Phần mềm như thị trường dịch vụ

Khi tình huống tài chính toàn cầu vẫn còn trong trạng thái bất định, các công ty đang tìm kiếm cách tốt hơn để giảm chi phí công nghệ thông tin và Phần mềm như dịch vụ (SaaS) là một trong những giải pháp mà nhiều công ty đang tìm kiếm.

Mô hình SaaS không mới, nhưng nó được định vị tốt để phát triển thịnh vượng trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu này. Nó cho phép các công ty nhanh chóng thực hiện mọi dịch vụ CNTT mới nhất trên cơ sở thuê mà không mất chi phí phụ hay rủi ro liên kết với việc mua truyền thống phần cứng và phần mềm. Nó khớp tốt hơn cho các công ty với ngân sách bị hạn chế. Nó cũng cho phép mọi người làm việc từ xa thay vì đi tới văn phòng và vẫn có khả năng truy nhập vào mọi thông tin cần thiết cho nên họ có thể vẫn chia sẻ, trao đổi với khách hàng, thành viên tổ và đối tác kinh doanh.

Tiến bộ hiện thời trong internet tốc độ cao, truyền thông di động và dịch vụ web làm cho SaaS thành dễ đảm đương được đối với mọi loại công tin không nhất thiết là công ty lớn. Nó cũng cho phép các công ty giảm đáng kể chi phí CNTT làm tại chỗ vì dịch vụ bây giờ được quản lí bởi nhà cung cấp bên ngoài. Trong hai năm qua, số các công ty chuyển từ phát triển phần mềm tại chỗ sang các nhà cung cấp bên ngoài dùng mô hình SaaS đã tăng gần 40% và hầu hết các công ty đều báo cáo rằng họ rất thoả mãn với mô hình này, gần như một nửa số họ có kế hoạch mở rộng dịch vụ của mình. Theo một số nghiên cứu, thị trường SaaS có thể tăng trưởng tới vài tỉ đô la trong vài năm tới và xem như kết quả, nó hấp dẫn một số lớn các công tin đi tìm kiếm để đạt tới thị phần của kinh doanh đang phát triển nhanh này.

Hiện thời mô hình này là phổ biến ở Mĩ và vài nước châu Âu nhưng không phổ biến ở châu Á hay châu Phi do kết cấu nền bị giới hạn và thiếu hiểu biết về ích lợi của SaaS là gì. Yếu tố then chốt khác của mô hình này là có tổ quản lí có kĩ năng những người hiểu biết về dịch vụ, và nhận được đào tạo về quản lí dịch vụ. Đào tạo hiện thời đang hội tụ chủ yếu vào quản lí sản phẩm phần mềm nhưng không vào quản lí dịch vụ, chừng nào họ còn chưa hiểu mô hình dịch vụ, sẽ khó quản lí được dịch vụ và đạt tới sự thoả mãn của khách hàng. Với khủng hoảng toàn cầu đã tác động tới gần như mọi nước, mô hình dịch vụ này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các công ty mới bắt đầu còn nhỏ, công ty muốn cung cấp kiểu dịch vụ này và thâu tóm thị trường trước khi các đối thủ cạnh tranh khác đi vào. Tuy nhiên, mô hình SaaS yêu cầu nhà cung cấp tiếp tục đầu tư vào kết cấu nền và giữ mọi phần mềm được cập nhật để đảm bảo khách hàng có phiên bản phần mềm mới nhất, điều này đặt nhiều sức ép lên các nhà cung cấp nhỏ vì họ phải liên tục đầu tư vào dịch vụ của họ thay vì đếm lợi nhuận của mình vì khách hàng trả theo việc sử dụng thay vì trả số tiền lớn như mua bán truyền thống các sản phẩm phần mềm và họ có thể đổi nhà cung cấp khi hợp đồng của họ hết hạn.

Ngày nay, cạnh tranh đang trở nên dữ dội trong các công ty lớn của Mĩ khi IBM, Microsoft, Google, Oracle đang đi vào trong thị trường này. Gần đây, nhiều công ty SaaS không thể trụ được kinh doanh của họ do thiếu ngân quĩ để tài trợ cho vận hành của họ cho nên trong vài tháng tới sẽ có cải tổ không tránh khỏi trong các nhà cung cấp nhỏ hơn, hoặc là đi ra khỏi kinh doanh hặc bị mua bởi các nhà cung cấp lớn hơn.

Để sống còn, nhà cung cấp SaaS phải biết cách tối ưu hoá các công nghệ tạo khả năng tốt nhất, xây dựng các hệ thống mạnh nhất, có dịch vụ tốt nhất với tổ quản lí mạnh để nhắm đúng mục tiêu dịch vụ của họ, và cung cấp giá trị doanh nghiệp đúng cho khách hàng của họ bằng những ích lợi chứng minh được rõ ràng.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Xu hướng khoa học công nghệ toàn cầu
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com