Kinh nghiệm trong bắt đầu một công ty

Thưa giáo sư,

Em nhận được email của thầy về chia sẻ kinh nghiệm làm việc với sinh viên hiện thời. Vì thầy đã khuyến khích em bắt đầu công ty riêng của em, em cảm thấy rằng em phải chia sẻ kinh nghiệm của em với sinh viên hiện thời.

"Khi tôi tốt nghiệp, tôi đã không muốn làm việc cho một công ty cho dù tôi có nhiều đề nghị. Sau khi thảo luận với bố mẹ, tôi quyết định bắt đầu công ty riêng của tôi. Qua nhiều năm trong đại học, tôi đã đọc nhiều sách về tiếp thị, tài chính, kinh doanh và cách bắt đầu một công ty cho nên tôi đã sẵn sàng. Tôi cũng thảo luận với vài giáo sư về ý tưởng tạo ra sản phẩm phần mềm có tên "Đi đâu?" và họ đã khuyến khích tôi đi theo đam mê của tôi.

Ý tưởng "Đi đâu" được tạo ra khi tôi và bạn gái quyết định đi chơi một đêm nhưng chúng tôi không biết đi đâu. Có nhiều nhà hàng, quán cà phê, câu lạc bộ khiêu vũ gần đó nhưng chúng tôi không chắc chắn nên đi tới cái nào. Bạn gái của tôi nói: "Em ước ai đó nói cho chúng ta chỗ nào, và cho chúng ta một số thông tin về chỗ tốt nhất để đi chơi đêm như thế này." Ý tưởng đó đọng lại trong tâm trí tôi một thời gian dài. Về sau, tôi thấy không có sản phẩm hiện có mà tôi có thể dùng để ra quyết định về nơi đi. Tôi nhận ra rằng có thị trường tiềm năng cho một app di động để giúp mọi người ra quyết định."

Ý tưởng của tôi là đơn giản: Khách hàng gõ vào vị trí nơi họ đang ở trên điện thoại di động của họ. Phần mềm của tôi sẽ tìm mọi nhà hàng, hộp đêm, quán cà phê v.v. bên trong một ki lô mét vuông và hiển thị cho họ cũng như các chỉ dẫn cách đi tới đó. Nếu khách hàng quyết định đi tới một chỗ, họ sẽ nhận được một thông điệp văn bản về phiếu giảm giá trị giá 10% số tiền họ tiêu. Sau đó, họ cũng nhận được một thông điệp văn bản hỏi họ xếp hạng chỗ đó. Việc xếp hạng là đơn giản: Một sao cho không tốt lắm và năm sao cho tuyệt vời. Việc xếp hạng sẽ được tổ hợp vào trong phần mềm của tôi như một tham chiếu. Chẳng hạn, người dùng có thể xem danh sách các nhà hàng với các xếp hạng khác nhau, từ một tới năm sao, và họ có thể chọn đi tới bất kì chỗ nào họ ưa thích.

Kinh doanh của tôi cũng đơn giản: Để được liệt kê trong phần mềm của tôi, doanh nghiệp như nhà hàng, hộp đêm, quán cà phê v.v phải trả tiền phí hàng tháng cho công ty tôi về quảng cáo. Biến thiên phí tuỳ thuộc vào kích cỡ doanh nghiệp. Họ cũng phải đồng ý giảm 10% giá của họ cho bất kì khách hàng nào dùng dịch vụ của tôi. Tôi bán app di động của tôi với giá $2 đô la bằng việc dùng cả các cửa hàng Apple và Android.

Giáo sư của tôi thường nói: "Phát triển phần mềm là dễ, bán nó là thách thức." Điều đó đúng như vậy. Tôi dành chỉ vài tuần để xây dựng phần mềm nhưng nhiều tháng cố bán nó. Sau khi tạo ra app, tôi vươn tới bạn bè bằng việc dùng Facebook và Twitter với thông điệp sau: "Không biết đi đâu cùng bạn của bạn? Mua app này trên điện thoại di động của bạn." Tôi đã lạc quan rằng cách tiếp cận này sẽ cung cấp cho công ty của tôi nhiều khách hàng nhưng tôi chỉ có vài khách hàng. Tiếp đó, tôi bắt đầu quản cáo trên Google. Việc quảng cáo kéo dài vài tháng chỉ với vài cú bấm chuột và vài khách hàng. Mặc cho thất vọng, tôi quyết định tiếp tục nỗ lực tiếp thị của tôi bằng việc đem app này cho sinh viên đại học. Mặc dầu số người dùng tăng lên nhưng nó đã không giúp ích. Vì tôi không có nhiều khách hàng, nhiều doanh nghiệp chấm dứt trả tiền phí hàng tháng. Tôi làm hết sức để sống còn nhưng tôi bắt đầu hoài nghi liệu ý tưởng của tôi có đủ tốt không. Tuy nhiên đam mê về việc có công ty phần mềm đã giữ tôi liên tục trong vài tháng nữa. Dường như là chẳng thành vấn đề app là tốt thế nào, phần lớn mọi người không thấy giá trị. Một người bạn bảo tôi: "Tôi chi hai đô là cho app của bạn và chẳng thu về được cái gì." Tôi nổi nóng: "Nhưng bạn được giảm 10% ở cửa hàng cà phê." Anh ta mỉm cười: "Với cốc cà phê năm đô la, 10% có là bao."

Tôi tin ý tưởng của tôi là tốt, tôi nghĩ phần mềm của tôi làm việc tốt nhưng tôi đã không biết tiếp thị một sản phẩm khó thế nào để mà giúp cho khách hàng tìm ra chỗ tốt nhất mà đi và trả ít hơn 10%. Tôi đã không làm ra được nhiều tiền, chỉ vài nghìn đô la một tháng nhưng tiền chưa bao giờ là mục đích của tôi. Bắt đầu một công ty đã không cung cấp cho tôi kinh nghiệm có giá trị. Nó là mạo hiểm nhưng tôi đã học được nhiều từ điều này.

Hiện thời tôi đang làm việc trên nhiều ý tưởng mới và hi vọng chúng sẽ tốt hơn. Một điều tôi biết chắc là tôi sẽ không từ bỏ tình yêu của tôi về việc có công ty riêng của tôi và phát triển phần mềm app di động. Nếu bạn làm điều bạn yêu thích thì bạn sẽ không bao giờ hối tiếc.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Doanh nghiệp và khởi nghiệp
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com

Có thể bạn muốn xem