Nhu cầu về công nhân CNTT/1

Nhu cầu về công nhân CNTT phần 1

Ngày nay có việc đẩy về nhiều đào tạo Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) vì đây là những kĩ năng bản chất cho thời đại Thông tin. Tuy nhiên STEM là khu vực rất rộng với nhiều lĩnh vực nghiên cứu. Có nhiều sinh viên học STEM là rất tốt cho tương lai nhưng điều đó có thể KHÔNG giải quyết được việc thất nghiệp trong những người tốt nghiệp đại học ngày nay. Có vài lĩnh vực học tập trong STEM yêu cầu bằng cấp chuyên sâu như thạc sĩ hay tiến sĩ để có việc làm cho nên khuyến khích sinh viên học STEM có thể có ít tác động về kinh tế hơn là mọi người có thể nghĩ. Cách nhìn của tôi là chúng ta cần chuyên chú hơn khi khuyên sinh viên về nghề nghiệp STEM.

Ngày nay có thiếu hụt kĩ năng công nghệ thông tin (NTT) trầm trọng trên khắp thế giới. Khảo cứu công nghiệp dự báo rằng sẽ có 14.6 triệu việc làm cho công nhân CNTT trong mười năm tới nhưng chỉ 6.2 triệu người tốt nghiệp rót vào những việc làm đó (Dữ liệu 2012). Không có hành động đúng, thiếu hụt công nhân có kĩ năng CNTT sẽ tiếp tục kéo sang thập kỉ khác. Đó là lí do tại sao điều quan trọng là thúc đẩy và khuyến khích nhiều sinh viên học về CNTT và điều đó phải bắt đầu với vài lớp cơ bản ở trường phổ thông như “Nhập môn vào Công nghệ thông tin” để giải thích ứng dụng của công nghệ trong doanh nghiệp, chế tạo và chính phủ v.v. để cho học sinh trung học có thể thấy CNTT có thể làm gì và kiểu nghề nghiệp nào họ có thể có nếu họ học CNTT ở đại học. Môn khác về nhập môn lập trình trong Visual Basic hay Java có thể cho họ ý tưởng về điều máy tính có thể làm và khuyến khích họ khám phá đam mê về nó.

Tôi nghĩ điều quan trọng là dạy CNTT cơ sở cho mọi học sinh phổ thông. Có tri thức về công nghệ là bản chất để trang bị cho học sinh các kĩ năng của thế kỉ 21. Vì thế giới tiếp tục trở nên "nhỏ hơn và phẳng hơn" với Internet, việc dùng các thiết bị di động (điện thoại thông minh, máy tính bảng) đã trở thành bản chất thế cho cuộc sống của chúng ta mà nhiều người có thể không hình dung được cuộc sống nếu không có nó. Năm năm tới, số bán điện thoại thông minh được dự kiến vượt quá mục tiêu bẩy tỉ, mà về đại thể tương đương với dân số thế giới. Không còn câu hỏi rằng di động đã làm thay đổi mọi thứ và sẽ tiếp tục tác động lên mọi gia đình từ những thành phố lớn cho tới các làng ở vùng sâu vùng xa. Những điều cơ sở là ở chỗ hỗ trợ cho "lớp học được kết nối" của thế kỉ 21. Sự phổ biến của Internet băng rộng được tổ hợp với công nghệ di động có thể đem tới mọi kết nối để chuyển giao mọi loại giáo dục và kinh nghiệm được cần cho cải tiến giáo dục hiện thời cho mọi người, bất kể chỗ họ sống.

Là nhà giáo dục, chúng ta có cơ hội và trách nhiệm cải tiến cách thanh niên học tập, làm cho kinh nghiệm của họ tương tác hơn, và mở rộng việc học ra ngoài biên giới của sách giáo khoa và bảng đen. Có thể để học sinh phổ thông xem thực nghiệm khoa học được tiến hành qua YouTube. Có thể để học sinh thậm chí tham dự lớp học trực tuyến thay vì đi vài trăm ki lô mét chỉ để tới trường từ những làng xa xôi. Với công nghệ, giáo dục có thể mở ra nhiều khả năng cho những học sinh thiếu hoàn cảnh, những người sống ở các khu vực sâu xa và kết nối họ với “thế giới phẳng”. Chúng ta cần giáo dục thế hệ tiếp những người phát triển phần mềm, các nhà khoa học, những nhà phát minh, kĩ sư, và nhà doanh nghiệp cho xã hội chúng ta.

Về căn bản, chúng ta cần nhiều người học CNTT (Khoa học máy tính, Kĩ nghệ phần mềm và Quản lí hệ thông tin) để xây dựng lực lượng lao động có kĩ năng cao. Mục đích là làm cho nhiều học sinh phổ thông biết về CNTT sẽ giúp họ ra quyết định về nghề nghiệp của họ. Ngày nay có rất ít thông tin về CNTT ở trường phổ thông nhưng có nhiều thông tin sai như CNTT là khó, hay sinh viên CNTT gần như là "kẻ ngẩn ngơ" dành cả ngày ngồi trước máy tính v.v. Nhiều học sinh KHÔNG biết CNTT là gì và nó có thể làm gì bên cạnh người viết mã. Họ cần được giáo dục rằng CNTT là một phần của mọi thứ đang xảy ra trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, từ ti vi chúng ta xem, âm nhạc chúng ta nghe, cách chúng ta làm kinh doanh và mọi lớp chúng ta học trực tuyến. Có tri thức CNTT là một phần của kĩ năng cần thiết cho người có giáo dục trong thế kỉ 21 cũng giống như đọc và viết được yêu cầu một trăm năm trước. Công việc CNTT có thể mở ra vô hạn khả năng, và cung cấp nghề nghiệp có thưởng cao vì nó nằm trong những việc làm được trả lương cao nhất, ngay cả ở vị trí vào nghề. VÀ ngày nay có nhu cầu cao trên khắp thế giới về nhiều công nhân CNTT.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Xu hướng khoa học công nghệ toàn cầu
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com