Dạy Khoa học máy tính

Theo báo cáo công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT), bắt đầu từ cuối năm nay (2014) Khoa học máy tính (CS) sẽ được dạy ở nhiều trường trung học của Mĩ và được tính vào tín chỉ của môn toán học hay khoa học, thay vì là môn lựa chọn. Học sinh trung học sẽ học “Nhập môn vào công nghệ thông tin”; “Cấu trúc dữ liệu và thuật toán” và “Nhập môn lập trình Java” như một phần của giáo dục phổ thông của họ.

Có sự hỗ trợ rộng khắp từ phụ huynh rằng bằng việc để cho nhiều học sinh trung học được phơi ra với công nghệ từ sớm sẽ khuyến khích họ theo đuổi các nghề nghiệp STEM (Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học) ở đại học. Dữ liệu từ chính phủ Mĩ chỉ ra rằng đến năm 2020, sẽ có 1.6 triệu việc làm mới được tạo ra trong lĩnh vực CNTT, nhưng không có hành động ngay lập tức, Mĩ chỉ có thể tạo ra được quãng 400,000 người tốt nghiệp để lấp vào chúng. Đồng thời, có nhiều người tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp vì nếu thanh niên không được sớm phơi ra cho công nghệ vào tuổi trẻ, họ có thể không quan tâm trong việc theo đuổi nghề công nghệ.

Sau khi tin này được công bố, một người mẹ nói với báo chí địa phương: “Tôi có ba con trai, một đứa đã tốt nghiệp trong Quản trị kinh doanh năm ngoái nhưng vẫn thất nghiệp. Tôi không muốn điều đó xảy ra cho đứa con trai thứ hai của tôi vẫn còn trong trường phổ thông. Dạy máy tính trong trường phổ thông là điều tốt nhất để đảm bảo rằng hai con tôi sẽ học máy tính ở đại học rồi có việc làm khi chúng tốt nghiệp.” Một đại diện của ban Đại học Mĩ đảm bảo: “Có thiếu hụt trầm trọng công nhân có kĩ năng CNTT trong mười năm tới, và bất kì ai học CNTT sẽ không phải lo lắng về tìm việc làm. Chúng ta cần nhiều sinh viên CNTT ở đại học.” Một đại diện công nghiệp CNTT nói thêm: “Trong tương lai, sinh viên không có hiểu biết về công nghệ thông tin và kĩ năng máy tính sẽ không có khả năng kiếm được việc làm tốt vì trong thế giới được kết nối này, mọi thứ, mọi thứ bạn làm đều có công nghệ trong nó.”

Nhóm dạy Khoa học máy tính, một nhóm đặc biệt chủ trương dạy khoa học máy tính trong trường phổ thông nói rằng họ đã làm việc đằng sau khung cảnh để mở rộng việc truy nhập ở mức trường phổ thông từ hơn hai thập kỉ nay. Một đại diện nói: “Mối quan tâm chúng ta đang thấy bây giờ là cao trào của nhiều người làm việc thực sự chăm chỉ trong nhiều năm. Rất khó để thay đổi tâm trí các nhà giáo dục vì họ rất bảo thủ và không coi công nghệ như việc thay thế cho khoa học và toán học. Chúng tôi phải cung cấp đào tạo cho các thầy phổ thông để giúp họ hiểu công nghệ và điều nó có thể giúp được cho sinh viên để học tốt trong Thời đại Thông tin này.” Đồng thời, Hội Máy tính (ACM), đã đặt công trình nền tảng về giáo dục khoa học máy tính trong toàn nước Mĩ bằng việc giúp đào tạo 10,000 thầy giáo khoa học máy tính ở 10,000 trường trung học. Tổ chức Code.org, được Google và Microsoft tài trợ cũng bắt đầu chiến dịch của nó với một video về ngôi sao bóng rổ Chris Bosh, người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, và những nhân vật nổi tiếng khác, giải thích tầm quan trọng của việc học viết mã. Video của Code.org lan nhanh như vi rút, và nó đã được xem hơn 11 triệu lần trên YouTube.

Suy thoái kinh tế gần đây cũng đã lôi kéo sự chú ý của công chúng vào việc chuẩn bị cho sinh viên về việc làm tương lai và đột nhiên khoa học máy tính trở thành vấn đề nóng nơi nhiều phụ huynh đòi hỏi nhà trường dạy về khoa học máy tính. Trong số các thầy giáo thành thạo trong khoa học máy tính, việc đổi nghề là vấn đề, vì phần lớn thường bỏ việc dạy học sang việc làm sinh lời nhiều hơn trong công nghiệp và có thiếu hụt trầm trọng các thầy giáo phổ thông người có thể dạy được máy tính. Một đại diện công nghiệp phàn nàn: “Chúng tôi đào tạo thầy giáo và hi vọng rằng họ quay về và dạy nhưng nhiều người ngay lập tức bỏ dạy và đi làm trong công nghiệp, cho nên chúng tôi không thể có đủ thầy giáo.”

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Lời khuyên về giảng dạy dành cho giáo viên
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com