Chuyện nhà doanh nghiệp

Abasi là cựu sinh viên của tôi từ Kenya đã tốt nghiệp bốn năm trước. Hôm qua anh ta quay lại và nói chuyện về công ty khởi nghiệp của riêng mình. Sau đây là câu chuyện của anh ta mà tôi muốn chia sẻ cùng các bạn:

Abasi háo hức khi anh ta hỏi tôi: "Em đã học được nhiều từ chương trình nhà doanh nghiệp của thầy, đặc biệt về cơ hội ở các nước đang phát triển. Khi em trở về Kenya, thay vì làm việc cho công ty CNTT và có việc làm trả lương tốt, em bắt đầu công ty riêng của em. Kenya là một nước lớn và nông nghiệp là nghề chính với nhiều nông dân. Những người làm việc ở khu vực sâu và xa thường không có thông tin về xu hướng thị trường, dữ liệu thời tiết, giá cả cây trồng v.v. cho nên họ dựa vào các nhà phân phối để cung cấp cho họ thông tin này. Nếu nhà phân phối cho họ thông tin sau, mùa màng của họ có thể bị hỏng và họ có thể phá sản. Nếu họ trồng cây sai và giá hạ lúc mùa thu hoạch, họ có thể mất toàn bộ tiền tiết kiệm của mình. Nếu họ không biết về dự báo thời tiết, vì họ trồng cây trồng sớm trước khi mùa mưa tới, họ có thể mất toàn bộ hạt giống trong hạn hán. Có nhiều thông tin mà nông dân cần để thành công và phần lớn chúng đều dựa trên việc có dữ liệu đúng, thông tin hiện thời nhất, để cho họ có thể ra quyết định đúng."

"Biết cơ hội này, em tạo ra một ứng dụng di động để cung cấp thông tin cho họ. Mặc dầu băng thông Internet sẵn có ở nhiều thành phố nhưng vẫn chưa vươn tới vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên di động là rất phổ biến vì nhiều người bây giờ có điện thoại thông minh riêng. Đó là lí do tại sao em bắt đầu công ty riêng của em chuyên vào phát triển app di động cho nông dân. Từ bài giảng của thầy rằng khách hàng là điều đầu tiên bất kì ai cũng phải bắt đầu, em nhận diện các nông dân sống ở vùng sâu vùng xa có điện thoại thông minh đều là khách hàng. Gợi ý của em với họ là thông tin nông nghiệp, khi em giải quyết vấn đề của họ về cần thông tin cho nông trại của họ. Và tất nhiên kênh phân phối là website nơi khách hàng có thể đạt tới công ty của em qua điện thoại thông minh."

Tôi hỏi: "Em biết rõ nhưng làm sao em làm tiền được bằng việc chỉ cung cấp thông tin?"

Abasi cười: "Em chưa bao giờ quên rằng thầy bao giờ cũng nhấn mạnh trong lớp về tầm quan trọng của việc có thu nhập. Sau rốt, nó là chuyện kinh doanh. Em liên hệ với các công ty giống và tạo ra kinh doanh trực tuyến trong website của em nơi các nông dân có thể mua hạt giống từ các công ty mà không phải đi nhà phân phối trung gian. Với mọi giao tác, em nhận được 5% từ công ty giống, còn tốt hơn là trả cho nhà phân phối trung gian vì những người này thường nâng giá hạt giống lên 10% tới 20%. Về căn bản, em cắt bỏ người trung gian bằng các giao tác được tự động hoá đầy đủ giữa công ty giống và nông dân. Các công ty giống hài lòng vì họ có thể vươn tới nhiều nông dân hơn trên trực tuyến; nông dân hài lòng vì họ có thể mua hạt giống rẻ hơn và hạt giống được chuyển tới cho họ qua bưu điện hay công ty vận tải (Lưu ý: Ở Kenya, công ty xe bus làm việc chuyển giao hàng hoá cho các vùng sâu vùng xa.) Em cũng liên hệ với các chợ để cho nông dân có thể bán cây trồng của họ dựa trên giá thị trường hiện thời. Nông dân biết đích xác giá thị trường vào ngày đó vì em cập nhập cho họ hàng giờ, cho nên không ai có thể lừa được nông dân vì họ biết cây trồng của họ có thể được bán bao nhiêu ở thị trường tự do. Ở Kenya, nhiều công ty giống cũng bán cây trồng cho nên kết nối này có tác dụng rất tốt cho cả hai. Tất nhiên em cũng thu được 5% cho mọi giao tác trực tuyến dùng website của em."

