Thế giới được dẫn lái bởi công nghệ

Ngày nay sự khác biệt giữa các công ty công nghệ và phi công nghệ không còn tồn tại nữa, mọi công ty bây giờ đều trở thành công ty công nghệ. Toàn thể thế giới doanh nghiệp đang áp dụng công nghệ cho hiệu quả tốt hơn và lợi nhuận cao hơn. Nếu một công ty không dùng công nghệ, nó không thể sống sót được trong thế giới được dẫn lái bởi công nghệ này.

Khi các công ty kết nối với Internet, họ không còn là một thực thể cô lập mà là một phần của mạng doanh nghiệp nơi thông tin chảy không ngừng với tốc độ của Internet. Trong thế giới doanh nghiệp này, mọi sự sẽ khác bởi vì cạnh tranh là dữ dội và khách hàng sẽ xác định ai sẽ thành công và ai sẽ không thành công. Ngày nay, các công ty phải trở thành hướng dịch vụ thay vì hướng sản phẩm, bất kể lĩnh vực kinh doanh của họ. Họ phải thoả mãn cho khách hàng vì những người này có chọn lựa người họ sẽ mua và người họ không mua. Trong thế giới đang thay đổi nhanh này, các công ty phải nhanh chóng chuyển sang trực tuyến như cách chính để cung cấp sản phẩm và dịch vụ. Để làm điều đó, họ cần thuê nhiều công nhân công nghệ để cung cấp hỗ trợ và dịch vụ để thành công trong nền kinh tế số thức đang tăng trưởng.

Chẳng hạn, hai mươi năm trước Amazon là một nhà bán sách trực tuyến nhỏ. Ngày nay nó là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất trên thế giới, bán gần như mọi thứ. Hai mươi năm trước, Wal-Mart là công ty bán lẻ lớn nhất trên thế giới với vài nghìn cửa hàng ở nhiều nước. Bất kì chỗ nào Wal-Mart tới, nó thường hất cẳng các cửa hàng bán lẻ nhỏ hơn mà không thể cạnh tranh được với lựa chọn và làm giá của nói. Wall-Mart đại diện cho qui tắc kinh doanh cổ “Càng lớn càng tốt.” Ngày nay Wal-Mart bắt đầu đóng nhiều cửa hàng vì khách hàng không đi mua bán trong cửa hàng nữa mà mua mọi thứ trực tuyến. Ở Trung Quốc, Jack Ma mở cửa hàng trực tuyến của ông ta vào năm 1999 bán chỉ vài thứ nhưng ngày nay Alibaba TMall là cửa hàng trực tuyến lớn nhất ở Trung Quốc với trên 40 triệu khách hàng tới thăm website của nó mỗi ngày, và Jack Ma đã trở thành một trong những người giầu nhất ở Trung Quốc. Chỉ trong vài năm, hàng triệu cửa hàng bán lẻ nhỏ ở Trung Quốc phải đóng cửa khi nhiều người mua các thứ trực tuyến. Một nhà phân tích kinh doanh viết: “Alibaba TMall nghĩa là sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ nhanh hơn và giá cả tốt hơn các cửa hàng bán lẻ nhỏ nơi chất lượng là đáng ngờ với sản phẩm giả, thực phẩm ô nhiễm và không đảm bảo.”

Câu hỏi là: “Sinh viên cần cái gì để thành công trong thế giới được dẫn lái bằng công nghệ?”

Lời khuyên đầu tiên của tôi là phát triển tri thức và kĩ năng trong khu vực công nghệ thông tin; lựa chọn đại học tốt và theo đuổi nghề nghiệp trong công nghệ. Sinh viên phải hội tụ vào việc thu nhận kĩ năng công nghệ, không chỉ thu lấy bằng cấp. Ngày nay, bằng cấp không đảm bảo việc làm nữa, nhưng kĩ năng công nghệ thì đảm bảo. Trong khi điều này có thể làm cho một số sinh viên cảm thấy không thoải mái, tôi tin rằng với tâm trí cởi mở và sự sẵn lòng với thay đổi, nhiều sinh viên sẽ thành công trong thời đại được dẫn lái bởi công nghệ này.

