Bán app di động của bạn

Bán app di động của bạn

Trong vài tuần qua, tôi đã nhận được nhiều emails hỏi về kinh doanh bán app di động. Sau khi thấy thành công của người khác, họ được khuyến khích. Một sinh viên viết: “Em đã từng chơi trò chơi trên điện thoại của em trong vài tháng và em nghĩ em có thể làm được tốt hơn thế. Nếu em tạo ra app, làm sao em có thể bán nó và bán ở đâu?"

Đáp: Ngày nay hầu hết kinh doanh di động đều được tiến hành qua các cửa hàng app của công ty. Để phát triển và bán app di động, bạn cần đăng kí với công ty như Apple, Google, Microsoft, Blackberries, Nokia, Samsung v.v. Hiện thời có trên một trăm nghìn người phát triển app, với trên một triệu app để bán trong các cửa hàng app cho nên cạnh tranh là gay gắt. Tuy nhiên, vì có trên một tỉ tải xuống mỗi năm điều có nghĩa là thị trường vẫn đang phát triển mạnh.

Tất nhiên, tạo ra app là một chuyện nhưng bán nó là vấn đề khác. Bạn phải quảng cáo nó để cho khách hàng biết về nó. Có nhiều website thương mại tiến hành kiểm điểm các app di động và khuyến cáo app cho mọi người mua. Một số trong những website này là trung thực với ý kiến riêng của họ. Một số được tạo ra bởi cùng công ty phát triển và bán app cho nên nó là cách láu cá để tiếp thị sản phẩm của họ. Tất nhiên, không ai sẽ dừng bạn khỏi việc tạo ra website riêng của bạn, tiến hành kiểm điểm riêng của bạn, và gợi ý cho mọi người mua app riêng của bạn nữa. Xin lưu ý rằng thành công không phải là về tạo ra app mà là cách bán nó theo số lượng lớn (số tải xuống). Nếu bạn bán $1, bạn chỉ làm ra được 70 xu (Cửa hàng sẽ lấy 30%) và nếu bạn chỉ có 100 tải xuống, bạn chỉ làm được $70. Nhưng nếu bạn có 1 triệu tải xuống, bạn có thể làm ra $700,000. Qui tắc là làm sao giá app của bạn là cạnh tranh và làm sao khuyến khích nhiều tải xuống.

Trong bài trước của tôi, tôi gợi ý rằng bạn không nên phát triển app cho một nền mà cho vài nền để phơi ra nhiều hơn. Càng có nhiều người mua, bạn càng làm ra nhiều tiền hơn. Tuy nhiên có những thứ tốt và thứ xấu về bán app cho nên bạn cần biết. Vì tôi đã viết một bài riêng cho Apple, trong bài này tôi sẽ hội tụ vào những công ty khác:

1) Nền Android của Google: Ngày nay Android là cửa hàng app tăng trưởng nhanh nhất với nhiều apps hơn Apple. Người phát triển chỉ phải trả $25 để đăng kí. Phần lớn các app Android hoặc là cho không hoặc chi phí tương đối thấp. Vì nhiều người đã phát triển app cho android cho nên giá tiếp tục giảm. Google không kiểm thử app của họ một cách cẩn thận, nhiều app có chất lượng thấp và mong manh cho hacker hay virus. Google chỉ cho phép vài nước bán app trong cửa hành của họ nhưng bạn có thể đặt app của bạn cho không (không trả tiền) vào cửa hàng. Ngày nay, app của Google là truy nhập được chỉ trong vài nước nhưng nó bị tính tiền.

https://market.android.com/?hl=en

2) Nền Windows của Microsoft: Microsoft không làm tốt trong thị trường này. Người phát triển phải trả $99 để đăng kí với Microsoft. Tuy nhiên, Microsoft chỉ chấp nhận những người phát triển từ một số nước do một số vấn đề chuyển tiền. Người phát triển có thể bán app của họ chỉ trong một nước xác định. Người phát triển Đức chỉ có thể bán app ở Đức, người phát triển Nhật Bản chỉ có thể bán app ở Nhật Bản. Nếu họ muốn bán app của họ ở nhiều nước, họ phải trả $10 cho từng nước. Microsoft kiểm thử mọi app một cách cẩn thận trước khi cho phép nó được có trong cửa hàng app. Nếu bạn muốn phát triển app cho Microsoft, bạn có thể làm nó cho windows 7 nhwg nếu bạn nhìn lên trước, bạn có thể muốn phát triển cho hệ điều hành mới Windows 8 nữa.

http://www.windowsphone.com/en-US/marketplace

3) Nền Blackberry: Thị trường cho Blackberry đã sụt giảm kể từ khi đưa vào iPhone của Apple. Công ty này đang cố theo nhiều cách để cạnh tranh nhưng không thành công mấy. Cửa hàng app của Blackberry là cửa hàng duy nhất chấp nhận Paypal và là cửa hàng duy nhất trả cho người phát triển 80% số bán (Mọi cửa hàng khác đều lấy 30% và trả 70%). Tuy nhiên nó tính tiền người phát triển trả $200 để đăng kí tài khoản với họ. Phần lớn các app cho nền này đều rất đắt.

http://us.blackberry.com/apps-software/appworld/

4) Nền cửa hàng Ovi của Nokia: Nokia là kẻ đến muộn trong kinh doanh này. Nó để nhiều nỗ lực vào cửa hàng app của họ để cho người dùng có thể truy nhập vào dịch vụ Ovi từ thiết bị di động của mình, qua Nokia Ovi Suite trên PC của mình hay thậm chí qua Web. Nokia không tính tiền về đăng kí và sẽ quảng cáo app của người phát triển, không mất phí phụ nào. Nhược điểm chính về Nokia Ovi Store là ở chỗ hiện thời nó có rất ít app.

http://store.ovi.com/

5) Cửa hàng ứng dụng của Samsung cũng là kẻ tới sau trong thị trường này. Nó hỗ trợ cho cả các nền Symbian và Pocket PC. Cửa hàng này cũng kiểm thử mọi ứng dụng một cách kĩ càng. Ngày nay, nó chỉ có một số giới hạn các app và cửa hàng chỉ truy nhập được ở Italy, Anh và Pháp. Dường như là họ muốn chắc thị trường lắng đọng trước khi bành trướng sang các chỗ khác.

http://www.samsungapps.com/

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Xu hướng khoa học công nghệ toàn cầu
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com