Viễn kiến công ty khởi nghiệp

Viễn kiến là phương hướng của công ty khởi nghiệp. Nó phải rõ ràng và đơn giản, viễn kiến phức tạp làm cho mọi người khó hiểu. Viễn kiến của Bill Gates là đơn giản: "Đưa máy tính cá nhân vào trong từng và mọi doanh nghiệp và gia đình để trợ giúp cho họ trong công việc hàng ngày, và chắc tất cả máy tính đều dùng phần mềm của Microsoft."

Trong cuộc phỏng vấn về thành công của Microsoft, Bill Gates giải thích: "Chính viễn kiến của chúng tôi đã không thay đổi từ ngày công ty được thành lập." Ông ấy biết trước về phần mềm có thể trở thành cái gì - bởi vì mọi người có thể mua PC từ nhiều công ty phần cứng nhưng tất cả sẽ làm việc trên cùng một phần mềm, phần mềm của ông ấy. Vào thời đó (1982) khi phần lớn các công ty đều hội tụ vào phần cứng (IBM, HP, Apple, và Atari v.v.) ông ấy đã định vị công ty của mình để chi phối ngành công nghiệp bằng phần mềm của ông ấy. Đó là điều viễn kiến lớn phải vậy - nhìn về trước tới tương lai và nhắm đích thị trường lớn nhất có thể được.

Để vượt qua nhiều nhiệm vụ thách thức, Bill Gates và tổ của ông ấy đã phát triển phần mềm 24 giờ trong những ngày đầu của Microsoft để làm cho công ty của ông ấy tăng trưởng nhanh. Ông ấy nói: "Chúng tôi không muốn có sản phẩm mà không phải là sản phẩm chi phối." Là công ty khởi nghiệp, Gates bao giờ cũng muốn thuê nhiều người phần mềm để tạo ra bộ đầy đủ các sản phẩm phần mềm. Điều này mâu thuẫn với lí thuyết kinh doanh về "đi chậm và tránh rủi ro." Ông ấy nói: "Chúng tôi đã không né tránh rủi ro, trong khởi nghiệp bạn phải nhận rủi ro." Bên cạnh việc làm điều đó, Gates nhắm tới mục tiêu cao bằng việc khởi đầu ở thị trường địa phương với MS DOS, nhanh chóng chuyển sang thị trường quốc gia bằng cách khử PC DOS và thâu tóm thị trường bị IBM kiểm soát, và chung cuộc thâu tóm thị trường thế giới bằng Window. Và ông ấy đã làm điều đó với cùng viễn kiến đơn giản nhưng mạnh mẽ. Ông ấy muốn Microsoft xây dựng nhiều sản phẩm chất lượng như nó có thể làm. Ông ấy nói: "Chúng tôi chưa bao giờ nhìn bản thân chúng tôi như bị giới hạn. Chúng tôi theo công thức thần kì riêng của mình để đặt phần mềm chất lượng vào mọi thứ chúng tôi làm."

Ngay cả khi ông ấy từ chức khỏi Microsoft năm 2008, ông ấy vẫn tiếp tục động viên người của ông ấy. Ông ấy tuyên bố: "Đây mới chỉ là bắt đầu. Trong tương lai, máy tính sẽ trở nên được tham gia vào nhiều trong việc xã hội hoá con người, giáo dục các cá nhân, cho phép mọi người làm nhiều điều hơn và tham gia vào những cách thức theo đó các phân đoạn thị trường được cấu trúc và Microsoft sẽ đóng vai trò quan trọng đối với điều này."

Đơn giản bởi việc hội tụ vào phần mềm máy tính, là cái gì đó mà ông ấy hiểu rõ, ông ấy nhận ra có cơ hội đặc biệt mà người khác bỏ quan và đã xây dựng một công ty theo nó và đã nổi lên như một trong những nhà doanh nghiệp thành công nhất của thế kỉ 21. Khi ông ấy mới bước qua tuổi 32 năm 1987, ông ấy đã là tỉ phú trẻ nhất của đất nước với $1.5 tỉ đô la. Vài năm sau đó, ông ấy là người giầu nhất trên trái đất với $64 tỉ đô la. Khi ông ấy viếng thăm CMU, ông ấy đã khuyên các sinh viên: "Có viễn kiến là mọi thứ. Nó đặt ra phương hướng cho công ty của bạn và bạn phải chắc rằng mọi người hiểu nó."

Nhiều nhà doanh nghiệp giả định rằng người của họ hiểu viễn kiến của họ. Thường có lỗ hổng lớn giữa viễn kiến của họ và điều người của họ thấy như viễn kiến. Không may nhiều nhà doanh nghiệp không biết họ đã diễn đạt viễn kiến của họ tốt đến đâu cho người của họ. Nhiều nhà doanh nghiệp lẫn lộn viễn kiến và diễn văn. Tôi đã thấy viễn kiến được viết trong nhiều trang giấy dựa trên bài nói mà họ nói cho người của họ. Điều này dẫn tới lẫn lộn về phương hướng của công ty vì mọi người cảm nhận mọi sự khác nhau. Nhà doanh nghiệp thành công là những người có thể trao đổi rõ ràng viễn kiến theo cách là mọi người trong công ty có thể dễ dàng hiểu được. Họ không giả định rằng điều họ nói là điều mọi người nghe. Họ thường kiểm tra lại để chắc rằng viễn kiến họ nói là cùng viễn kiến mọi người có. Khi viễn kiến không rõ ràng, mọi người có thể có ý kiến khác về nó là gì rồi làm bất kì cái gì dường như là tốt nhất cho họ.

Trong lớp nhà doanh nghiệp của tôi, tôi bao giờ cũng nhắc sinh viên rằng nếu họ không thể phát biểu viễn kiến trong một hay hai câu thì họ không có viễn kiến. Một cách đơn giản để kiểm tra viễn kiến của công ty khởi nghiệp là đề nghị mọi người viết ra viễn kiến trên một mảnh giấy. Nếu họ có thể viết ra nó đúng đắn, thì bạn làm một việc tốt trong trao đổi về viễn kiến của bạn. Nếu không bạn có thể chuẩn bị cho bản thân mình trao đổi tốt hơn về viễn kiến của bạn trong tương lai.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Doanh nghiệp và khởi nghiệp
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com

Có thể bạn muốn xem