động sẽ là khổng lồ. Nếu thị trường này có thể bành trướng tới các nước láng giềng thì thị trường cho app sẽ lớn hơn nhiều.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Xu hướng khoa học công nghệ toàn cầu
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com