Khuyến khích sinh viên đọc

Một trong những nhược điểm của nhiều sinh viên ngày nay là họ không thích đọc. Khi họ phải đọc cái gì đó, họ chỉ xem lướt qua nó thay vì tập trung vào tài liệu và điều đó giải thích tại sao tri thức của một số sinh viên là nông cạn, không đủ sâu để giải quyết các vấn đề kĩ thuật. Nhiều sinh viên chỉ đọc điều được trường yêu cầu và không đọc thêm cho nên tri thức của họ bị giới hạn vào lí thuyết hàn lâm nhưng không đủ thực hành để đáp ứng cho nhu cầu của công nghiệp. Không có tri thức đúng hay hiểu xu hướng công nghệ, nhiều người có thể không biết cái gì đang diễn ra trong thị trường việc làm, kĩ năng nào được cần, và họ phải làm gì để làm mạnh cho cơ hội nghề nghiệp của họ. Để khuyến khích họ đọc và phát triển thói quen đọc tốt, tôi thường cho bài đọc trong mọi lớp của tôi.

Với sinh viên năm thứ nhất, tôi khuyến khích họ đọc bất kì cái gì họ có thể tìm được và chia sẻ chúng với bạn cùng lớp. Trước mỗi giờ lên lớp, sinh viên phải hoàn thành việc đọc ngắn về bất kì chủ đề công nghệ nào mà họ tìm được trên Internet. Trong lớp, tôi lựa chọn ngẫu nhiên hai sinh viên để chia sẻ cho lớp về điều họ đã đọc. Họ phải nói lại cho lớp chỗ họ đã tìm ra tài liệu; cách họ đọc tài liệu; và cái gì họ nghĩ là quan trọng trong việc đọc. Điều này sẽ buộc mọi sinh viên đọc tài liệu cẩn thận và hiểu rõ nó. Vì tôi lựa chọn sinh viên một cách ngẫu nhiên, cả lớp phải đọc cái gì đó vì họ không biết tôi sẽ chọn ai. Tôi khuyến khích sinh viên lắng nghe việc trình bày và đi tới câu hỏi. Hoạt động này khuyến khích sinh viên thăm dò công nghệ bên ngoài điều họ học ở trường. Nó cũng giúp phát triển kĩ năng trình bày của sinh viên, kĩ năng lắng nghe, và kĩ năng trao đổi khi họ thảo luận với nhau về tài liệu. Bằng việc tham gia vào trong bài tập này, sinh viên học nhiều hơn về tầm quan trọng của việc đọc và học bên ngoài điều nhà trường yêu cầu.

Với sinh viên năm thứ hai, tôi yêu cầu rằng họ đọc cái gì đó có liên quan tới tài liệu của lớp mà họ thấy trên internet để cho chủ điểm được làm hẹp lại về chủ đề trên lớp đặc biệt. Bài tập này sẽ buộc họ phải đi sâu hơn là đi rộng. Việc trình bày phải có dạng “nửa chính thức” với bài trình bày năm trang slide cho nên sinh viên cũng học nhiều về kĩ năng trình bày. Khi môn học tiến triển và các hoạt động tăng trưởng nhiều thách thức hơn, sinh viên sẽ phát triển cả kĩ năng mềm (kĩ năng trình bày, kĩ năng nói trước công chúng v.v.), cũng như khả năng đọc tài liệu cẩn thận để thành công trong cuộc sống.

Với sinh viên năm thứ ba, thảo luận trên lớp trở nên chính thức với bài đọc hàng tuần. Tôi lựa chọn điều họ phải đọc cũng như chủ điểm họ phải biết và sinh viên làm việc theo tổ 4 người. Họ phải tới lớp đã làm xong bài đọc và sẵn sàng trình bày. Tôi lựa chọn một tổ một cách ngẫu niên và cho họ 20-30 phút để lãnh đạo thảo luận lớp. Trong bài tập này từng tổ có bốn vai trò: Người dẫn, Người nêu điểm then chốt, Người kết nối công nghiệp, và Người báo cáo. Các thành viên tổ giả định giữ một trong những vai trò này trong từng thảo luận. Người dẫn tới với việc chuẩn bị các câu hỏi để dùng hướng dẫn thảo luận lớp. Người nêu điểm them chốt đưa ra các ý tưởng quan trọng trong bài đọc mà người đó thấy thú vị và tóm tắt những điểm này cho lớp. Người kết nối công nghiệp làm kết nối giữa việc đọc tài liệu và nhu cầu công nghệ công nghiệp và cách họ có thể dùng chúng để đáp ứng cho nhu cầu của họ. Người báo cáo tóm tắt thảo luận của nhóm, kể cả các khu vực còn lẫn lộn và các ý tưởng họ thấy là thú vị. Trong bài tập này, sinh viên học thảo luận các vấn đề kĩ thuật, giải quyết vấn đề cũng như tường thuật lại tài liệu đọc với cách chúng được dùng trong công nghiệp.

Trong trên hai mươi năm giảng dạy, tôi thấy rằng phần lớn sinh viên đáp ứng tích cực với phương pháp này nơi họ học kĩ năng mềm cũng như mở rộng tri thức kĩ thuật của họ. Nhiều người bảo tôi rằng họ phát triển thói quen đọc rất tốt ngay cả sau khi họ tốt nghiệp và làm việc trong công nghiệp. Trong thế giới thay đổi nhanh này, việc học liên tục là quan trọng và cách tốt nhất để học những điều mới là có thói quen đọc tốt.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Lời khuyên về giảng dạy dành cho giáo viên
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com