Quá khứ và hiện tại

Trong thế giới toàn cầu này, tốc độ là qui tắc vì công ty phải có nước đi nhanh chóng để nắm cơ hội trước khi đối thủ cạnh tranh nắm. Để tận dụng ưu thế về tốc độ, cấu trúc công ty phải thay đổi để thích nghi với môi trường doanh nghiệp mới.

Ngày nay hầu hết công việc đều dựa trên dự án cho nên quản lí dự án là kĩ năng mấu chốt mà mọi người quản lí phải có. Mọi dự án đều được thực hiện trong tổ cho nên kĩ năng làm việc tổ cũng là quan trọng. Tổ được hình thành dựa trên các yêu cầu của dự án xác định và từng tổ phải các thành viên với kĩ năng khác nhau để bổ sung lẫn cho nhau. Công ty tốt bao giờ cũng có đa dạng kĩ năng nơi họ có thể tập hợp tổ nhanh chóng để đáp ứng cho nhu cầu doanh nghiệp.

Trong quá khứ, việc lập kế hoạch trên xuống theo truyền thống dựa trên ngân sách là thông dụng nhưng nó quá chậm và quá không hiệu quả trong thế giới thay đổi nhanh này. Ngày nay nhiều công ty đang dùng phương pháp agile để chuyển giao giải pháp nhanh hơn và hiệu quả hơn. Bằng việc chuyển giao sản phẩm nhanh chóng họ thường thu được ưu thế thị trường so với kẻ khác những người vẫn dùng mô hình truyền thống. Trong kinh doanh nhịp độ nhanh này, hiển nhiên là chu kì phát triển được tăng tốc, tính đa dạng kĩ năng tăng lên, và tổ mạnh có tác động lớn về cách công ty có thể đạt tới thành công doanh nghiệp.

Trong quá khứ, nhóm công nghệ thông tin (CNTT) và nhóm doanh nghiệp vận hành như các khu vực độc lập và khó cho những người làm việc trong khu vực này bắt chéo qua khu vực kia. Ngày nay CNTT không còn giữ vai trò hỗ trợ mà giữ vai trò chiến lược, điều có nghĩa là có nhu cầu cho người kĩ thuật học nhiều về doanh nghiệp để cho họ có thể giúp cải tiến vận hành công ty. Sự kiện là gần đây, nhiều công nhân CNTT đang trở thành người quản lí doanh nghiệp, người quản lí sản phẩm và người lãnh đạo doanh nghiệp bởi vì họ hiểu không chỉ khía cạnh công nghệ mà còn là tính động của công việc trong doanh nghiệp nhịp độ nhanh với thị trường được kết nối toàn cầu.

Trong quá khứ những người quản lí được cất nhắc dựa trên số năm làm việc và kinh nghiệm. Ngày nay người quản lí được cất nhắc dựa trên năng lực học điều mới và thái độ hướng tới cách nhìn của họ. Không thành vấn đề bạn dùng chính sách hay thủ tục nào để quản lí dự án hay công ti, điều quan trọng là bạn đã học bao nhiêu và bạn điều chỉnh kĩ năng của bạn hiệu quả thế nào để thích ứng với tình huống mới bởi vì mọi thứ đều là cơ hội học tập. Một số người quản lí đã làm việc trong nhiều năm thường đi vào "thói quen xấu" dừng học mà phụ thuộc vào kinh nghiệm của họ nhưng kinh nghiệm là quá khứ và điều xảy ra bây giờ là cái gì đó mới. Nhiều người quản lí quên mất rằng trong thời đại thông tin này, mọi thứ thay đổi nhanh chóng và bằng việc không bắt kịp, không học điều mới, họ sẽ bị bỏ lại đằng sau.

Trong quá khứ, người quản lí thường quản lí bằng thống nhất và quyết định được đưa ra trong cuộc họp. Ngày nay quản lí bằng họp là hoạt động kém năng suất nhất và thường không hiệu quả. Bằng việc đi họp, mọi người có vẻ bận rộn, hành động bận rộn nhưng thường không hoàn thành được nhiều. Trong họp truyền thống, mọi người sẽ nói nhưng không hành động vì họ chờ đợi người lãnh đạo quyết định. Ngày nay người quản lí quyết định dựa trên dữ liệu được thu thập từ báo cáo trinh sát doanh nghiệp để đáp ứng nhanh chóng với điều xảy ra trên thị trường. Với phân tích Big Data, người quản lí có thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra và ra quyết định trước khi sự việc xảy ra và thu lấy ưu thế thành công.

Trong quá khứ người quản lí thường ngồi trong văn phòng và đọc báo cáo để ra quyết định nhưng việc dựa vào các báo cáo có thể là điều tồi nhất vì không phải mọi báo cáo đều chính xác. Ngày nay người quản lí phải ra khỏi văn phòng để nói chuyện với công nhân, khách hàng, người dùng, và nhà cung cấp để hiểu nhu cầu của họ, nhận biết về xu hướng thị trường cũng như họ học nhiều nhất có thể được. Họ phải học nhanh vì mọi thứ đang thay đổi nhanh chóng.

Không thành vấn đề bạn là ai, bạn làm gì, xin để thời gian để đọc nhiều hơn, học nhiều hơn và phải chắc rằng bạn bao giờ cũng sẵn sàng học điều mới. Thế rồi, phải chắc bạn chia sẻ việc học của bạn cho những người khác trong tổ khi bạn làm việc cùng họ. Bằng việc chia sẻ và thảo luận, bạn có cơ hội học nhiều hơn về các cách nhìn khác nhau; các ý kiến khác nhau khi bạn mở rộng tri thức của bạn, bạn có thể học nhiều hơn.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Xu hướng khoa học công nghệ toàn cầu
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com