Trường học cho thế kỉ 21
Một người quản trị nhà trường hỏi tôi: “Tôi muốn tạo ra một chương trình giáo dục ngoại lệ đáp ứng cho nhu cầu thế kỉ 21. Tôi muốn trường của tôi tạo ra cả người tốt nghiệp có kĩ năng kĩ thuật và nhà doanh nghiệp, người có thể bắt đầu công ti riêng của họ để giúp cải tiến nền kinh tế và giải quyết vấn đề thất nghiệp. Thầy có gợi ý nào không?”
Đáp: Ngày nay công nghệ tác động tới mọi thứ. Để đáp ứng cho nhu cầu của thế kỉ này, đại học của bạn có thể phải hội tụ nhiều hơn vào Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) để phát triển công nhân có kĩ năng những người có thể thể giúp tạo ra nền kinh tế của phát kiến, rồi nó tạo ra những việc làm mới, thị trường mới và ngành công nghiệp mới. Trong thế giới thay đổi nhanh chóng này, đại học nên thoát ra khỏi vai trò truyền thống để giữ vai trò tích cực trong hướng dẫn sinh viên về lập kế hoạch nghề nghiệp và các mục đích.
Lí do mà giáo dục STEM là quan trọng là vì thế giới chúng ta đang sống cần nhiều nhà khoa học, kĩ sư và công nhân kĩ thuật. Thế kỉ 21 là thế kỉ của công nghệ thông tin và nó dẫn lái mọi thứ. Hơn thế nữa, giáo dục STEM cũng dạy sinh viên về giải quyết vấn đề, tư duy phê phán, điều là cần để làm việc tốt trong thế giới cạnh tranh này. Trong giáo dục STEM, sinh viên được dạy về cách áp dụng khoa học và công nghệ vào giải quyết các vấn đề, cách phân tích vấn đề và làm quyết định đúng; một số sinh viên có thể dùng những kĩ năng này để tạo ra công ti riêng của họ và cải tiến nền kinh tế.
Ngày nay thế giới đang thay đổi nhanh chóng do tương tác và tích hợp giữa con người, công ti và chính phủ của nhiều nước khác nhau. Nó được dẫn lái bởi thương mại và đầu tư quốc tế nhiều hơn, điều được công nghệ thông tin tạo khả năng. Với công nghệ thế giới đang nhỏ lại hơn và được kết nối hơn và kinh tế của từng nước đang bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài kiểm soát của họ. Nó mở ra nhiều cơ hội hơn cho các nước đang phát triển để phát triển về mặt kinh tế và nâng cao chuẩn sống của họ, nhưng đồng thời, thị trường toàn cầu cũng đem tới nhiều việc cạnh tranh mà thường làm lợi cho các công ti toàn cầu lớn, hơn là lợi cho công ti địa phương. Trong thế giới đang thay đổi này, sinh viên cần hiểu cách toàn cầu hoá hoạt động, cách các công nghệ đang thay đổi xã hội của họ, và cách họ có thể tận dụng ưu thế của xu hướng này.
Bất kể tới lĩnh vực học tập nào sinh viên chọn, tất cả họ đều cần tri thức nào đó về thế giới mà họ đang sống trong. Cách tốt nhất cho các đại học đáp ứng nhu cầu này là phát triển chương trình đào tạo mới gióng thẳng với nhu cầu công nghiệp toàn cầu chứ không chỉ thị trường địa phương vì mọi sự đang thay đổi nhanh chóng và cơ hội là sẵn có toàn cầu. Sinh viên phải được dạy nhiều hơn về toàn cầu hoá, thị trường thế giới, cạnh tranh giữa các quốc gia, các công nghệ mới nổi lên, xu hướng công nghệ, xu hướng kinh doanh và cơ hội nghề nghiệp. Sinh viên phải nhận được hướng dẫn đúng để phát triển bản lộ trình của họ hướng tới mục đích nghề nghiệp của họ. Các đại học nên có các môn chung tổ hợp cả doanh nghiệp và công nghệ để cho phép mọi sinh viên phát triển cách nhìn rộng hơn về thế giới trong thế kỉ 21, cách công nghệ tác động lên doanh nghiệp và cách doanh nghiệp đang làm thay đổi nền kinh tế. Những lớp này cũng nên cung cấp cho sinh viên một số khái niệm cơ bản về phát kiến và khởi nghiệp để cho họ có chọn lựa hoặc làm việc trong công nghiệp hoặc bắt đầu công ti riêng của họ.
Ngày nay phần lớn các công ti đều yêu cầu rằng công nhân không chỉ có kĩ năng công nghệ mà còn biết cách quản lí công nghệ. Sinh viên phải thường xuyên học về những công nghệ mới và ngành công nghiệp đang nổi lên để hiểu nền kinh tế tương lai sẽ giống cái gì. Có lẽ cách hiệu quả nhất để tạo ra chương trình giáo dục mới với tác động dài hạn là cung cấp đào tạo đặc biệt trong phát kiến và khởi nghiệp. Chìa khoá là ở chỗ những chương trình như vậy nên được dạy bởi cả các thầy trong khoa người hiểu lĩnh vực chủ đề cùng với các nhà doanh nghiệp có kinh nghiệm. Đại học nên đưa những công nhân công nghệ có kinh nghiệm tới như diễn giả khách mời để giúp cho sinh viên bằng cách nhìn thực tiễn của họ. Sinh viên thường phàn nàn về việc thiếu hướng dẫn và khó tìm cố vấn hay thầy kèm tốt. Đại học nên là chỗ dành cho các nhà doanh nghiệp tương lai gặp gỡ với những nhà doanh nghiệp có kinh nghiệp như là các cố vấn của họ. Lớp học nên được thiết kế để cho sinh viên dành thời gian với các công nhân công nghiệp có kinh nghiệm, các nhà doanh nghiệp, họ thảo luận về các thực hành và kinh nghiệm của họ để khuyến khích sinh viên bắt đầu công ti riêng của họ.
Tác phẩm, tác giả, nguồn
- Tác phẩm: Lời khuyên về giảng dạy dành cho giáo viên
- Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
- Wiki hóa: https://kipkis.com