Lời khuyên thứ hai là đọc nhiều sách hơn. Trong thời đại thông tin này, nếu bạn không đọc nhiều, biết nhiều, và mở mang tâm trí, bạn sẽ bị bỏ lại sau. Sinh viên phải nhận biết về xu hướng công nghệ đang xảy ra trên khắp thế giới. Bất kể nơi bạn sống, bạn phải hiểu thế giới bên ngoài và nơi bạn có thể phát triển ưu thế cạnh tranh của bạn. Bạn phải hiểu qui tắc kinh doanh cơ bản về cung và cầu, thu nhập, chi phí, lợi nhuận, tổn thất v.v. Ngày nay, công nghệ trở thành phần không tách rời của kinh doanh ở mọi nơi. Công nghệ đang tác động lên mọi thứ, từ chế tạo, bán lẻ tới tài chính, bán hàng hay tiếp thị v.v. Có kĩ năng công nghệ là điều cần thiết để làm tăng giá trị của bạn cho thị trường việc làm. Bạn phải hiểu nhu cầu thị trường, những giới hạn của nó, mục đích của nó vì công nghệ được cần đề đi ra ngoài tính hiệu quả vận hành làm tăng sự tăng trưởng và lợi nhuận.

Ngày nay nửa dân số trên trái đất có điện thoại thông minh, thị trường cho app di động đã bùng nổ với trên sáu triệu apps, nhưng phần lớn chỉ là trò chơi. Không lâu nữa app di động sẽ được dùng cho kinh doanh như một số nhà kinh tế gọi điều này là “nền kinh tế Apps.” Tương lai của doanh nghiệp là trong di động, không chỉ laptop hay máy tính bảng. Ngày nay 40% mọi người mua các thứ trực tuyến dùng điện thoại thông minh của họ. Phần lớn các công ty quảng cáo đang chuyển công việc của họ sang di động. Nhiều báo đang đổi dạng thức của họ sang tin tức di động vì nhiều người đang đọc tin tức qua điện thoại thông minh thay vì laptop.

Khi mọi người đọc tin tức, xem trò chơi, mua các thứ trực tuyến, có các dữ liệu có giá trị sẵn có. Những dữ liệu này được thu thập, phân tích và trình bày cho người quản lí như thông tin trinh sát doanh nghiệp. Chẳng hạn, người chủ công ty biết bao nhiêu người đang xem việc quảng cáo của họ; nó có liên quan thế nào tới số bán, do vậy việc quảng cáo của họ có hiệu quả không. Ngày nay, bán và tiếp thị thuộc vào các nhà khoa học dữ liệu người biết cách thu thập dữ liệu và cách những dữ liệu này ngụ ý cho doanh nghiệp. Ngày nay trinh sát doanh nghiệp, khai phá dữ liệu và phân tích dữ liệu là những kĩ năng được tìm nhiều nhất trên khắp thế giới. Hiểu điều khách hàng muốn, điều họ xem, và điều họ làm trong "thế giới ảo" là một kĩ năng đặc biệt đi vào trong hiểu biết ưa thích của khách hàng để cho công ty có thể thiết kế và xây dựng sản phẩm và dịch vụ tốt hơn.

Khi thế giới được kết nối đầy đủ, tương tác giữa mọi người đang trở nên mấu chốt hơn. Facebook biết cách nắm bắt nhu cầu đặc biệt này và phát triển mạng xã hội cho phép mọi người tương tác với người khác theo cách đặc biệt. Người sáng lập ra Facebook, Mark Zuckerberg đã nói: “Mọi người lên trực tuyến không chỉ là xem hay mua mà còn để gặp gỡ nhau.” Khi nhiều công ty đang chuyển nhanh vào thế giới số thức này, họ cần nhiều công nhân có kĩ năng công nghệ và nhu cầu này tiếp tục tăng nhanh.

Nhiều sinh viên nghĩ công nghệ thông tin là về lập trình và viết mã. Đó là quan niệm hẹp vì thế giới công nghệ đang đi nhanh xa bên ngoài chỉ việc viết mã. Kĩ năng quan trọng khác là “Thiết kế giao diện người dùng” (UI hay UX) nơi tính sáng tạo là khái niệm chính về phát triển kinh nghiệm người dùng hấp dẫn nhất. Apple thành công, không phải vì chức năng của iPhone, hay iPad, mà vì thiết kế thanh nhã và kinh nghiệm thân thiện người dùng. Khi tôi tới thăm Apple, tôi ngạc nhiên thấy rằng một phần ba số người làm việc tại Apple là các nghệ sĩ, không phải kĩ sư phần cứng hay phần mềm. Một quan chức điều hành nhắc nhở tôi rằng Steve Jobs không phải là người lập trình, mà là nghệ sĩ trong nghệ thuật trực quan, thư pháp và hội hoạ. Thành công của Apple là về làm cho các thiết bị công nghệ đẹp, thanh nhã và đáng mong muốn.

