Nhu cầu khẩn thiết: giáo dục STEM

Nhu cầu khẩn thiết: giáo dục STEM

Không có thời gian nào tốt hơn để học về khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học (STEM) hơn ngày nay. Phần lớn cuộc sống của chúng ta đều bị tác động bởi những phát kiến khoa học và công nghệ làm thay đổi mọi thứ. Tác động của công nghệ là hiển nhiên tới mức phần lớn mọi người thậm chí không nghĩ về nó chút nào nhưng chấp nhận nó như việc xuất hiện bình thường. Năm ngoái khi dạy ở châu Á, tôi đã có một bài nói về tầm quan trọng của giáo dục STEM. Sau đó một quan chức chính phủ hài lòng nói với tôi: “Chúng tôi đã làm nhiều điều với STEM. Nhìn quanh thầy có thể thấy rằng nhiều hộ gia đình đã có ti vi màn hình phẳng, internet, và điện thoại di động, thậm chí ở vùng thôn quê thầy có thể thấy nhiều ăn ten tivi ở khắp chốn và thanh niên của chúng tôi đang dùng iPhone, iPad và chúng tôi rất thành công trong STEM.” Tôi không muốn sửa lại cảm nhận của ông ấy vì ông ấy đã không hiểu rằng họ là những người tiêu thụ công nghệ chứ không phải là người sáng tạo công nghệ. Càng nhiều người tiêu thụ công nghệ, càng tốt cho những người sáng tạo công nghệ vì họ là người được lợi nhiều nhất. Sự kiện là bẩy mươi tám người trong một trăm người giầu nhất trên trái đất là người sáng tạo công nghệ và người đầu tư công nghệ và con số này được mong đợi tăng lên khi nhiều công nghệ đang được tạo ra.

Giáo dục STEM là về ứng dụng khoa học và công nghệ để làm tăng trưởng kinh tế, tạo ra sản phẩm phát kiến, bắt đầu công ti mới, đáp ứng cho nhu cầu cao vì công nghệ là dẫn lái then chốt cho hiệu quả và hiệu lực của doanh nghiệp. Ngày nay ở mọi nước đều có các hiện tượng mâu thuẫn: số người tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp cao và số lớn việc làm không có người xin làm vì những việc này yêu cầu giáo dục trong lĩnh vực STEM. Nếu chúng ta nhìn kĩ hơn, các kĩ năng STEM không chỉ là nguồn việc làm; chúng là nguồn việc làm được trả lương rất hậu.

Câu hỏi là tại sao không có đủ học sinh học các lĩnh vực STEM? Dường như là trong khi có nhiều bàn tán trong những chủ đề này nhưng khuyến khích thanh niên theo đuổi nghề trong khu vực STEM vẫn là một thách thức lớn. Một giáo sư nói với tôi: “Có cảm nhận rằng các lĩnh vực STEM là khó và chỉ người giỏi nhất mới có thể thành công điều làm nản lòng nhiều học sinh không chọn những lĩnh vực này. Vấn đề khác là không có đủ thông tin về lập kế hoạch nghề nghiệp để thay đổi cảm nhận sai này cho học sinh từ sớm trước khi họ làm quyết định. Nhiều trường lấy lập trường “trung gian” và cho phép học sinh làm quyết định thay vì khuyến khích họ hướng tới giáo dục STEM vì họ không có đủ các giáo sư STEM và họ muốn làm học sinh vào cân đối các lĩnh vực thay vì có quá nhiều sinh viên vào vài khu vực.”

Một giáo sư khác nói với tôi: “Có vấn đề khác với cách chúng ta đào tạo học sinh trong các lĩnh vực STEM. Chúng ta vẫn đang dùng phương pháp đọc bài giảng hội tụ vào lí thuyết và ghi nhớ. Khó chuyển sang một hệ thống thực tiễn hơn với kinh nghiệm trao tay nơi học sinh áp dụng điều họ học hội tụ vào phát kiến và thiết kế. Hệ thống của chúng ta đang thay đổi chậm chạp và phải mất mười hay hai mươi năm nữa để thích nghi một phương pháp dạy mới nhưng chúng ta có thể bỏ lỡ cơ hội này.”

Đây là vấn đề cho thanh niên và cho đất nước. Chúng ta cần công nhân có kĩ năng STEM để cạnh tranh toàn cầu, và chúng ta thậm chí sẽ cần nhiều hơn trong tương lai vì thế giới đang thay đổi nhanh chóng với nhiều công nghệ hơn được tạo ra. Để cho đất nước cải tiến nền kinh tế và tạo ra nhiều việc làm hơn, giáo dục STEM được cần tới. Nếu không có đủ học sinh vào các nghề STEM thì đất nước sẽ không có đủ tài năng có kĩ năng để đáp ứng các kế hoạch tăng trưởng tương lai trong các ngành công nghiệp công nghệ cao. Điều đó cũng tạo ra số người tốt nghiệp bị thất nghiệp cao trong các lĩnh vực không có nhiều nhu cầu.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Lời khuyên về giảng dạy dành cho giáo viên
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com