Thầy giáo

Thầy giáo

Về truyền thống, thầy giáo là nguồn tri thức và lớp học là nơi việc truyền thụ tri thức xảy ra. Trong các lớp học này, thầy dạy bằng lời và trò lắng nghe chăm chú. Vì phần nhiều các lớp học đều lớn, học sinh được dặn phải yên tĩnh và không làm ngắt việc học của người khác. Có phân tách rõ ràng về các vai trò giữa thầy và trò vì thầy là người có quyền phải được kính trọng.

Môi trường giáo dục ngày nay đã thay đổi rồi. Nguồn tri thức có thể không phải là thầy mà có thể là Internet, sách giáo khoa, ebooks, tin tức, chương trình ti vi, websites, hay blogs. Việc học không còn bị giới hạn trong lớp học mà có thể xảy ra ở bất kì chỗ nào. Có các trường ảo, môn học trực tuyến, và bài học điện tử trên CD, DVD và trên internet v.v. Trò có thể học bất kì chủ đề nào, bất kì lúc nào và bất kì chỗ nào họ muốn. Trong môi trường mới này, vai trò của thầy không còn chỉ là đọc bài giảng mà còn là khuyến khích trò học và dạy họ cách học sao cho hiệu quả.

Việc dạy tốt là về chăm nom, nuôi dưỡng và phát triển học trò để để có đầu óc cởi mở cho việc học liên tục những điều mới. Nó là về việc giữ mối quan tâm của trò trong lĩnh vực học tập của họ.

Tri thức ngày nay không bị giới hạn vào các lí thuyết hàn lâm mà còn là về việc bắc cầu qua lỗ hổng giữa lí thuyết và thực hành. Giáo dục ngày nay không còn là tháp ngà cho vài người ưu tú mà cho mọi người. Nó là về việc tạo ra kết nối với các biến cố khắp thế giới vì học trò phải có tri thức về thế giới khi nó ngày càng nhỏ đi và “phẳng ra.”

Thầy giỏi không nên theo chương trình cố định mà phải linh hoạt, thực nghiệm, và có niềm tin để điều chỉnh theo hoàn cảnh đang thay đổi. Có thể đi lệch khỏi chương trình môn học khi có tài liệu tốt hơn ở đâu đó khác. Thầy giỏi cũng phải có viễn kiến mạnh về điều trò có thể làm và có thể đạt tới. Thầy giỏi liên tục hỗ trợ cho trò đạt tới viễn kiến đó, điều cuối cùng sẽ siêu việt lên trên toàn thể xã hội. Thầy giỏi biết cách lắng nghe, có tính đáp ứng và nhớ rằng từng trò là khác biệt với trạng thái tinh thần riêng và sự trưởng thành. Thầy giỏi biết cách động viên và cách thúc đẩy trò học tốt nhất.

Thầy giỏi cống hiến để làm xuất sắc việc giáo dục trò trong khi tạo ra khác biệt trong thế giới và động viên học trò đóng góp cho xã hội. Thầy giỏi làm điều đó không vì tiền mà vì họ thích điều đó và muốn tạo ra khác biệt trên thế giới qua sự cống hiến và chuyên cần của họ. Vài năm trước, tôi đã gặp một nhạc trưởng dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng ở một bữa tiệc. Khi ông ấy biết rằng tôi là thầy giáo, ông ấy đã bảo tôi rằng: “Thầy là nhạc trưởng vì lớp là dàn nhạc của thầy. Mọi trò đều chơi các nhạc cụ khác nhau và với mức độ thành thạo đa dạng. Việc của thầy là phát triển kĩ năng và làm cho những nhạc cụ này đi tới cuộc sống như một toàn thể cố kết để tạo ra âm nhạc kì diệu cho thế giới.” Tôi không bao giờ quên điều đó và thường ghi nhớ điều đó trong đầu.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Lời khuyên về giảng dạy dành cho giáo viên
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com