Lời khuyên cho công ty mới
Hôm qua, một nhóm sinh viên tới gặp tôi. Họ nói: "Chúng em sắp tốt nghiệp năm nay nhưng chúng em muốn bắt đầu công ty riêng của mình thay vì làm việc cho ai đó. Chúng em có ý tưởng hay về điều cần làm. Chúng em đã bắt đầu thiết kế sản phẩm của chúng em. Bố mẹ chúng em đã đồng ý hỗ trợ cho chúng em bắt đầu công ty. Tuy nhiên, chúng em muốn hỏi lời khuyên của thầy."
Tôi bảo họ: "Nhiều người trẻ muốn bắt đầu công ty riêng của họ. Họ tất cả đều có ý tưởng hay và kĩ năng kĩ thuật nhưng doanh nghiệp là nhiều hơn chỉ ý tưởng và kĩ năng. Để xây dựng công ty thành công, bạn cần biết khách hàng của bạn sẵn lòng mua sản phẩm gì cho nên điều quan trọng là kiểm điểm lại các ý tưởng của bạn trong hoàn cảnh doanh nghiệp. Lí do nhiều công ty công nghệ thất bại là vì không có đủ khách hàng để mua sản phẩm của họ. Phát triển sản phẩm phần mềm là một điều nhưng xây dựng doanh nghiệp tốt sinh ra thu nhập và lợi nhuận là khó hơn. Nhiều sinh viên thường lạc quan về thị trường nhưng khi đi tới việc tạo ra công ty riêng của bạn, bạn cần hiện thực."
Một sinh viên giải thích: "Nhưng chúng em tin rằng chúng em có ý tưởng hay có thể biến thành sản phẩm lớn."
Tôi báo trước cho họ: "Bạn nghĩ rằng bạn có sản phẩm tốt, công ty khác cũng nghĩ vậy. Bao giờ cũng có cạnh tranh trong kinh doanh. Điều bạn cần là có chiến lược kinh doanh thúc đẩy cho sản phẩm của bạn. Để làm điều đó, bạn cần hiểu về cạnh tranh, thị trường, khách hàng, và ưu thế của sản phẩm của bạn. Bạn cần biết cách vươn tới khách hàng? Làm sao khách hàng tìm thấy bạn? Bạn phải tạo ra website công ty của bạn, gửi e-mail cho bạn bè và khách hàng, dùng Facebook hay Twitter để tiếp thị sản phẩm của bạn và in các tờ quảng cáo nữa."
Một sinh viên khác trả lời: "Chúng em đã có website nhưng gợi ý của thầy về emails, Facebook và Twitter là tốt. Chúng em sẽ làm điều đó. Còn có cái gì khác nữa không ạ?"
Tôi bảo anh ta: "Tất nhiên còn nhiều nữa. Điều tiếp mà tổ các bạn cần là xác định các bạn sẽ bán sản phẩm của mình với giá bao nhiêu. Điều này là quan trọng vì bạn cần làm phân tích thị trường để đi tới giá đúng. Là một công ty, bạn phải hình dung ra cách làm ra tiền. Bạn cần biết bao nhiêu khách hàng sẵn lòng trả tiền cho sản phẩm của bạn và bao nhiêu người trong số họ sẽ mua sản phẩm của bạn. Bạn cần ước lượng tổng chi phí phát triển sản phẩm của bạn, kể cả lương của bạn. Để cho công ty của bạn sống được, thu nhập của bạn phải lớn hơn tổng chi phí. Làm cho khách hàng mua sản phẩm là kĩ năng quan trọng nhất của nhà doanh nghiệp. Bạn phải hiểu cần lấy cái gì để làm điều đó và đưa vào trong kế hoạch kinh doanh. Bạn có thể bán sản phẩm của bạn trên internet nhưng bạn cũng cần người bán hàng để bán nó ở cửa hàng bán lẻ. Trong trường hợp đó, bạn cần làm cho nó được đặt trong gói để phân phối. Bạn cần giữ thông tin chi tiết về mọi số bán, thu nhập, chi phí, chi tiêu và mọi thứ khác."
