Kinh doanh trực tuyến

Một sinh viên khoa học máy tính viết cho tôi: "Em đang lập kế hoạch khởi đầu một kinh doanh trực tuyến nhưng mọi người bảo em rằng có vài mô hình kinh doanh và mô hình nào em muốn khởi đầu. Bây giờ em bị lẫn lộn. Xin thầy giúp đỡ."

Đáp: Internet là "kinh tế mới" vì mọi người làm kinh doanh toàn cầu thay vì cục bộ. Trước khi mở một kinh doanh trực tuyến, bạn cần có mô hình kinh doanh được xác định rõ và chắc. Mô hình kinh doanh là mô tả chi tiết về cách bạn làm tiền. Nhiều người nghĩ kinh doanh trực tuyến chỉ là thiết lập website và bán các thứ nhưng để thành công bạn cần nhận diện rõ bạn muốn làm gì và làm sao bạn làm ra tiền. Có vài kiểu mô hình kinh doanh Internet và bạn có thể cần làm sáng tỏ bạn muốn khởi đầu từ mô hình nào:

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử E-Commerce: Bạn bán sản phẩm trực tuyến bằng việc thiết lập một website có chứa danh sách sản phẩm mà bạn muốn bán. Khách hàng có thể chọn những sản phẩm này và trả tiền cho bạn dùng thẻ tín dụng. Bán sản phẩm qua Internet giàm bớt chi phí có cửa hàng bán lẻ vật lí và người bán hàng. Đây là mô hình phổ biến nhất và đơn giản nhất. Nó tương tự với việc mở cửa hàng để bán các thứ nhưng bạn làm nó trong thế giới ảo. Vì dễ làm nó, có cả triệu cửa hàng trực tuyến bán đủ mọi thứ bạn có thể hình dung cho nên cạnh tranh là dữ dội.

Mô hình kinh doanh mối lái điện tử E-Brokerage: Bạn thiết lập website nhưng cho phép người khác bán sản phẩm của họ trong website của bạn để đổi lại bạn lấy phần trăm nào đó của số bán. Về căn bản bạn đưa người mua và người bán lại với nhau qua website của bạn. Điều này phức tạp hơn nhưng nó có thể lôi kéo nhiều khách hàng hơn vì website của bạn có nhiều thứ thế để bán. Nó tương tự như mở chợ và cho phép mọi người tới và bán các thứ của họ ở đó. Bạn là chủ chợ; người bán phải trả cho bạn phần trăm nào đó của số bán của họ để dùng chợ ảo của bạn. Điều này tương tự như cách eBay và Amazon làm. Đây là mô hình phức tạp hơn và yêu cầu nhiều nỗ lực hơn và tổ chuyên nghiệp để vận hành và hỗ trợ.

Mô hình kinh doanh đấu giá điện tử E-Auctions: Bạn lập website và cho phép mọi người bán các thứ ở đó nhưng thay vì đặt giá cố định, bạn cho phép người mua được đấu thầu về các mặt hàng. Người bán và người mua có thể tới từ bất kì đâu trên thế giới để dùng website của bạn, với điều kiện người bán có thể chuyển giao mọi thứ cho khách hàng ở nhiều chỗ. Ưa chuộng của khách hàng và giá mà họ sẵn lòng trả có thể được phân tích để cung cấp cái nhìn sâu có giá trị cao. Bạn cũng được phần trăm của số bán. Nó tương tự như kinh doanh đấu giá truyền thống nhưng bạn làm nó trong thế giới ảo. Điều này phức tạp hơn và yêu cầu người có kinh nghiệm để vận hành và hỗ trợ.

Có vài mô hình khác nữa vì kinh doanh trực tuyến vẫn đang tăng trưởng như lưu kí Web, lưu kí nội dung, lưu kí xã hội. Trong khi các cơ hội kinh doanh trực tuyến là khổng lồ và tăng trưởng nhanh nhưng việc cạnh tranh cũng gắt gao. Bạn cần hấp dẫn số lớn khách hàng tới website của bạn. Phần lớn họ sẽ tới website của bạn để xem và so sánh giá nhưng có thể không mua cái gì. Đó là lí do tại sao bạn cần chiến lược để làm cho mọi người tới website của bạn như Tối ưu động cơ tìm Search Engine Optimization (SEO), và phát triển các chiến lược thành công để giúp họ mua và giữ họ quay lại như kịch bản web, chiến dịch quảng cáo và nội dung đặc biệt hợp theo thói quen mua của họ.

Bạn cũng cần nhận diện liệu bạn có muốn làm kinh doanh cục bộ (dùng ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn) hay toàn cầu (dùng tiếng Anh). Kinh doanh trực tuyến làm thay đổi nhiều thứ. Chẳng hạn, mọi người có thể mua bất kì cái gì từ nhà riêng của họ, dùng máy tính để đạt tới triệu kinh doanh trực tuyến bằng việc lựa hàng hoá và kiểm giá.

Mặc cho internet đang là "nền kinh tế mới," qui tắc kinh doanh này vẫn áp dụng: kinh doanh thành công nhất là những kinh doanh thoả mãn cho khách hàng của họ. Kinh doanh trực tuyến là thoả mãn nhu cầu của khách hàng bất kể nó bán gì. Bạn chỉ thành công nếu bạn cho khách hàng điều họ muốn với giá tốt nhất và chuyển giao cho họ theo cách nhanh nhất có thể được. Website của bạn phải có đủ thông tin cho khách hàng ra quyết định nhanh chóng vì bạn muốn họ mua từ bạn. Bạn phải trung thực và cung cấp mô tả rõ ràng về từng sản phẩm cùng với tính năng và giá của nó. Điều quan trọng nhất trong kinh doanh trực tuyến là cách giữ cho khách hàng được thoả mãn để cho họ tiếp tục quay lại và mua nữa.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Doanh nghiệp và khởi nghiệp
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com

Có thể bạn muốn xem