Sửa vấn đề, không sửa người
Một cô giáo viết cho tôi: “Thầy nói về giáo dục STEM thì dễ nhưng thật khó cho chúng tôi thực hiện nó. Chúng tôi có hệ thống giáo dục cổ xưa nơi học sinh không muốn học, thầy giáo không muốn dạy, và người quản trị nhà trường quá bận rộn họp hành và bỏ qua nhu cầu của xã hội. …”
Tôi viết lại cho cô ấy: “Dễ đổ lỗi cho mọi người, nhưng giải pháp là sửa vấn đề, không phải là sửa người. Bao giờ cũng có những chướng ngại trong bất kì cái gì bạn làm, và giáo dục là không khác biệt. Khi thế giới đang thay đổi, mọi người có thể là một phần của thay đổi, hoặc nó sẽ bỏ họ lại đằng sau. Là thầy giáo, bạn có thể là giải pháp hay là vấn đề, đó là chọn lựa của bạn. Ngày nay, Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) là bốn khu vực có tác động lớn lên xã hội, bất kể nơi bạn sống. Phần lớn các việc làm tốt đều dựa trên các lĩnh vực STEM, và phần lớn các công ti sẽ thuê nhiều công nhân hơn, những người có kĩ năng STEM. Trong nền kinh tế được dẫn lái bởi công nghệ này, không nước nào có thể thịnh vượng mà không có lực lượng lao động STEM. Vì thế giới đang trở nên phức tạp hơn với những vấn đề khó khăn như việc ấm lên toàn cầu, ô nhiễm không khí và nước, chỗ ở biến mất, bệnh tật mới, và nạn đói mà không thể được giải quyết bởi các giải pháp của ngày hôm nay, mọi nước đều cần công nhân STEM những người được đào tạo để giải quyết các vấn đề phức tạp này. Thách thức là làm sao phát triển đủ công nhân STEM trong thế giới rất cạnh tranh. Nhiều nước, đặc biệt các nước đang phát triển, có khó khăn giữ công nhân STEM mà họ cần vì phần lớn các công nhân này có thể kiếm được việc làm tốt hơn ở các nước khác.
Để phát triển công nhân STEM, phải bắt đầu với hệ thống giáo dục và thầy giáo. Thầy giáo là yếu tố then chốt trong việc làm cho học sinh háo hức học STEM và đẩy nhanh thay đổi. Thầy giáo là người có giáo dục nhất và hiểu biết về nhu cầu cho tương lai, và họ có thể cải tiến hệ thống giáo dục để đáp ứng nhu cầu xã hội. Để bắt đầu, việc đào tạo thêm về STEM cho thầy giáo được cần tới để thực hiện một số thay đổi trong hệ thống trường học. Tất nhiên, có chướng ngại với cách tiếp cận này. Thứ nhất, các thầy giáo STEM phải được đặt đúng vị trí và được đãi ngộ tương ứng với nỗ lực của họ để làm cho thay đổi xảy ra. Và họ phải được hỗ trợ vì đầu tư vào giáo dục STEM phải được nuôi dưỡng từ đầu. Thứ hai, thách thức là tìm ra thầy giáo đúng, người sẵn lòng học những điều mới với nhiệt tình và nghị lực để vượt qua sự kháng cự lại thay đổi từ hệ thống cổ xưa như bạn đã nhắc tới.
Để hấp dẫn học sinh học STEM, chúng ta phải bắt đầu sớm bằng việc giới thiệu cho trẻ nhỏ các cơ hội nghề nghiệp STEM và làm cho chúng háo hức về việc học khoa học và công nghệ. Để giữ cho học sinh quan tâm, điều quan trọng là tiếp tục với nhiều lớp STEM hơn trong suốt các năm học tại trường của chúng – từ tiểu học tới trung học. Nhưng các thầy giáo STEM không thể làm được điều đó theo cách riêng của họ, mà phụ huynh cũng phải tham gia vào nữa. Vì STEM là quan trọng thế cho thế hệ tương lai, chúng ta cần khuyến khích cả học sinh hiện thời đang trong trường, cũng như các thế hệ học sinh tương lai, hiểu cách khoa học và công nghệ sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống của họ. Học sinh trường trung học nên được khuyến khích học thật nhiều môn khoa học và công nghệ. Và các môn này cần được dạy bởi các thầy giáo nhiệt tình người biết cách dùng phương pháp dạy mới và các hoạt động thực hành để làm cho học sinh tham gia và giải quyết vấn đề. Việc làm cho các môn khoa học và công nghệ thành dễ học và thú vị sẽ không chỉ giúp cho học sinh học mà còn có thể gieo “hạt mầm quan tâm” mà có thể mọc thành nghề nghiệp STEM lí thú và có đãi ngộ trong tương lai.
Tác phẩm, tác giả, nguồn
- Tác phẩm: Lời khuyên về giảng dạy dành cho giáo viên
- Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
- Wiki hóa: https://kipkis.com