Nghe và học

Một thầy giáo viết cho tôi: “Làm sao tôi có thể làm cho sinh viên chú ý vào bài giảng của tôi. Họ có thể ngồi đó và nghe điều tôi nói nhưng tôi không biết họ nghĩ gì hay liệu họ có chú ý hay không? Có phương pháp nào tốt hơn không?”

Đáp: Về căn bạn bạn đang quan tâm tới liệu sinh viên có lắng nghe việc giảng bài của bạn hay không. Tất nhiên, nếu họ không lắng nghe, họ sẽ không học. Làm sao bạn có thể đảm bảo được rằng sinh viên không chỉ nghe bài giảng, mà thực tế nghe và chăm chú vào điều bạn nói? Ngày nay sinh viên rất tích cực và không thể ngồi yên trong lớp cho nên phương pháp đọc bài giảng cũ và chiếu “slide PowerPoint” là lỗi thời và nên được thay thế bằng cách tiếp cận khác như “Học qua Hành” hay “Học Tích cực”.

Lời khuyên của tôi là bạn nên nói ít thôi vì mục đích của bạn là để sinh viên học, và việc nghe bạn nói đó về cái gì đó không đảm bảo rằng họ sẽ học. Khi bạn thấy cần đọc bài giảng, làm cho nó thành bài giảng ngắn về chủ đề phức tạp nhưng cho sinh viên cơ hội thực hành bằng việc để họ làm việc nói. Bạn phải dừng lại để hỏi họ rồi để cho họ nghĩ về vấn đề, và diễn đạt quan điểm của họ trong thảo luận ngắn. Tôi ưa thích chiếu các đoạn video ngắn từ YouTube hay KhanAcademy như phương án tốt để giữ sự chăm chú của sinh viên.

Nếu bạn muốn sinh viên lắng nghe, bạn sẽ phải cho họ lí do tốt để làm điều đó. Bạn nên tránh cho họ lí do không nghe. Cho họ truy nhập vào slide PowerPoint của bạn trước lớp thường làm nản lòng việc nghe và ghi chép vì slides dường như đầy đủ tới mức họ có thể đọc bất kì lúc nào mà không phải nghe bạn. Nếu bạn chỉ cho họ phiên bản dàn bài của slides, sinh viên phải nghe để lấp vào lỗ hổng. Tất nhiên, một số sinh viên sẽ bỏ lỡ cái gì đó quan trọng nhưng thay vì sửa cho họ bạn nên để họ thảo luận với bạn bè ngồi cạnh để lấp đầy bất kì cái gì họ bỏ lỡ. Chẳng hạn bạn có thể nói: “Các em có thể thảo luận với bạn bè trước khi cho tôi câu trả lời.” Để tránh sinh viên bị sao lãng, rơi vào giấc ngủ, hay không chú ý trong lớp, tôi thường gọi họ một cách ngẫu nhiên để làm lãnh đạo thảo luận lớp. Nếu sinh viên nhận ra rằng bất kì lúc nào bạn cũng có thể gọi họ thì họ rất có thể chú ý nhiều hơn trong lớp.

Điều quan trọng với giáo sư là biết sinh viên và để họ biết bạn. Sinh viên rất có thể nghe những giáo sư đã để thời gian để biết họ như các cá nhân. Họ thường nghe ai đó mà họ coi là người có nhiều chăm nom, người muốn giúp đỡ hơn là ai đó chỉ đọc bài giảng. Điều quan trong là biết tên họ cùng các mối quan tâm, và giúp cho họ thấy rằng bạn thực sự chăm nom về việc học của họ.

Tác phẩm, tác giả, nguồn