Trong thế giới được liên nối này, công nhân công nghệ không làm việc ở một nước mà thường du hành đi làm việc ở nhiều chỗ, nơi kĩ năng của họ có nhu cầu cao. Có kĩ năng ngoại ngữ, như tiếng Anh, sẽ cho phép họ trao đổi với những người khác. Phần lớn các công nhân đều hiểu rằng một mình kĩ năng công nghệ là không đủ, họ cũng cần kĩ năng mềm để đạt tới thành công.

Ngày nay các lĩnh vực công nghệ như trí tuệ nhân tạo, robotics và máy thông minh (Internet mọi thứ) đang nổi lên phá vỡ nhiều chỗ làm việc. Chẳng mấy chốc robots sẽ thay thế công nhân lao động; máy thông minh sẽ tự động nhiều công việc văn phòng và làm cho mọi thứ xảy ra nhanh chóng hơn và hiệu quả hơn. Nhưng robots phải được lập trình để làm công việc, máy thông minh phải tuân theo các thuật toán nào đó để tăng tốc các qui trình văn phòng, và họ cần công nhân phần mềm để phát triển các chương trình cho chúng. Vì công nghệ đang thay đổi nhanh chóng, người chuyên nghiệp phải đánh giá kĩ năng kĩ thuật của mình và điều chỉnh theo thay đổi. Việc học cả đời không còn là thứ xa hoa cho vài nhà khoa học mà là sự cần thiết cho mọi người. Phát triển kĩ năng mới được cần để duy trì nghề nghiệp chuyên nghiệp. Qui tắc của thời đại thông tin là: “Học cả đời và liên tục đào tạo và tái đào tạo.”

Ngày nay, giáo dục truyền thống với các lớp học dài dòng, kì thi lớn vào cuối năm học đã lỗi thời. Giáo dục mới là "dịch vụ theo nhu cầu" nơi cả bài học được chia thành nhiều mô đun học tập nhỏ hơn. Sinh viên sẽ học từng mô đun mỗi lúc và biểu diễn kĩ năng của họ bằng việc áp dụng mọi thứ vào cuối mỗi mô đun học. Lí do đơn giản là công nghệ thay đổi nhanh chóng, và sinh viên phải có khả năng học những thứ mới và quen với những thay đổi này để cho họ có thể phát triển thái độ học cả đời.

Tuần trước, tổng thống Obama đã ra lệnh cho hệ thống giáo dục Mĩ làm "Khoa học máy tính" thành kĩ năng mới, cùng với đọc, viết và phép toán số học. Ông ấy chỉ ra rằng chín trong số mười phụ huynh muốn điều đó được dạy ở trường phổ thông cho con cái họ. Tổng thống cũng nêu ra $4 tỉ đô la được chi cho mọi trường, từ mẫu giáo tới trường trung học để làm cho chiều hướng này thành công. Chỉ thị của ông ấy được đón nhận nhiệt tình bởi các nhà giáo dục và phụ huynh, vì nhiều người lo lắng rằng con cái họ có thể không có khả năng cạnh tranh trong thế giới được dẫn lái bởi công nghệ này. Trong bài nói của mình, ông ấy cũng chỉ ra rằng nhiều nghề, kể cả việc làm lao động, không chỉ cần có khả năng làm việc với các thiết bị được máy tính hoá mà cũng cần có khả năng lập trình cho chúng. Ông ấy nói: "Ngày nay, y tá phân tích dữ liệu và quản lí các sổ y bạ điện tử. Những người chạy máy trong các cơ xưởng đang viết chương trình máy tính để kiểm soát robots. Và công nhân thuộc đủ mọi loại đều cần có khả năng dùng công nghệ cho ưu thế của họ."

Ngày nay thế giới đầy những vấn đề phức tạp chạy từ các thách thức công nghệ mới tới vấn đề xã hội đang tràn ngập. Chúng ta không thể giải quyết được những vấn đề này bằng giải pháp quá khứ và tư duy cũ, vì nó không làm việc. Những vấn đề mới yêu cầu giải pháp mới và tư duy mới. Bằng việc có tâm trí cởi mở và sẵn lòng với thay đổi, chúng ta có thể giải quyết được những vấn đề này và xử trí chúng từng bước một. Bước đầu tiên là cải tiến giáo dục, đặc biệt giáo dục công nghệ.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Xu hướng khoa học công nghệ toàn cầu
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com