Một sinh viên giải thích: "Chúng em đã nghĩ về điều đó. Bác của em làm trong kinh doanh bán lẻ và bác ấy hứa giúp chúng em phân phối sản phẩm của chúng em cho các cửa hàng khác. Nếu công ty chúng em làm tốt, chúng em có thể thuê sinh viên tốt nghiệp ở các trường kinh doanh để giúp chúng em nữa."
Tôi bảo họ: "Bán hàng là không đủ. Bạn cần cung cấp cho khách hàng hỗ trợ nữa. Bên cạnh việc giúp cho họ dùng sản phẩm của bạn, bạn cần giải quyết cho các lỗi và trả lời mọi câu hỏi mà khách hàng có. Điều quan trọng là lắng nghe điều khách hàng nói và tổ hợp các gợi ý của họ và trong việc đưa ra tiếp. Bạn có thể xem xét việc cung cấp dịch vụ tư vấn để giúp cho khách hàng tích hợp và bổ sung sản phẩm của bạn vào trong công ty của họ. Nếu sản phẩm của bạn trở thành cấu phần chính của một doanh nghiệp, bạn cần có hỗ trợ tốt. Nhiều công ty chỉ quan tâm tới việc làm và bán sản phẩm nhưng thành công tối thượng của doanh nghiệp tuỳ thuộc vào nó giúp được bao nhiêu cho khách hàng đạt tới mục tiêu của họ. Khách hàng thoả mãn là "người bán hàng" tốt nhất của bạn bởi vì họ sẽ mua nữa và khuyên người khác mua nữa. Ngược lại, khách hàng không hài lòng sẽ trở thành vấn đề lớn nhất cho bạn vì họ có thể ảnh hưởng tới người khác nữa. Tôi đã thấy nhiều công ty thất bại bởi vì họ đã không chú ý tới khách hàng. Ngày nay phần lớn các công ty đều vội vàng làm tiền nhanh chóng và không chú ý tới khách hàng. Đó là sai lầm lớn. Tốt hơn cả là học từ thất bại của họ để tránh phạm cùng sai lầm. Phải được chuẩn bị để cải tiến sản phẩm của bạn và làm cho nó tốt hơn khi bạn thu được nhiều kinh nghiệm hơn và khi thị trường thay đổi. Nhớ rằng có lẽ mất vài tháng để cho doanh nghiệp của bạn làm điều bạn muốn. Kiên nhẫn bạn sẽ làm tốt hơn với thực tế."
Tổ đồng ý: "Chúng em đánh giá cao lời khuyên của thầy. Còn cái gì mà thầy muốn nói cho chúng em nữa không?"
Tôi kết luận: "Có chứ, vẫn có cái gì đó. Là giáo sư của các em, tôi rất vui mừng là tổ của các bạn đã đi tới phát kiến và biến nó thành sản phẩm. Các bạn còn trẻ và có tương lai xuất sắc phía trước nhưng các bạn phải luyện tập thận trọng trọng trong kinh doanh, vì thế giới kinh doanh đầy những bất lương và bịp bợm. Giữ sự chính trực của bạn vì nó là điều sẽ bảo vệ bạn trong thế giới thay đổi nhanh chóng này. Giữ tinh thần tốt trong các thành viên tổ và gìn giữ sự hài hoà của tổ. Đừng bao giờ quên rằng bạn là con trai và con gái của bố mẹ bạn, cho nên bạn phải làm cái gì đó mà họ sẽ tự hào về bạn. Công bằng và trung thực với mọi người. Tiền bạc có thể tới và đi nhưng sự chính trực và danh dự là những điều ở lại với bạn mãi mãi. Bạn cũng là thành viên của xã hội cho nên bạn phải làm bất kì cái gì bạn có thể làm để là công dân tốt. Tiếp tục học nhiều nhất có thể được bởi vì mọi sự sẽ thay đổi. Tôi chắc tất cả các bạn sẽ làm tốt.
Tác phẩm, tác giả, nguồn
- Tác phẩm: Doanh nghiệp và khởi nghiệp
- Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
- Wiki hóa: https://kipkis.com