Lời khuyên khác về bắt đầu công ty riêng của bạn

Một độc giả viết cho tôi: "Yếu tố quan trọng nhất là gì để bắt đầu công ty riêng của mình một cách thành công - tiếp thị hay vận may? Xin thầy lời khuyên."

Đáp: Như tôi đã viết trong bài báo trước, yếu tố quan trọng nhất trong bắt đầu công ty riêng của bạn là có khách hàng người sẵn lòng trả tiền cho bất kì cái gì bạn bán. Có khách hàng là mọi điều. Cho dù sản phẩm của bạn không tốt lắm, bạn có thể cải tiến nó về sau. Có sản phẩm tốt nhất nhưng không có khách hàng là phí hoài công sức và là cách thức để nộp đơn xin phá sản. Tất nhiên, tiếp thị và quảng cáo là quan trọng nhưng nếu bạn đã có nhiều khách hàng thì sao bận tâm? Steve Jobs nói: "Tôi chưa bao giờ nghe theo nhà tư vấn quảng cáo hay người nghiên cứu thị trường. Tôi hội tụ vào việc tạo ra sản phẩm tốt nhất mà mọi người sẵn lòng trả tiền." Ông ấy là đúng bởi vì bạn chỉ cần tiếp thị và quảng cáo khi bạn cần khách hàng. Theo ý kiến tôi, có khách hàng là mọi điều và thoả mãn khách hàng là chìa khoá để vẫn còn trong kinh doanh.

Bắt đầu một công ty chẳng liên quan gì tới vận may cả. Một số người tin rằng vận may xác định mọi thứ. Nếu họ thất bại, họ nói rằng họ không may. Câu hỏi của tôi là nếu bạn có vận may, bạn có cần có ý tưởng tốt không? Bạn có cần có sản phẩm tốt không? Hay bạn có cần làm tiếp thị không? Bạn chỉ cần được may thì mọi thứ sẽ xảy ra như bạn ao ước. Nếu bạn biết rằng bạn may mắn thì tại sao bận tâm tới việc bắt đầu công ty? Mọi điều bạn phải làm là mua vé số hay đầu tư vào thị trường chứng khoán. Điều đó dễ hơn và với ít nỗ lực hơn việc bắt đầu công ty.

Một số người bắt đầu công ty riêng của họ với một mục đích làm tiền. Phần lớn trong họ thất bại bởi vì họ không có đam mê về điều họ làm. Khi họ đối diện với chướng ngại, họ bỏ. Khi họ phải làm việc vất vả, họ bỏ. Khi sự việc không xảy ra như họ muốn, họ bỏ. Những người này tin rằng việc bắt đầu một công ty là như mua vé xổ số. Nếu họ làm ra tiền, họ cũng bỏ để cho họ có thể đi và tận hưởng. Họ không yêu công việc của họ hay đam mê về ý tưởng của họ. Họ chỉ mơ về có tiền.

Để bắt đầu một công ty, bạn phải bắt đầu với điều bạn tin và có đam mê với việc bạn làm. Nếu bạn không có đam mê về công việc của bạn, mọi người sẽ không coi bạn là nghiêm chỉnh. Không có đam mê không thể nào thuyết phục được người khác tin vào ý tưởng của bạn. Đam mê động viên mọi người, đối tác, nhà đầu tư và khách hàng. Mọi người bao giờ cũng để ý tới những người đam mê - Những người thực sự chăm nom về sản phẩm của họ và ý tưởng của họ. Nếu bạn quan sát bài nói của Steve Jobs về sản phẩm của Apple, bạn sẽ để ý tới đam mê của ông ấy. Ông ấy không bao giờ nhắc tới tiền, tới giầu nhưng chỉ làm ra khác biệt – đó là đam mê. Nếu bạn quan sát bài nói của Bill Gates về Microsoft và cách đưa máy tính vào mọi gia đình ở Mĩ, bạn có thể cảm thấy đam mê của ông ấy. Nếu bạn quan sát bài nói của Mark Zuckerberg về kết nối mọi người với nhau, hàng trăm nghìn hay hàng triệu người tất cả được kết nối qua Facebook. Đó là đam mê.

Nếu bạn đồng ý rằng làm việc 80 giờ tới 120 giờ một tuần trong một năm không lương (Bạn làm việc cho bản thân mình) là cần để bắt đầu công ty riêng của bạn thế thì bạn nên làm điều đó. Nếu bạn được kích động trong làm điều bạn yêu thích thì xây dựng công ty riêng của bạn là điều đúng nên làm. Cho dù bạn có thể không thành công, bạn sẽ học nhiều từ điều đó. Nếu bạn thất bại, bạn sẽ bắt đầu công ty khác lần nữa. Với đam mê và quyết tâm, bạn có thái độ đúng để bắt đầu công ty riêng của bạn.