Tôi hỏi: "Thầy rất hài lòng là em làm tốt, nhưng có những điều khác nữa chứ."

Abasi cười to: "Không, em không bao giờ quên điều thầy đã dạy em. Mọi kinh doanh đều là quan hệ cho nên em muốn chắc rằng mọi khách hàng đều được hài lòng với dịch vụ của em. Em có hỗ trợ trực tuyến 24 giờ nơi họ có thể liên hệ với công ty của em vào bất kì lúc nào để biết tình trạngc bán hay mua qua điện thoại, emails hay tin nhắn. Em cũng có trợ giúp cá nhân nơi các nông dân có thể nói chuyện với các chuyên gia nông nghiệp, người là sinh viên nông nghiệp mà có thể giúp trả lời các câu hỏi của họ. Em giữ mối quan hệ trực tiếp với mọi khách hàng và cung cấp mọi nhu cầu cần thiết cho họ để làm nông nghiệp trên đất của họ."

Abasi tiếp tục: "Em cũng không quên về yếu tố tài nguyên then chốt trong lớp của thầy. Không công ty nào có thể làm tốt mà không có người cho nên em chăm nom tới nhân viên của em bằng việc trả lương tốt cho họ và cho họ tuỳ chọn cổ phần. Em thuê người tốt nghiệp máy tính để bảo trì website của em và phát triển ứng dụng di động. Em thuê người tốt nghiệp nông nghiệp để hỗ trợ cho khách hàng bằng tri thức chuyên gia của họ. Em cũng làm đối tác với các công ty giống cũng như thị trường bán cây trồng. Về căn bản em theo mọi chỉ dẫn thực hành của thầy và ngày nay công ty em là một trong những doanh nghiệp nông nghiệp trực tuyến lớn nhất ở Kenya."

Anh ta tự hào tuyên bố: "Về căn bản công ty của em bây giờ là "Amazone.com" trong nông nghiệp. Đó là lí do tại sao em trở lại và cám ơn thầy về việc cung cấp cho em tri thức thực hành thế về khởi nghiệp." Anh ta chỉ cho tôi xem vài bức ảnh về những phần thưởng anh ta đã nhận được từ chính phủ nước anh ta: "Có tin tức tốt lành; dữ liệu kinh tế của chính phủ thấy rằng trong hai năm qua, về trung bình, thu nhập của các làng vùng sâu vùng xa đã tăng lên 30%, xấp xỉ $ 385,000 đô la Mĩ. Nhiều nông dân thấy cuộc sống của họ được cải thiện khi lợi nhuận của họ tăng 20% tới 35%. Nhiều người coi thành công của họ là do tự động hoá của kinh doanh trực tuyến. Nhiều nông dân nhắc tới công ty của em cho nên em nhận được nhiều phần thưởng như "Nhà doanh nghiệp của năm" và "Người đóng góp kinh tế của năm." Bây giờ hơn bao giờ hết, em tin rằng công nghệ thông tin là dẫn lái then chốt cho nền kinh tế vì nó mở ra nhiều cơ hội cho mọi người và giúp tạo ra tiến bộ trong khu vực sâu xa của các nước đang phát triển."

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Doanh nghiệp và khởi nghiệp
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com

Có thể bạn muốn xem