Tăng trưởng công ty khởi nghiệp của bạn

Một người phát triển viết cho tôi: "Em là một nhà doanh nghiệp và có công ty khởi nghiệp riêng của em; mặc dầu nó chỉ có một người – bản thân em. Em đã phát triển ba app di động, mỗi cái có trung bình một nghìn tải xuống. Em đồng ý với thầy là công ty khởi nghiệp cần tăng trưởng nhưng khi em tiếp tục phát triển nhiều app di động; em không biết làm sao để tăng trưởng lớn hơn. Xin thầy lời khuyên."

Đáp: Với tôi dường như công ty khởi nghiệp của bạn dựa trên viễn kiến là nếu bạn xây dựng cái gì đó, ai đó sẽ mua nó. Nó là viễn kiến được xây dựng dựa trên phỏng đoán. Nếu bạn đoán đúng, bạn có nhiều khách hàng và nếu bạn đoán sai, bạn có ít. Hiện thời khách hàng của bạn được đạt tới một cách ngẫu nhiên và bạn đang nhắm tới nhóm các khách hàng với nhu cầu tương tự dùng app trò chơi di động. Vì bạn không nhắc tới app của bạn, tôi giả sử rằng nó là trò chơi di động mà mọi người mua nó qua cửa hàng app di động. Trong trường hợp này, giá trị của bạn (app di động) được phân phối qua Internet hay cửa hàng app (Kênh) nhưng không có quan hệ khách hàng (Họ tải xuống và trả tiền, họ không biết bạn).

Thiết kế một công ty khởi nghiệp mà có thể tăng trưởng, bạn sẽ cần dịch chuyển viễn kiến của bạn thành mô hình doanh nghiệp và phân tích từng cấu phần một cách cẩn thận để nhận diện cấu phần nào cần cải tiến để cho bạn tăng trưởng. Vì tôi không có đủ chi tiết về công ty khởi nghiệp của bạn hay vấn đề giá trị của bạn, tôi không thể giúp được nhưng tôi tin điều then chốt để tăng trưởng là xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng. Bạn cần nghĩ lại chiến lược của bạn và nhắm vào các nhóm khách hàng khác. Khách hàng bao gồm nhiều nhóm nếu nhu cầu của họ yêu cầu chào hàng khác nhau; hay họ được đạt tới qua các kênh phân phối khác nhau và họ yêu cầu các mối quan hệ khác nhau. Biết khách hàng của bạn là ai; vấn đề họ có là gì; nhu cầu khẩn thiết của họ là gì; bạn có thể làm gì để giúp họ giải quyết vấn đề là điều bản chất làm tăng trưởng doanh nghiệp của bạn.

Chẳng hạn, phần lớn ngân hàng phân biệt giữa nhóm khách hàng lớn (công ty cổ phần) và khách hàng đặc biệt (chủ doanh nghiệp) Cả hai nhóm đều có nhu cầu tương tự nhưng ngân hàng chào với họ các mối quan hệ khác nhau. Khách hàng đặc biệt có nhiều tiền, thường đặt số tiền lớn mỗi ngày cho nên họ nhận được giảm giá khác hay tỉ lệ lợi tức khác hơn khách hàng công ty cổ phần. Trong trường hợp của bạn, bạn bán app di động cho nên bạn có hai kiểu khách hàng. Cửa hàng app nơi bán app của bạn và người dùng, người mua app của bạn và bạn cần xây dựng mối quan hệ khác nhau với cả hai. Với cửa hàng app, nếu bạn cho họ số phần trăm cao hơn của giá bán, họ có thể đẩy app của bạn lên trên người khác. Họ sẽ khuyến cáo về app của bạn cho khách hàng bởi vì họ được nhiều lợi nhuận hơn khi bán app của bạn. Với khách hàng mua app di động của bạn, bạn có thể cần đạt tới họ bằng việc tạo ra khuyến khích đặc biệt như giảm giá đặc biệt cho bản cập nhật, xây dựng cộng đồng người dùng để cho họ có thể chơi với trò chơi di động của bạn trực tuyến cùng với người khác; hay tạo ra thi đấu để cho mọi người sẽ thi nhau và đoạt giải. Đây là một số ý tưởng mà tôi đã thấy những công ty khác dùng thành công. Bạn cần kiểm điểm lại mô hình kinh doanh của bạn và nhận diện cấu phần nào cần cải tiến và làm tăng trưởng công ty của bạn.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Doanh nghiệp và khởi nghiệp
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com

Có thể bạn muốn xem