Bắt đầu công ty riêng của bạn

Tôi nhận được một email từ một nhóm người phát triển phần mềm: "Chúng tôi đã từng làm việc cho một công ty phần mềm trong nhiều năm. Người chủ không biết gì mấy về phần mềm hay kinh doanh và đã phạm nhiều sai lầm. Chúng tôi đã thảo luận với nhau về việc bắt đầu công ty riêng của chúng tôi. Chúng tôi có kĩ năng, chúng tôi biết về kinh doanh và có quan hệ tốt với một số khách hàng. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã sẵn sàng. Thầy có lời khuyên nào cho một công ty mới thành lập không?"

Đáp: Doanh nghiệp xảy ra khi bạn phát triển sản phẩm hay dịch vụ mà mọi người cần và sẵn lòng trả tiền với cái giá vượt quá tổng chi phí sản xuất ra sản phẩm hay dịch vụ đó. Chìa khoá cho bất kì doanh nghiệp nào là tìm ra nhu cầu đó và hoàn thành nó. Mục đích doanh nghiệp của bạn là tìm ra người nào thực sự cần, và rồi trao nó cho họ tốt hơn, nhanh hơn và rẻ hơn bất kì ai khác.

Để thành công như một công ty mới thành lập, bạn sẽ cần ba yếu tố "tốt hơn" then chốt: Vận hành tốt hơn: Công ty của bạn phải có năng lực phát triển sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao với chi phí thấp hơn đối thủ cạnh tranh của bạn. Quan hệ khách hàng tốt hơn: Công ty của bạn phải phát triển quan hệ tốt với mọi khách hàng dựa trên tri thức về kinh doanh của khách hàng. Công nghệ tốt hơn: Công ty của bạn phải cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt hơn và nhanh hơn sản phẩm hay dịch vụ của đối thủ cạnh tranh của bạn.

Bằng việc kiểm điểm chi tiết ba yếu tố then chốt này, bạn sẽ xác định liệu bạn có năng lực cạnh tranh trong thị trường hay không. Dễ dàng mơ ước về việc bắt đầu công ty riêng của bạn nhưng việc bắt đầu là không dễ. Bạn phải chuẩn bị mọi thử một cách cẩn thận và chi tiết. Bạn có đủ vốn để bắt đầu công ty không? Vốn của bạn có thể duy trì được một số người trong vài tháng hay vài năm trong trường hợp bạn không có khách hàng không? Bạn có biết đối thủ cạnh tranh của bạn và họ sẽ làm gì khi bạn cạnh tranh với họ? Có nhiều điều mà bạn phải quyết định một cách cẩn thận và thảo luận với nhau thật chi tiết và viết ra để tránh bất kì xung đột nào trong tương lai. Bắt đầu một công ty mới là khó bởi vì nó yêu cầu tổ hợp làm việc cần cù, thông minh và may mắn. Bất kì ai nói cho bạn nó là dễ đều không nói sự thực cho bạn.

Trong nhiều năm, tôi đã thấy nhiều người phát triển bảo tôi rằng họ muốn là Bill Gates hay Steve Jobs. Nếu bạn đọc cẩn thận câu chuyện của họ và so sánh khối lượng may mắn với khối lượng kĩ năng và làm việc chăm chỉ họ đã có để thành công thì bạn sẽ thấy rằng khối lượng may mắn là đáng ngạc nhiên. Không chỉ thời điểm của họ là đúng, ý tưởng của họ là chói lọi ngoại lệ, mà vận may của họ cũng xảy ra chỉ… hai lần trong lịch sử. Thị trường ngày nay bừa bộn với nhiều công ty được bắt đầu bởi những người nghĩ nó sẽ là đơn giản. Họ đọc về những anh hùng xây dựng công ty và trở thành tỉ phú nhưng khi tiền không tới, họ rời bỏ. Đừng để điều này xảy ra cho bạn. Tôi không muốn làm bạn ngã lòng vì tôi bao giờ cũng tin có những cơ hội nhưng nếu bạn muốn cơ may thành công bạn phải tránh xa với việc sao chép các câu chuyện "dễ thành giầu" và nghiêm chỉnh về doanh nghiệp.

Nếu bạn quyết định bắt đầu công ty, bạn sẽ cần có chiến lược kinh doanh để cạnh tranh trên thị trường. Có nhiều cách bạn có thể làm như cải tiến sản phẩm và dịch vụ của bạn theo cách nào đó để cho nó tốt hơn đối thủ cạnh tranh của bạn, nhưng đồng thời hạ thấp giá của bạn để thâu tóm thị phần lớn hơn. Cách tiếp cận khác là tạo ra hay chuyển giao sản phẩm hay dịch vụ của bạn nhanh hơn đối thủ cạnh tranh nhưng đồng thời duy trì mức độ chất lượng của bạn. Là công ty mới, bạn có thể cung cấp dịch vụ hỗ trợ tốt hơn đi cùng với sản phẩm và dịch vụ so với đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn có thể làm cho giá của bạn hấp dẫn hơn đối thủ cạnh tranh. Bạn cần hiểu rằng kĩ năng kĩ thuật chỉ là một nửa phương trình; nửa kia là về cách quản lí doanh nghiệp cho nên bạn cần kĩ năng doanh nghiệp.

Là công ty mới, ưu tiên then chốt là duy trì danh tiếng tốt trên thị trường. Bạn phải xác định bạn có thể bán được bao nhiêu, và giá bạn tính thế nào. Sự thân thiết của bạn và việc dễ dàng làm kinh doanh với bạn là chìa khoá cho danh tiếng của bạn. Tính chính trực của bạn, sự trung thực của bạn với khách hàng, mức độ theo đó họ thấy bạn đáng tin cậy và tin được là giá trị then chốt cho khách hàng của bạn. Làm kinh doanh yêu cầu danh tiếng hoàn hảo và hội tụ vào cải tiến sản phẩm hay dịch vụ của bạn để hỗ trợ khách hàng. Bạn bao giờ cũng phải hỏi sản phẩm hay dịch vụ của bạn đạt tới cái gì cho khách hàng của bạn? Sản phẩm hay dịch vụ của bạn giúp gì cho khách hàng của bạn? Sản phẩm hay dịch vụ của bạn giúp gì cho khách hàng cải tiến kinh doanh của họ? Nhớ rằng thoả mãn của khách hàng là yếu tố nền tảng của kinh doanh tốt.

Để vận hành một công ty, bạn không còn là người phát triển phần mềm hay người kĩ thuật mà là người kinh doanh và trong kinh doanh bạn phải nghĩ dài hạn. Bạn không bao giờ nên làm "lối tắt" nào, bạn phải không bao giờ xét tới "thoả hiệp về chất lượng". Bạn phải nghĩ cách tăng trưởng doanh nghiệp, cách mở rộng công ty và cách đạt tới sự thoả mãn của khách hàng. Chỉ thế thì bạn mới có thể thành công.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Doanh nghiệp và khởi nghiệp
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com