Nhiều năm trước đây, Bill Gates và Paul Allen, hai người sáng lập của Microsoft, thường bỏ lớp ở trường phổ thông để vào Đại học Washington học lập trình máy tính. Họ dùng thẻ sinh viên "giả" để ngồi trong lớp máy tính và truy nhập vào hệ thống máy tính của trường. Họ bị bắt nhưng giáo sư để cho họ đi vì họ mới chỉ 16 tuổi. Họ tiếp tục làm điều đó lần nữa cho tới khi họ thuyết phục được giáo sư rằng họ yêu thích lập trình và muốn học. Chung cuộc, giáo sư đã làm ra ngoại lệ để cho phép hai học sinh trung học được ở trong lớp của ông ấy và dùng máy tính của đại học. Ngày nay, nhiều sinh viên bỏ lớp; đi vào quán cà phê internet để dùng phòng chat, chơi trò chơi video, và rồi mơ là ngôi sao điện ảnh. Bỏ lớp để học công nghệ mới hay ngôn ngữ lập trình mới dứt khoát không có trong tâm trí họ.

Chính là đam mê về lập trình đã đưa Bill Gates và Paul Allen làm điều họ đã làm khi họ còn trẻ. Nếu họ nghĩ về làm tiền, có lẽ họ sẽ không bao giờ tạo ra được Microsoft. Bill có lẽ đã ở lại trong trường Luật của Harvard và Paul có lẽ đã trở thành nhạc sĩ nhạc rock (Bạn có lẽ không biết rằng Paul Allen là nhạc sĩ rock người chơi ghi ta ở ban nhạc rock địa phương.)

Nếu bạn không có đam mê về cái gì đó, bạn không thể làm nó tốt được. Vài năm trước đây, một nhà báo đã hỏi Steve Jobs: "Tại sao vẫn làm việc chăm chỉ khi ông có nhiều tiền thế?" Steve nói: "Tiền chưa bao giờ kích động tôi nhưng cuộc hành trình, sự kích động của việc tạo ra sản phẩm thanh nhã đã đưa tôi đi. Tôi sẽ làm việc vì tự do chỉ để tận hưởng nó."

Bill Gate và Paul Allen đã bắt đầu Microsoft bằng một ý tưởng đơn giản về phát triển ngôn ngữ lập trình cho Altair Computer. Họ đã làm việc ngày và đêm trong nhiều tháng để xây dựng sản phẩm. Altair Computer không thích ý tưởng của họ và từ chối mua chương trình mà họ đã tạo ra. Không có khách hàng, công ty gồm sáu người đã gần như phá sản thì Bill Gates nghe nói rằng IBM cũng đang xây dựng máy tính khác để cạnh tranh với Apple. Anh ta tiếp cận IBM để bán sản phẩm của mình. IBM từ chối gặp anh ta bốn lần nhưng Bill vẫn khăng khăng đòi gặp cấp quản lí của IBM. Lần thứ năm, IBM nói rằng họ không cần trình biên dịch ngôn ngữ nhưng cần hệ điều hành. Bill không có hệ điều hành nhưng anh ta biết rằng một trong những người bạn của anh ta ở Seattle đã viết một hệ điều hành. Anh ta trở lại Seattle để mua hệ điều hành đó bằng vài nghìn đô la rồi bán nó cho IBM như PC-DOS với giá cao hơn nhiều.

Bill và Paul đã cải tiến hệ điều hành này và tạo ra MS-DOS để cạnh tranh với phiên bản PC-DOS trước mà họ đã bán cho IBM. Bởi vì MS- DOS tốt hơn PC-DOS, nhiều khách hàng ưa thích nó trên sản phẩm của IBM rồi qua thời gian, Microsoft chiếm thị trường. Khi họ xây dựng danh tiếng như một công ty vững chắc, tin cậy với sản phẩm phần mềm tốt, họ bắt đầu bành trướng sản phẩm của họ và cộng tác với các công ty khác. Họ cho phép các công ty khác tạo ra phần mềm với cấp phép từ Microsoft.

Microsoft đã không bắt đầu như một công ty lớn. Họ đã rất nhỏ nhưng họ hội tụ vào việc có nhiều khách hàng hơn, nhiều người dùng hơn, và nhiều cộng tác với người khác. Họ đã hình thành mạng các công ty phần mềm dùng MS-DOS. Họ vẫn còn yên tĩnh trong hai năm để xây dựng cơ sở khách hàng của họ trước khi lên sàn chứng khoán (IPO). Họ tuân theo một công thức cho thành công: "Có đam mê về điều họ làm và có khách hàng sẵn lòng trả cho điều họ bán." Nếu bạn muốn bắt đầu công ty riêng của bạn, bạn có thể học từ những câu chuyện thành công này.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Doanh nghiệp và khởi nghiệp
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com

Có thể bạn muốn xem