Lời khuyên khác về bắt đầu công ty

Từ khi đăng bài báo "Bắt đầu công ty riêng của bạn" tôi đã nhận được nhiều email hỏi về thông tin thêm và lời khuyên. Như tôi đã viết trước đây, bạn cần ba điều: Ý tưởng hay mà mọi người sẵn lòng trả tiền cho nó; người giỏi về kĩ năng kĩ thuật và doanh nghiệp; và đủ tiền để giữ cho công ty bạn kéo dài trong một năm.

Một người viết: "Dễ nói về có ý tưởng hay nhưng thực ra, điều đó là không thể được." Phát triển ý tưởng hay là không khó như bạn nghĩ. Sau đây là cái gì đó mà bạn có thể làm: Bạn bắt đầu bằng việc xem xét các hoạt động thường ngày của bạn. Có cái gì bạn làm mà có thể được làm dễ dàng hơn không? Có cái gì có thể tự động hoá được không? Có cái gì bạn không thể làm nhưng ước ao rằng bạn có thể làm không? Có hoạt động nào bạn ước rằng ai đó khác có thể làm cho bạn không? Hỏi bạn bè bạn về những điều họ ước muốn nữa. Viết chúng ra rồi hỏi câu hỏi: Bạn có sẵn lòng trả tiền cho nó không? Bạn sẵn lòng trả bao nhiêu tiền? Nếu ai đó có thể làm điều đó cho bạn, bạn có sẵn lòng trả tiền cho họ không? Mọi vấn đề mà bạn đối diện là cơ hội tiềm năng đấy. Nếu bạn có thể phát triển giải pháp cho các vấn đề của họ thì bạn đã có ý tưởng tốt rồi.

Bắt đầu với khái niệm này, bạn có thể bắt đầu thám hiểm cơ hội thị trường mà mọi người cần. Bạn không phải đi xa. Nhìn vào trường bạn, môi trường nhà trường, chỗ gần nhà bạn, và chỗ bạn đi qua mọi ngày. Tự hỏi bản thân bạn những người này cần giải quyết vấn đề gì? Họ cần gì? Họ muốn gì? Họ có sẵn lòng trả tiền cho giải pháp không? Có nhiều cơ hội bao quanh bạn. Nếu bạn chú ý thì bạn có thể khám phá ra chúng.

Vài năm trước, một trong các sinh viên của tôi có ý tưởng về thuê sách giáo khoa cho sinh viên đại học. Sách giáo khoa ở Mĩ rất đắt; về trung bình phải tốn năm mươi đô la mỗi quyển sách cho nên hầu hết các sinh viên đại học phải tiêu quãng năm trăm tới bẩy trăm đô la mỗi học kì cho sách giáo khoa. Anh ấy mua nhiều sách giáo khoa rồi đem chúng đi cho các sinh viên thuê với giá một phần ba giá bán. Sinh viên trả anh ta toàn giá cho cuốn sách. Đến cuối học kì họ trả lại sách, nếu sách còn trong điều kiện tốt, anh ta trả lại cho họ hai phần ba số tiền theo giá. Anh ta lập một website quảng cáo ý tưởng cho thuê của anh ta và đã làm rất tốt. Sau vài năm, công ty của anh ta phát triển từ ba người lên hàng trăm người khi anh ta bành trướng kinh doanh ra toàn nước Mĩ.

Một người viết: "Làm sao tôi tìm được người có kĩ năng giỏi để làm việc cho công ty của tôi?" Ngày nay, 85% công ty mới khởi nghiệp ở Mĩ bắt đầu gần đại học. Lí do đơn giản là sinh viên thích chia sẻ ý tưởng mới và có kĩ năng kĩ thuật để làm nó. Là sinh viên, bạn có thể bắt đầu cùng bạn đại học của mình mà bạn biết. Chia sẻ ý tưởng với họ, thảo luận cơ hội kinh doanh với họ. Bạn có thể bắt đầu bằng phân tích kĩ năng và kinh nghiệm của bạn. Nếu bạn rất giỏi về kĩ thuật, bạn có thể tìm ai đó có kĩ năng doanh nghiệp và ngược lại. Phân tích những điểm mạnh tập thể của bạn. Bạn phải tự hỏi mình: loại sản phẩm nào chúng ta có thể xây dựng với tuyển tập những điểm mạnh của chúng ta? Loại doanh nghiệp nào chúng ta có thể bắt đầu? Ý tưởng của chúng ta có đủ tốt không? Ai sẵn lòng trả tiền và trả bao nhiêu? Có đủ khách hàng để biện minh cho nỗ lực của tôi để bắt đầu công ty không? Nhớ rằng bạn không cần ý tưởng sáng chói để làm cái gì đó lớn. Bạn có thể bắt đầu với ý tưởng đơn giản, phát triển khách hàng của bạn, làm tiền, thế rồi cải tiến sản phẩm của bạn và bành trướng ra. Nhiều người muốn làm cái gì đó lớn và nhanh. Nó không xảy ra dễ dàng thế đâu. Phải thận trọng vì bạn cần thời gian để phát triển công ty của bạn.

Nhìn vào mọi ý tưởng hay mà người khác đã bắt đầu và thành công. Nhìn vào sản phẩm và dịch vụ ở các nước khác và cân nhắc làm sao chúng có thể được "sao chép" trở lại cho nước bạn. Thế giới thực đầy những ý tưởng mà bạn có thể sao chép và điều chỉnh cho khớp với thị trường của bạn. Nhớ rằng bạn sao chép "ý tưởng" chứ không "sản phẩm" cho nên bạn không vi phạm luật bản quyền. Bạn đang nhìn vào ý tưởng và bổ sung thêm những điều mới và điều chỉnh cho nó.

Bắt đầu công ty riêng của bạn là không dễ. Sẽ có nhiều vấn đề và chướng ngại. Bạn phải có động cơ mạnh để làm nó. Nếu bạn đối diện với một vấn đề rồi từ bỏ thì bạn không có đam mê để đi tiếp, bạn không có "tinh thần nhà doanh nghiệp" để bắt đầu công ty riêng của bạn. Như tôi đã nhắc tới trước đây, có ý tưởng tốt chỉ mới là bắt đầu. Công ty thành công phải có khách hàng người sẵn lòng trả tiền cho sản phẩm hay dịch vụ. Nếu bạn không có đủ khách hàng, thế thì bạn phải hội tụ vào thoả mãn vài khách hàng mà bạn có. Làm tốt nhất bạn có thể làm để hỗ trợ cho họ. Khách hàng hài lòng sẽ giúp bạn cải tiến kinh doanh của bạn; họ sẽ giới thiệu bạn bè, họ hàng cho bạn. Trong kinh doanh, bạn phải học cách thoả mãn khách hàng của bạn vì bạn cần họ nhiều hơn họ cần bạn.

Nếu bạn không làm đủ tiền thì bạn phải vận hành thanh đạm và cực kì cẩn thận với chi tiêu của bạn. Nhiều người thất bại vì họ không biết cách dè dặt về tài chính. Bạn không nên chi tiền trước khi làm ra nhiều tiền. Bắt đầu một công ty yêu cầu đam mê, động cơ, quyết tâm. Điều đó là không dễ nhưng nếu bạn thành công, đó sẽ là kinh nghiệm đáng thưởng nhất mà bạn có thể có.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Doanh nghiệp và khởi nghiệp
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com

Có thể bạn muốn xem