Ước nguyện cuối cùng của Steve Jobs
Trước khi chết, Steve Jobs đã trao một chỉ thị đặc biệt cho những người quản lí của ông ấy về điều ông ấy muốn làm. Một trong những điều quan trọng mà ông ấy muốn đạt tới là cung cấp sách giáo khoa và giáo dục cho thế giới. Ông ấy nói: “Giáo dục là việc trao cho sinh viên công cụ họ cần để trao quyền cho cá nhân và việc tự họ nhận ra. Công nghệ không là gì nếu không có con người. Điều quan trọng nhất là có đức tin vào con người, rằng họ về căn bản là tốt và thông minh, và nếu bạn cho họ công cụ, họ sẽ làm những điều kì diệu."
Để làm điều đó, Steve Jobs tạo ra “iBooks” nơi hàng triệu sách giáo khoa có thể được tổ chức và bán với "giá phải chăng" cũng như điều ông ấy đã làm với “iTunes” để bán âm nhạc. Ông ấy cũng đã tạo ra “Đại học ITunes” nơi hàng nghìn môn học sẽ được dạy trực tuyến cho bất kì ai muốn học. Ông ấy bảo Walter Isaacson, người viết tiểu sử của ông ấy: “Công nghiệp sách giáo khoa bị biến chất, giá sách của họ quá cao và người nghèo không thể đảm đương được chúng. Nhưng nếu chúng ta làm cho sách giáo khoa rẻ hay không mất tiền và chúng tới cùng với iPad, thì nhiều người sẽ có cơ hội truy nhập vào điều họ cần.”
Water Isaacson giải thích: “Steve Jobs có cái nhìn của ông ấy vào sách giáo khoa như kinh doanh tiếp cho Apple. Ông ấy muốn thuê người viết sách giáo khoa để phát triển sách giáo khoa và làm chúng thành một tính năng của iPad để cho nhiều người có thể có được truy nhập vào những sách này." Tất nhiên những người ở trong kinh doanh sách giáo khoa và những người bán sách chỉ trích Jobs: “Đó chỉ là một chiến thuật láu lỉnh để bán nhiều iPads.” Một người chủ hiệu sách nói với báo chí: “Chiến lược sách giáo khoa của Apple được gắn thẳng với iPad. Dùng chiến lược này, Apple sẽ đối phó với các công ty sách giáo khoa và xoá bỏ các hiệu sách. Mục đích của Steve là gắn việc mua sách giáo khoa với việc mua iPad và nó là quyết định kinh doanh không liên quan gì tới giáo dục. Ông ấy nói rằng ông ấy muốn giúp người nghèo nhưng họ không đảm đương được việc mua iPads.”
Sự kiện là đối thủ cạnh tranh của Apple, Amazon cũng bán sách giáo khoa trực tuyến và qua Kindle của Amazon; các máy tính bảng khác như Notes của Samsung, Surface của Microsoft và các máy tính bảng khác của Google cũng làm cùng điều cho nên Apple không là chỗ duy nhất để mua sách giáo khoa. Một nhà phân tích kinh doanh bình luận: “Steve Jobs quan tâm tới kiểm soát kinh nghiệm của người dùng cuối; ông ấy không thích người khác đọc sách giáo khoa trên máy tính bảng Android hay Kindle của Amazon. Ông ấy muốn mọi người dùng sản phẩm của Apple và đó là bản chất cạnh tranh của ông ấy.” Nhưng với những người biết ông ấy, họ tất cả đều nói rằng ông ấy có đam mê lớn về giáo dục và ông ấy chỉ muốn cho mọi người, đặc biệt là người nghèo ở các nước đang phát triển nhiều cơ hội hơn để có được truy nhập vào giáo dục tốt nhất để cho họ có thể giúp cho bản thân họ. Một người viết sách giáo khoa giải thích: “Steve Jobs không cần có sách giáo khoa để bán iPads; mọi người đang xếp hàng để mua sản phẩm của Apple. Ông ấy chỉ muốn sách giáo khoa có giá hợp lí hay đem nó cho sinh viên nghèo ở các nước đang phát triển để cho họ có cơ hội bình đẳng với những người khác. Ông ấy khác với Bill Gates người đem nhiều tiền cho người nghèo. Steve Jobs không cho tiền nhưng ông ấy cho họ chân giá trị, ông ấy muốn họ tự giúp bản thân họ. Ông ấy không cho họ cá để ăn mà muốn dạy họ cách đánh cá để cho họ có thể độc lập theo cách riêng của họ. Một cách làm từ thiện khác toàn bộ với người khác.”
Steve Jobs có lần đã nói với sinh viên đại học: "Mọi thứ quanh bạn mà bạn có thể gọi là cuộc sống đều được làm nên bởi những người không thông minh hơn bạn, và bạn có thể thay đổi điều đó, bạn có thể ảnh hưởng lên nó, bạn có thể xây dựng các thứ mà người khác có thể dùng. Giáo dục là công cụ mà mọi người có thể dùng để giúp người khác nhận ra ý tưởng của họ và ảnh hưởng tới thực tại của họ. Tại Apple, chúng tôi cố gắng phát triển các công cụ mà thầy giáo có thể dùng để chuyển giao đào tạo. Bộ quản lí Môn học của "iTunes University" cho phép thầy giáo chia sẻ bài giảng của họ trực tiếp với sinh viên riêng của họ và với sinh viên toàn thế giới muốn học.”
Ngày nay giấc mơ của ông ấy đang trở thành thực tại khi Apple vừa công bố rằng nó mở rộng giải pháp “iBooks Textbooks” và “iTunes U Course Manager” cho thị trường châu Á, Nam Mĩ, châu Âu và châu Phi. Những công cụ này bây giờ sẵn có ở trên 50 nước và nó là thứ tốt cho các thầy giáo, đặc biệt ở các nước còn truy nhập bị giới hạn vào giáo dục tốt. Bộ quản lí môn học ITunes University Course manager cho các thầy giáo khả năng tích hợp tài liệu môn học riêng của họ vào thành một phần của giáo trình lớn hơn nơi sinh viên có thể dễ dàng truy nhập và học. Có hàng trăm nghìn sách giáo khoa trên “iBooks Store,” trên 750,000 tài liệu môn học từ ITunesUniversity hiện có và hơn một triệu app của Apple để tải xuống. “iBooks Textbooks” bây giờ bao quát 100 phần trăm giáo trình lõi trung học của Mĩ và giáo trình lõi GCSE ở Anh. Việc mở rộng dịch vụ này cho các nước phụ thêm sẽ giúp chuyển giao giáo dục tốt hơn cho nhiều người hơn một cách hiệu quả, và tạo ra nhiều cơ hội cho bất kì ai muốn học.
Lời cuối cùng của Steve Jobs: “Hi vọng của tôi là bằng việc làm cho các tài nguyên giáo dục thành sẵn có; sinh viên ngày nay sẽ làm "những điều kì diệu" ngày mai. Thế giới cần những điều kì diệu.”
Tác phẩm, tác giả, nguồn
- Tác phẩm: Xu hướng khoa học công nghệ toàn cầu
- Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
- Wiki hóa: https://kipkis.com