Một kĩ thuật dạy hiện đại

Một kĩ thuật dạy hiện đại

Nhiều thầy giáo thường phàn nàn rằng sinh viên không muốn học và chỉ làm tối thiểu để qua được môn học. Điều đó có thể đúng với số ít người nhưng với điều tôi biết được; không sinh viên nào tới đại học mà chỉ làm việc tối thiểu. Thỉnh thoảng họ không thấy kết nối giữa các hoạt động họ học trong môn học và điều sẽ được cần trong nghề nghiệp tương lai của họ. Sinh viên thường hỏi: “Tại sao chúng tôi làm điều này? Tại sao tôi cần biết điều này? Tại sao chúng tôi dành nhiều thời gian thế vào chủ đề này? Tại sao chúng tôi phải làm công việc này?”

Nhiều thầy giáo không thích được hỏi. Một số nói tới môn học như được chỉ đạo bởi chỉ thị từ cấp trên và việc của họ chỉ là dạy. Trong trường hợp đó, họ bỏ lỡ cơ hội thiết lập sự liên quan của môn học với sinh viên. Để khuyến khích học tập, thầy giáo nên đều đặn thảo luận về kết quả học tập của môn học. Không giải thích điều đó ngay lúc bắt đầu môn học; không giải thích nó khi được hỏi mà phải làm nó một cách đều đặn. Bằng việc làm điều đó, thầy giáo làm sáng tỏ điều sinh viên sẽ biết khi họ hoàn thành môn học. Nếu sinh viên hiểu mối liên quan, mối nối giữa điều họ học và điều họ sẽ làm trong tương lai, họ sẽ học tốt hơn.

Chẳng hạn, thầy giáo có thể giải thích rằng phần lớn các công ti phần mềm sẽ yêu cầu người tốt nghiệp đại học phải có tri thức về quản lí thay đổi; sinh viên cần hiểu cách thay đổi có thể có tác động lên dự án nếu không được quản lí đúng. Sinh viên phải biết cách kiểm soát thay đổi với mọi khoản mục cấu hình trong dự án v.v. bằng việc tuân theo qui trình thay đổi hay chuẩn quản lí cấu hình, v.v. Khi sinh viên biết tại sao tri thức và kĩ năng họ học trong môn học là quan trọng trong cuộc sống tương lai của họ, họ sẽ học tốt hơn.

Thỉnh thoảng, thầy giáo không kết nối bài phân công với kết quả học tập. Họ có thể nghĩ rằng các kết nối là hiển nhiên thế, nhưng điều đó không phải bao giờ cũng đúng. Mọi phân công nên được xác định rõ ràng dưới dạng cách nó phải được thực hiện, và từng phân công nên được biện minh rõ ràng bằng việc trả lời các câu hỏi như “Phân công này có quan hệ thế nào tới kết quả môn học? Làm sao phân công này giúp hoàn thành chúng? Sinh viên nên có khả năng nào để biết sau khi hoàn thành phân công? Tại sao phân công này được chọn để đạt tới kết quả học tập?” Khi sinh viên hiểu phân công đang giúp cho họ hoàn thành cái gì, họ sẽ thấy công việc có nghĩa hơn.

Chẳng hạn, thầy giáo có thể giải thích rằng mục đích của môn này là học về quản lí dự án phần mềm. Bằng việc hoàn thành môn này, sinh viên sẽ biết về các pha quản lí dự án, qui trình quản lí dự án, kĩ thuật được dùng và vai trò của người quản lí dự án. Trong phân công này, sinh viên phải học cách ước lượng nỗ lực làm yêu cầu cho dự án, bằng việc biết nỗ lực này họ có thể ước lượng thời gian được cần và có khả năng thương lượng với khách hàng về lịch biểu chính xác hơn. Khi sinh viên hiểu điều họ cần học, và cách phân công được nối với kết quả toàn thể, họ sẽ học tốt hơn.

Một số thầy giáo trình bày dàn bài của tài liệu học trong ngày trên bảng hay trong bài PowerPoint. Đây là thực hành hữu dụng có thể trợ giúp cho sinh viên chú ý, nhưng sinh viên thậm chí được khuyến khích hơn khi nội dung và hoạt động của ngày được đặt trong hoàn cảnh của môn học và nghề nghiệp tương lai của họ. Sinh viên có thể được khuyến khích hơn nếu họ thấy điều họ học vào ngày đó khớp vào trong kết quả của môn học. Mọi ngày đều có thể bắt đầu bằng một định hướng đơn giản trả lời cho ba câu hỏi - cái gì? Tại sao? Và Thế nào? Cái gì? Chúng ta làm gì trong lớp hôm nay? Chúng ta sẽ cố gắng trả lời câu hỏi nào? Chúng ta sẽ đề cập tới khái niệm nào? Chúng ta sẽ trả lời câu hỏi nào? Chúng ta sẽ làm hoạt động nào? Tại sao? Tại sao chúng ta học điều này? Nội dung và hoạt động hôm nay gắn thế nào với kết quả môn học? Tôi nên biết gì hay có khả năng gì để làm sau lớp học ngày hôm nay? Làm sao thông tin và kĩ năng được dùng trong cuộc sống thường ngày? Làm sao? Làm sao chúng ta sẽ đề cập tới nội dung? Chúng ta dùng bài giảng hay thảo luận hay các hoạt động khác?

Ngày nay sinh viên rất tích cực, nếu họ hiểu rõ ràng giá trị, mục đích và thủ tục cho các hoạt động môn học và logic qua đó thầy giáo đạt tới thiết kế của mình, họ rất có thể coi là có giá trị về điều họ được yêu cầu học và hậu quả là sẽ thực hành đầy đủ hơn trong môn học và sẽ học nhiều hơn.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Lời khuyên về giảng dạy dành cho giáo viên
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com