Nhà doanh nghiệp/1

Nhà doanh nghiệp phần 1

Nhà doanh nghiệp có thể được định nghĩa là người khởi đầu một công ty nhỏ tạo ra các sản phẩm mới hay dịch vụ mới và tăng trưởng thành công trở thành một doanh nghiệp. Tất nhiên thuật ngữ "nhà doanh nghiệp" thường được liên kết với những người nổi tiếng như Bill Gates, Steve Jobs hay Mark Zuckerberg v.v. Tuy nhiên, có hàng nghìn nhà doanh nghiệp mà mọi người thậm chí không biết tới tên họ. Những người này đều thành công nhưng thường sống cuộc sống yên ả cho nên mọi người có thể không nghe nói về họ.

Một quan niệm sai về nhà doanh nghiệp là "người có ý tưởng và khởi đầu một công ty." Tuy nhiên, có yếu tố bị thiếu: "thành công." Có ý tưởng là không đủ bởi vì bất kì ai cũng có thể có ý tưởng. Tạo ra công ty là không đủ bởi vì có hàng trăm người khởi đầu công ty riêng của họ nhưng không bao giờ xem bản thân họ là "nhà doanh nghiệp" vì họ là thương nhân hay người chủ công ty. Cho nên "nhà doanh nghiệp" thực sự là gì?

Khởi đầu công ty bao giờ cũng rủi ro. Bằng việc biết các rủi ro có trong khởi đầu công ty, nhà doanh nghiệp là người sẵn lòng chấp nhận rủi ro, làm kế hoạch để giảm rủi ro và chấp nhận các hậu quả khi rủi ro xảy ra. Cho nên đặc trưng thứ nhất của nhà doanh nghiệp là "người nhận rủi ro." Đặc trưng thứ hai là có "ý tưởng doanh nghiệp mới." Có khác biệt giữa ý tưởng và ý tưởng doanh nghiệp. Ý tưởng doanh nghiệp là ý tưởng có giá trị doanh nghiệp. Giá trị doanh nghiệp là cái gì đó mà mọi người sẵn lòng trả tiền cho nó, điều đó nghĩa là bạn có thể làm ra tiền, nhiều tiền từ ý tưởng đó. Từ "mới" cũng ngụ ý cái gì đó duy nhất. Nếu ý tưởng của bạn là mở nhà hàng thì đó không phải là ý tưởng mới, nó chỉ là một ý tưởng doanh nghiệp. Bạn có thể làm tiền bằng nhà hàng nhưng ý tưởng này không duy nhất. Ý tưởng mới không nhất thiết phải là sáng chói nhưng nó phải đáp ứng cho nhu cầu hay cho "cơ hội." Nhà doanh nghiệp là ai đó thấy cơ hội và nắm lấy nó hoặc ai đó thấy điều được cần và tìm ra cách đáp ứng nhu cầu đó theo cách thức sinh lời được.

Ngày nay thuật ngữ "nhà doanh nghiệp" thường được liên kết với công nghệ. Nền tảng của khởi nghiệp là tri thức về công nghệ và ý tưởng mới thường có liên quan tới công nghệ như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học và công nghệ na nô (tôi chắc là còn nữa). Vấn đề với những người có tri thức công nghệ và ý tưởng mới là họ không biết cách khởi đầu công ty. Điều nữa cũng quan trọng cần chỉ ra là "Nhà doanh nghiệp là thái độ, không phải là việc làm." Nếu có việc làm là quan trọng cho bạn thì bạn sẽ không là nhà doanh nghiệp. Trước khi khởi đầu một công ty bằng ý tưởng mới của bạn, bạn có thể muốn xác định liệu bạn có nhân cách được cần để là nhà doanh nghiệp thành công hay không bằng việc trả lời trung thực những câu hỏi sau: "Bạn có thực sự thích thách thức không?"; "Bạn có tự tin vào khả năng của bạn để tiếp tục cho dù bạn thất bại nhiều lần không?"; "Đạt được các mục đích có là quan trọng với bạn không?"; "Bạn có sẵn lòng nhận mọi rủi ro có thể tác động tới bạn về tài chính và tâm lí không?" và "Bạn có sẵn lòng học những điều mới và tiếp tục học từ thất bại của bạn không?" Nếu bạn có thể trả lời "Có″ một cách trung thực, thì bạn có "nhân cách" của nhà doanh nghiệp.

Phần lớn sách giáo khoa mô tả nhà doanh nghiệp là ai đó có tham vọng, phiêu lưu, năng nổ, lạc quan, hướng ngoại, thông thái, chan hoà, và tự tin. Tuy nhiên, tôi muốn thêm "bền bỉ, nhìn xa, và hiểu biết doanh nghiệp." Nếu bạn đồng ý với tôi thì chúng ta có thể tiếp tục với chủ đề tiếp.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Doanh nghiệp và khởi nghiệp
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com

Có thể bạn muốn xem