Lời khuyên cho nhà doanh nghiệp/2

Lời khuyên cho nhà doanh nghiệp phần 2

Tuần trước, tôi nhận được một bức thư mà người gửi viết: “Em đã tốt nghiệp năm năm trước và có việc làm trong một công ty, nhưng em không thích nó, cho nên năm ngoái em đã bỏ đi. Em đã đọc nhiều sách về công ty khởi nghiệp và muốn xây dựng công ty của em. Giấc mơ của em là một là doanh nghiệp thành công, nhưng em không biết cách bắt đầu. Bạn em gợi ý rằng chúng em mở một tiệm cà phê đặc biệt như Starbuck hay một tiệm ăn, nhưng em không có nhiều tiền hay tri thức trong các khu vực này mặc dầu bạn em nghĩ chúng em có thể làm ra nhiều tiền. Xin thầy lời khuyên.”

Đáp: Tôi đã viết nhiều bài về khởi nghiệp và công ty khởi nghiệp, và bạn có thể xem lại chúng trên blog của tôi. Dường như là có hiểu lầm về “thuật ngữ” tôi đã dùng. Ngày nay thuật ngữ “Nhà doanh nghiệp” được dùng khi mọi người thảo luận các ý tưởng công nghệ mới và kinh doanh công ty khởi nghiệp công nghệ. Nếu bạn muốn bắt đầu một tiệm cà phê hay tiệm ăn, thì bạn là “người chủ doanh nghiệp nhỏ” KHÔNG PHẢI là nhà doanh nghiệp. Nhà doanh nghiệp công nghệ có viễn kiến về tương lai có thể là gì cho sản phẩm hay dịch vụ của họ. Thứ nhất, sản phẩm của họ phải tạo ra “giá trị mới” cho thị trường. Thứ hai, họ muốn “đột phá” thị trường và tăng trưởng công ty lớn hơn. Tiệm cà phê hay tiệm ăn KHÔNG mới và KHÔNG đột phá thị trường. Để đột phá thị trường, bạn cần công nghệ.

Tôi biết nhiều người nói về “khởi nghiệp,” nhưng họ lẫn lộn giữa bắt đầu một “doanh nghiệp nhỏ” và bắt đầu một công ty “đột phá” thị trường. Chẳng hạn, Apple đã đột phá thị trường điện thoại bằng iPhone. Động cơ tìm kiếm của Google KHÔNG PHẢI là đột phá; nó KHÔNG mới, cho dù nó nhanh và tốt hơn các động cơ tìm kiếm khác. Thành công của Google là trong quảng cáo trực tuyến nơi nó đột phá thị trường quảng cáo và làm ra nhiều tiền.

Để là nhà doanh nghiệp, bạn cần có cả kĩ năng kĩ thuật và tri thức doanh nghiệp mạnh. Kĩ năng kĩ thuật cho phép bạn phát triển cái gì đó mà có thể giải quyết được vấn đề và tạo ra giá trị mới. Kĩ năng doanh nghiệp sẽ giúp bạn đột phá thị trường. Vì tôi không biết về giáo dục và kinh nghiệm của bạn, khó cho bạn lời khuyên thêm. Tuy nhiên, tôi muốn lưu ý bạn về ý tưởng bắt đầu một công ty để làm ra nhiều tiền. Như tôi đã viết trước đây, công ty khởi nghiệp KHÔNG là về làm ra nhiều tiền mà nó là đam mê về thay đổi và làm cái gì đó bạn yêu mến. Tiền chỉ tới sau khi bạn thành công tạo ra giá trị mới và đột phá thị trường.

Có nhiều “thổi phồng” về xu hướng công ty khởi nghiệp mà tôi đã thấy trong các nước châu Á trong thời gian gần đây. Tôi có thể khuyên rằng bạn phải rất cẩn thận về xu hướng “quá thổi phồng” rằng nó là dễ dàng được giầu có. Công ty khởi nghiệp hiếm khi thành công trừ phi họ có tính đột phá. Nếu bạn nhìn vào các nước như Ấn Độ và Trung Quốc nơi vài năm trước đây, nhiều thanh niên đã mơ là “Steve Jobs” và “Bill Gates” tiếp và hỏi “Cái gì đã xảy ra?” Tại sao các nước này không có nhiều công ty khởi nghiệp thành công? Ngay cả các nước với lực lượng lao động mạnh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Anh cũng không có nhiều công ty khởi nghiệp như họ đáng phải có. Điều quan trọng cần hiểu thị trường và nhu cầu trước khi làm cái gì đó rồi hối tiếc về sau.

Tôi biết rằng bạn có thể không đồng ý với tôi hay không thích điều tôi viết, nhưng lời khuyên cuối cùng của tôi là cần thực tế với bản thân bạn và biết điều bạn có thể làm và điều bạn không thể làm. Công ty khởi nghiệp là dễ nói nhưng khó làm, và đột phá thị trường thậm chí còn khó hơn.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Doanh nghiệp và khởi nghiệp
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com

Có thể bạn muốn xem