Nhà doanh nghiệp/2

Nhà doanh nghiệp phần 2

Có một báo cáo mới của chính phủ về các xu hướng doanh nghiệp. Nó thấy rằng suy thoái kinh tế hiện thời đã là sự kích thích cho việc khởi nghiệp. Bằng việc xem xét số phần trăm người khởi đầu công ty riêng của họ, nó thấy rằng trong năm 2008 có 3% đã tăng lên tới 6.5% năm 2009, thế rồi 12% năm 2010, và 18.5% năm 2011. Sự kiện thú vị là tình huống tương tự cũng đã xảy ra trong năm 1978. Trong thời suy thoái kinh tế này (1978-1982) Steve Jobs đã khởi đầu Apple và Bill Gates đã khởi đầu Microsoft, điều kích thích cho việc bùng nổ của công nghiệp điện tử, máy tính và phần mềm. Báo cáo này kết luận rằng khó khăn kinh tế có xu hướng kích thích tinh thần nhà doanh nghiệp.

Nếu lịch sử lặp lại nó, chúng ta có thể dự đoán rằng suy thoái kinh tế hiện thời có thể tạo ra xu hướng khác trong khởi nghiệp với những công ty mới và ngành công nghiệp mới. Câu hỏi là xu hướng đang nổi lên sẽ là gì? Ngày nay chúng ta đang thấy rằng doanh nghiệp và công nghệ thông tin đang hội nhập và tạo ra ngành công nghiệp mới nơi công nghệ di động, công nghệ tính toán mây, công nghệ sinh học và công nghệ na nô đang tạo ra những cách thức mới để đáp ứng cho nhu cầu xã hội. Những phát kiến này không còn thuộc vào các phòng thí nghiệm nghiên cứu hay đại học mà nhanh chóng trở thành giá trị doanh nghiệp, điều tạo điều kiện cho việc khởi đầu công ty. Công nghệ và cạnh tranh toàn cầu tăng lên đang buộc các công ty phải đưa ra sản phẩm và dịch vụ mới để làm khác biệt họ với những người khác. Chiến lược doanh nghiệp đang thay đổi vì chúng bị dẫn lái bởi các cơ hội mới trong thị trường toàn cầu động thay vì thị trường địa phương. Bằng việc tuân theo chặt chẽ các xu hướng doanh nghiệp và thị trường, nhà doanh nghiệp có thể nhận diện các nhu cầu mới, ưa chuộng của khách hàng mới, và nắm lấy những cơ hội đó.

Trong nhiều năm, phần lớn các sản phẩm đều là các đối tượng vật lí và hầu hết các phát minh là có bản chất vật lí. Khởi đầu một công ty yêu cầu vốn (nhiều tiền) để đầu tư vào văn phòng nhà cửa, cơ xưởng, nhà kho để cất giữ vật tư thô, máy móc và trang bị lớn, và nhiều công nhân để phát triển sản phẩm. (Ô tô, máy bay, thép, v.v.) Chuyển giao sản phẩm cho khách hàng cũng yêu cầu vận tải (xe tải, xe bus, đường sắt, tầu thuỷ hay máy bay). Về căn bản chỉ những người có nhiều tiền mới có thể khởi đầu công ty. Trong thời đại công nghiệp, các công ty lớn là nền tảng của nền kinh tế khi họ thuê hàng trăm nghìn công nhân (công ty xe hơi, công ty dầu hoả, công ty máy bay, công ty thép).

Ngày nay với công nghệ thông tin, sản phẩm không còn nhất thiết dưới dạng vật lí mà có thể dưới dạng số thức hay bit (phần mềm). Khởi đầu một công ty không yêu cầu nhiều tiền vì không có nhu cầu về cơ xưởng lớn, nhà kho, máy móc lớn hay nhiều công nhân. Có thể khởi đầu một công ty phần mềm với chỉ một hay vài người; họ có thể làm việc ở nhà (hay ở đại học) dùng laptop của họ. Sản phẩm có thể được chuyển giao cho khách hàng qua internet (không cần vận tải). Nếu chúng ta nhìn lại, Microsoft đã khởi nghiệp với hai người, Apple cũng khởi nghiệp với hai người, và Facebook khởi nghiệp với bốn người nhưng có một yếu tố quan trọng: Tất cả họ đều có tri thức và kĩ năng trong công nghệ. Thành công của họ cũng tuỳ thuộc vào công nhân của họ có những kĩ năng này. Bởi lí do này, vốn không còn là tài sản chính mà năng lực của công nhân mới là tài sản của công ty. (Điều gì sẽ xảy ra cho Microsoft, Google nếu họ không có người có kĩ năng? Câu trả lời: Toà nhà rỗng). Trong thời đại thông tin này, đó là công ty nhỏ; nhiều công ty trong họ sẽ là nền tảng của nền kinh tế. Tất nhiên, khi họ thành công họ có thể tăng trưởng lớn và thuê nhiều người hơn. Bên cạnh công ty phần mềm, Internet cũng tạo ra nhóm công ty mới bán mọi thứ, kể cả sản phẩm vật lí, qua internet: "Cửa hàng trực tuyến" như Amazon, Zappos, Dell và những công ty này đang làm thay đổi thị trường thương mại.

Các sản phẩm vật lí được bán qua kênh chuyển giao vật lí (cửa hàng vật lí và vận tải) là cách cũ để làm kinh doanh. Cách mới là các sản phẩm số thức được bán qua kênh chuyển giao số thức hay internet có khách hàng toàn cầu. Thị trường toàn cầu gấp cả chục cả trăm lần thị trường địa phương, nếu bạn thành công, lợi nhuận của bạn có thể gấp chục hay trăm lần hơn. Tạo ra sản phẩm số thức yêu cầu đầu tư nhưng là đầu tư khác: đầu tư giáo dục. Để thành công trong thời đại thông tin, giáo dục đại học trong các khu vực STEM là điều phải có (khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học) vì STEM là nền tảng để phát kiến được tạo ra. Nếu bạn muốn tạo ra cái gì đó trong lĩnh vực này, bạn phải có tri thức và kĩ năng, điều có nghĩa là bạn phải đầu tư vào giáo dục STEM.

Khi nhu cầu thị trường thay đổi, khi ưu chuộng của khách hàng cũng thay đổi, bạn có thể thay đổi nhanh hơn, bạn có thể chuyển giao sản phẩm nhanh hơn để đáp ứng cho nhu cầu thị trường là cách mới để làm kinh doanh. Qui tắc mới của thời đại thông tin là: "Lớn sẽ không đánh bại nhỏ, nhưng nhanh sẽ đánh bại chậm." Ngày nay tốc độ là qui tắc mới và công ty phải thích ứng với cách mới này để làm kinh doanh nhanh chóng. Đó là lí do tại sao công ty nhỏ có ưu thế bởi vì họ có thể thay đổi nhanh hơn. Bằng việc thu thập thông tin của khách hàng, bằng việc tuân theo xu hướng thị trường, bằng việc giám sát những thay đổi công nghệ và nhanh chóng điều chỉnh và đặt thế mới trong thị trường năng động này, nhà doanh nghiệp có thể nắm lấy cơ hội và thành công nhanh chóng.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Doanh nghiệp và khởi nghiệp
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com

Có thể bạn muốn xem