Cửa hàng trực tuyến/2

Cửa hàng trực tuyến phần 2

Ngày nay kinh doanh nhanh nhất và sinh lời nhất là làm kinh doanh qua internet hay kinh doanh điện tử/thương mại điện tử e-business/e-commerce. Theo nhiều khảo cứu, thanh niên giữa tuổi 16 và 22 dành 67% mua sắm của họ qua internet. Một thanh nữ thừa nhận: “Cho dù tôi có thể ra cửa hàng để mua các thứ nhưng với internet, tôi có thể mua bán 24 giờ tại nhà. Nếu tôi cần giầy dép hay quần áo, tôi không cần đi ra cửa hàng. Tôi biết cỡ và kiểu cách của tôi cho nên sao không mua chúng trực tuyến. Rẻ hơn.”

Phần lớn các cửa hàng đều hiểu điều đó, họ thiết lập website trực tuyến và nó là xu hướng phát triển nhanh với trên $50 tỉ đô la mua sắm trong năm qua. Nhiều cửa hàng bây giờ thiết lập ứng dụng bán hàng di động nữa cho nên khách hàng có thể dùng điện thoại của họ để mua bất kì cái gì họ muốn, vào bất kì lúc nào, ở bất kì chỗ nào. Một người quản lí cửa hàng nói: "Nhiều khách hàng trẻ ngày nay không có nhiều giờ để đi cửa hàng như các thế hệ trước đã làm. Họ có hiệu quả, họ bận rộn, và mua sắm ở cửa hàng làm phí thời gian. Họ thà lên trực tuyến để mua phần lớn những thứ họ cần." Một thanh nữ giải thích: “Tất cả chúng tôi đều ngồi ở nhà hàng, uống cà phê và duyệt hàng trăm cửa hàng trực tuyến để tìm bất kì cái gì quan tâm. Chúng tôi có thể liên hệ với bạn bè qua tin nhắn và hỏi ý kiến họ về quần áo nào đó. Nếu chúng tôi thích nó, chỉ một “cú bấm” lên chuột hay nhấn “OK” trên điện thoại thông minh là mọi việc được thực hiện. Trong vài ngày, cái bạn mua sẽ ở nhà bạn. Đây là cách mới mà thanh niên "mua sắm" ngày nay.”

Ưu điểm của cửa hàng trực tuyến là chi phí bắt đầu thấp vì bạn không cần có "cửa hàng thực" và người bán hàng. Mọi điều bạn cần là nhà kho để cất hàng hoá, một trung tâm phân phối, và hợp đồng với công ty chuyển hàng để gửi hàng hoá cho khách hàng nhanh chóng. Nhiều điều khác như đặt hàng và bán qua internet, tài chính, kế toán có thể được tự động hoá. Ưu điểm khác của cửa hàng trực tuyến là bạn có thể ở bất kì đâu, không ai biết công ty của bạn ở đâu. Mọi người từ châu Âu có thể mua các thứ từ một cửa hàng trực tuyến châu Á mà không biết. Ngày nay với thuận tiện của điện thoại thông minh và máy tính bảng, nhiều người có lẽ sẽ mua các thứ trực tuyến hơn trước đây. Vài năm trước, đã có một bài báo nói rằng báo chí trực tuyến giết chết báo chí và tạp chí in. Có thể là vài năm nữa kể từ nay; cửa hàng trực tuyến sẽ khử bỏ "cửa hàng thực".

Theo khảo cứu của Hiệp hội doanh nghiệp bán lẻ, nhiều khách hàng sẽ dùng website trực tuyến để đặt hàng lại các mặt hàng họ đã mua trong quá khứ cho nên những mặt hàng thông dụng, không chỉ mặt hàng thời thượng, sẽ là phổ biến nhất. Khi công ty có dịch vụ khách hàng tốt, nhiều người sẽ quay lại. Ý tưởng then chốt về quản lí dịch vụ là gửi email cho khách hàng quảng cáo các mặt hàng mới, việc bán đặc biệt, hay cái gì đó mà họ có thể thấy quan tâm cho nên họ có thể được mời lên trực tuyến và tìm chúng.

Khi nhiều công ty lên trực tuyến, nhu cầu về công nghệ thông tin tăng lên nhanh chóng. Một mình năm ngoái, đã có trên 30,000 cửa hàng trực tuyến được mở ra với trên 100,000 việc làm CNTT được tạo ra. Xu hướng này bây giờ bành trướng trên khắp thế giới cho nên nhu cầu về công nhân CNTT có kĩ năng trong e-business, thương mại di động, người phát triển web, người quản trị cơ sở dữ liệu và người quản lí dịch vụ là "nóng".

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Xu hướng khoa học công nghệ toàn cầu
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com