Ngày cuối cùng của lớp
Mỗi mùa hè tôi đều đi dạy ở các nước ngoài Mĩ và việc dạy của tôi thường nêu ra những mối quan tâm, đặc biệt ở châu Á, nơi phương pháp giáo dục truyền thống vẫn là cách dạy duy nhất. Nhiều thầy giáo muốn biết thêm về phương pháp học chủ động và phần lớn sinh viên bảo tôi rằng họ thực sự thích cách học mới này.
Vào ngày đầu tiên của lớp, tôi bao giờ cũng đặt ra các mong đợi cho môn học bằng việc giải thích chi tiết điều sinh viên phải làm để thành công trong lớp tôi. Với hầu hết sinh viên, đây là lần đầu tiên họ biết về phương pháp học chủ động. Thường phải mất khoảng một tuần cho họ làm quen với cách học mới này. Bởi việc yêu cầu họ đọc và chuẩn bị trước khi lên lớp là ý tưởng mới cho họ, tôi nhấn mạnh rằng tôi sẽ không đọc bài giảng mà sẽ trả lời các câu hỏi mà họ có trong việc đọc tài liệu của họ. Tôi sẽ hỏi nhiều câu hỏi trong lớp và nếu họ không đọc truước khi lên lớp, họ sẽ không qua được môn học. Tôi cũng yêu cầu các sinh viên làm việc theo tổ và tham gia vào thảo luận trên lớp, vì tôi cho điểm cho từng hoạt động mà sẽ tính lại thành điểm toàn bộ.
Tôi dùng ngày cuối cùng của lớp để kiểm điểm điều sinh viên đã học để chắc rằng tôi đáp ứng mục đích tôi đã đặt cho môn học. Ngược với điều sinh viên mong đợi, không có thi cuối môn vào ngày cuối của lớp vì tôi có bài thi mọi tuần cho nên không cần có bài thi vào lúc cuối. Với hầu hết sinh viên, không có bài thi cuối là sự nhẹ nhõm lớn vì họ không phải học nhồi nhét cho bài thi. Tuy nhiên, tôi dùng ngày cuối cùng của lớp học như phần bù cho ngày đầu của lớp.
Vào ngày đầu tiên, tôi yêu cầu sinh viên điền vào một danh sách các mong đợi về điều họ muốn học trong lớp này. Tôi so sánh mong đợi của họ với mong đợi riêng của tôi để chắc rằng chúng là tương tự. Nếu có khác biệt, tôi sẽ thảo luận với họ để cho tất cả chúng tôi đều hiểu rõ ràng, về điều sẽ xảy ra trong lớp. Tôi làm tài liệu cho về mong đợi của mọi sinh viên rồi phân phát cho lớp như bản nhắc nhở về điều họ muốn học. Vào ngày cuối của lớp, tôi yêu cầu sinh viên so sánh điều họ đã học trong lớp với mong đợi của họ để xác định liệu có cái gì không đáp ứng được mong đợi của họ không. Sinh viên thường ngạc nhiên vì đây là lần đầu tiên họ được đánh giá thầy giáo. Bên cạnh việc kiểm điểm các mong đợi, tôi cũng yêu cầu sinh viên cung cấp những khuyến nghị cho nội dung môn học để cho tôi có thể cải tiến tài liệu trong tương lai. Tôi bảo họ: “Với lớp học chủ động, mọi thứ đều có tính chủ động nơi cả sinh viên và thầy giáo cùng làm việc và học tập.”
Bằng việc cho phép sinh viên diễn đạt điều họ đã học sẽ cho họ cảm giác về sự hoàn thành. Nó cũng cho thầy giáo thông tin về điều cần cải tiến. Ngày cuối cùng của lớp cũng là cơ hội để hoàn thành cái gì đó theo cách mà sinh viên sẽ ghi nhớ. Đây là ngày tôi chia sẻ với họ mong đợi của tôi mà thường đi ra ngoài các khía cạnh kĩ thuật. Trong thời gian này, sinh viên có thể chia sẻ cách nhìn của họ, hỏi các câu hỏi chung về nghề nghiệp và các vấn đề khác mà họ muốn hỏi. Tôi muốn sinh viên học cái gì đó có tính thực hành để cho họ có thể áp dụng vào việc làm của họ và đóng góp cho xã hội của họ. Sau rốt, họ có thể không nhớ nội dung môn học nhưng họ sẽ nhớ lời khuyên và thách thức của tôi. Điều tôi muốn sinh viên học không chỉ là khía cạnh kĩ thuật mà còn là tri thức kết nối với những mục đích cao hơn của cuộc sống. Tôi muốn sinh viên của tôi trải qua nghề nghiệp đạo đức và cuộc sống năng suất để cho họ có thể đóng góp cho xã hội của họ. Tôi thường nói, “Điều các em đã học từ lớp này sẽ lạc hậu trong vài năm nữa vì công nghệ sẽ thay đổi. Tuy nhiên, có những điều không bao giờ thay đổi như trách nhiệm của các em với gia đình, với xã hội, và với đất nước các em. Những giá trị này là quí giá vì chúng đã kéo dài hàng nghìn năm cho nên các em bao giờ cũng nên nhắc nhở bản thân mình phải là công dân tốt, nhà chuyên nghiệp có đạo đức và làm cho gia đình các em tự hào về điều các em làm.”
Tác phẩm, tác giả, nguồn
- Tác phẩm: Lời khuyên về giảng dạy dành cho giáo viên
- Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
- Wiki hóa: https://kipkis.com