Sinh viên có thể tự học được không?
Một thầy giáo viết cho tôi: “Thầy nghĩ sinh viên có thể học tài liệu theo cách riêng của họ bằng việc dùng phươn pháp học tích cực không? Nếu họ có thể học được thì thầy giáo làm gì?”
Đáp: Mặc dầu sinh viên có thể học tài liệu môn học theo cách riêng của họ nhưng họ cần thầy giáo hướng dẫn cho họ. Trong phương pháp học tích cực, sinh viên học tài liệu môn học trước khi tới lớp bằng việc đọc các bài báo được phân công, xem video môn học, hay làm bài tập ở nhà để cho họ có ý tưởng nào đó về điều họ phải học trong lớp. Rồi trong lớp, thay vì nghe bài giảng dài và học tài liệu lần đầu tiên, thời gian trên lớp có thể được dùng cho thảo luận, hay các hoạt động học khác dưới sự hướng dẫn của thầy giáo. Để chắc rằng sinh viên đang học tài liệu, thầy giáo phải cho bài kiểm tra hàng tuần để giám sát việc hiểu của họ về tài liệu môn học.
Bằng việc dùng phương pháp học tích cực, sinh viên sẽ được khuyến khích tích cực hơn thay vì chỉ ngồi và nghe. Sinh viên phải tham gia vào thảo luận trên lớp trước khi thầy giáo hỏi câu hỏi và thách thức họ thảo luận và đi tới câu trả lời tốt nhất. Bằng việc hoàn thành một số công việc trước khi tới lớp, rồi nghe thầy giáo nhắc lại các khái niệm quan trọng, sinh viên sẽ học nhiều hơn. Họ biết khái niệm nào là quan trọng dựa trên các câu hỏi và trả lời và tài liệu thảo luận trong lớp. Nhiều thầy giáo thích phương pháp này vì họ có thể dành thời gian trên lớp hội tụ vào những điều quan trọng thay vì bao quát mọi thứ.
Tôi bao giờ cũng thiết lập một website môn học với phân công nhiệm vụ đọc cho từng tuần, danh sách các câu hỏi mà sinh viên phải trả lời trước khi tới lớp, và vài vấn đề nhỏ mà họ phải giải quyết khi họ học tài liệu. Trong lớp tôi chỉ đọc bài giảng có vài phút lúc bắt đầu rồi hỏi sinh viên các câu hỏi mà họ phải trả lời. Thảo luận thường kéo dài quãng hai phần ba thời gian trên lớp. Tôi mong đợi sinh viên của tôi học mọi điều cơ bản trước khi tới lớp để cho tôi có thể hội tụ vào các khái niệm quan trọng. Dựa trên kinh nghiệm dạy của mình, tôi nghĩ rằng với mục tiêu được cho rõ ràng và các bài báo đọc tốt, phần lớn sinh viên có thể học được những điều cơ sở theo cách riêng của họ cho nên thời gian trên lớp có thể được dùng để hướng dẫn họ đi sâu hơn vào những điều quan trọng.
Tất nhiên lúc ban đầu, phần lớn sinh viên không muốn đọc tài liệu trước khi tới lớp, nhiều người thích ngồi và nghe. Đó là cách dễ nhất cho họ nhưng tự họ cần học “cách học” vì thầy giáo sẽ cho họ bài kiểm tra, và nếu họ không thể trả lời được, họ sẽ nhận điểm xấu. Sinh viên sẽ không học để tích cực chừng nào thầy giáo không cho họ tài liệu và khuyến khích họ học. Ban đầu điều đó là khó, nhưng có cách khác tốt hơn không? Tôi nghĩ là thầy giáo chúng ta quên mất rằng sinh viên không chỉ cần học tài liệu, họ cũng cần học cách làm quyết định về điều họ cần biết và cách họ sẽ thu lấy tri thức đó. Nhiều thầy giáo tới lớp với mong đợi sinh viên không được chuẩn bị và họ đọc bài giảng và hi vọng sinh viên sẽ học. Sự kiện là sinh viên có thể học một chút nhưng họ sẽ nhanh chóng quên hầu hết bài giảng mãi cho tới khi họ phải học để thi. Vào lúc đó họ sẽ nhồi nhét nhiều nhất có thể được chỉ để qua được kì thi rồi họ sẽ không nhớ mấy về sau. Làm sao chúng ta phá vỡ thói quen xấu này? Làm sao chúng ta làm cho họ học? Làm sao chúng ta làm cho họ nhớ điều chúng ta đã dạy họ?
Vài năm trước, khi tôi bảo sinh viên đọc chương 1 và 2 trong sách giáo khoa trước khi tới lớp nhưng chỉ ít người làm. Phần còn lại của lớp mong đợi rằng tôi sẽ đọc bài giảng về những chương đó. Nhưng với sự ngạc nhiên của họ, tôi bỏ qua hai chương này và bắt đầu với chương 3. Tôi giả vờ không để ý rằng nhiều sinh viên bị lẫn lộn vì họ bị lạc và bối rối. Rồi tôi cho lớp bài kiểm tra dựa trên hai chương đầu như việc kiểm tra hiểu của họ. Những người đã đọc hai chương đầu nhanh chóng làm bài kiểm tra nhưng phần lớn không thể làm được. Sau đó, phần lớn sinh viên theo chỉ dẫn của tôi một cách cẩn thận vì họ biết tôi sẽ cho bài kiểm tra mà không cảnh báo và thế rồi hành vi của họ bắt đầu thay đổi khi họ tham gia vào hoạt động trên lớp.
Tôi tin rằng bằng việc cho mục tiêu rõ ràng rằng sinh viên phải học tài liệu theo cách riêng của họ, chúng ta đang thúc đẩy kĩ năng và thái độ mà họ cần để trở thành người học cả đời. Nhưng việc tạo ra kiểu lớp học tích cực này yêu cầu thầy giáo phải tin rằng sinh viên có thể tự mình học tài liệu môn học dưới hướng dẫn và hỗ trợ đúng của thầy giáo.
Tác phẩm, tác giả, nguồn
- Tác phẩm: Lời khuyên về giảng dạy dành cho giáo viên
- Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
- Wiki hóa: https://kipkis.com