Công ty khởi nghiệp của người di cư ở Mĩ

Theo báo cáo của chính phủ Mĩ năm 2015, con số các công ty khởi nghiệp được người di cư tạo ra tiếp tục cao hơn con số công ty khởi nghiệp của các nhà doanh nghiệp sinh ra ở Mĩ. Tỉ lệ các công ty khởi nghiệp công nghệ của những người di cư đã tăng lên vững chắc từ năm 2010. Nghiên cứu này thấy rằng khi nhiều người di cư học Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) hơn người bản xứ, nhiều người trong số họ đang bắt đầu công ty của họ ở Mĩ. Báo cáo này cũng lưu ý rằng con số đang tăng lên của các công ty khởi nghiệp đã tạo ra số lượng việc làm cao (trên nửa triệu việc làm trả lương cao trong năm năm qua,) và kết luận rằng khu vực doanh nghiệp đang trở nên quan trọng hơn cho tăng trưởng kinh tế.

Với nhiều người Mĩ, người di cư mang tính chính trị nhiều hơn chủ điểm kinh tế. Nhiều người không chú ý tới đóng góp của người di cư như một nguồn quan trọng tạo ra việc làm ở Mĩ. Báo cáo của chính phủ cho thấy rằng 21 trong số 87 công ty khởi nghiệp có giá trị $1 tỉ đô la hay hơn đều có người sáng lập ban đầu tới Mĩ như sinh viên quốc tế. Trong khi di cư là chủ đề chính trong năm bầu cử, nhưng sự kiện là họ không được nhìn như nguồn then chốt cho tạo việc làm. Khi một công ty khởi nghiệp thành công đặt chân ở một chỗ, nó đem lại nhiều ích lợi như đầu tư mạnh, việc làm trả lương cao đi kèm và cải thiện nền kinh tế địa phương. Bốn mươi năm trước, San Jose chỉ là một thị trấn nhỏ nhưng vì nhiều công ty khởi nghiệp đặt ở đó, đã có đủ đà để thay đổi mọi thứ. Ngày nay hai mươi dặm vuông của San Jose hay Thung lũng Silicon là chỗ với việc làm cao nhất, nhiều việc làm mới được tạo ra và nhiều triệu phú và tỉ phú sống ở đó hơn bất kì chỗ nào trên trái đất.

Các công ty khởi nghiệp bao giờ cũng bắt đầu với hệ thống giáo dục, thành công của Thung lũng Silicon là do có hai trong các đại học tốt nhất trong khu vực này: Stanford và Berkley, nơi nhiều ý tưởng công ty khởi nghiệp bắt nguồn. Khi các ý tưởng hàn lâm biến thành giá trị kinh doanh, chúng tạo ra hiệu ứng gợn sóng cho nhiều phát kiến và tác động lên nền kinh tế địa phương. Chẳng hạn, với việc Apple lên sàn chứng khoán (IPO) trên 300 triệu phú đã được tạo ra trong một ngày, nhiều nhất trong lịch sử. Uber, công ty vận tải lớn nhất thế giới, không sở hữu một xe nào nhưng tạo ra giá trị kinh doanh lớn bởi nhóm nhỏ các kĩ sư phần mềm. Airbnb, khách sạn lớn nhất trên thế giới cũng không sở hữu một phòng nào nhưng kiểm soát hàng trăm nghìn phòng trên khắp thế giới được bắt đầu bởi một ý tưởng đơn giản của vài người. Trong khi sự hiện diện của các công ty khởi nghiệp đóng góp cho kinh tế Mĩ nhưng đó chỉ là bắt đầu vì nhiều công ty khởi nghiệp có kế hoạch mở rộng sang nước khác, sẽ có nhiều thay đổi xảy tới.

Steve Chang, một nhà doanh nghiệp thành công ở San Jose, nói với báo chí: "Nếu bạn có thể thành công ở Mĩ, bạn có thể thành công ở bất kì chỗ nào. Nếu bạn có thể bắt đầu một công ty thành công ở đây, bạn có thể bắt đầu gần như ở mọi nơi. Tôi muốn thành công ở Mĩ trước hết, trước khi mở rộng sang đâu đó khác. Mọi công ty khởi nghiệp đều cần tăng trưởng bằng việc mở rộng, nhưng bạn cần tiền để làm mạnh thêm vị thế của bạn trước khi bạn có thể mở rộng. Mĩ là chỗ duy nhất có những nhà đầu tư sẵn lòng tài trợ cho công ty khởi nghiệp của bạn. Với tiền này, kế hoạch của chúng tôi là mở rộng sang các nước nói tiếng Anh như Canada, Anh, Australia và New Zealand vì sản phẩm của chúng tôi được thiết kế cho người dùng nói tiếng Anh. Nếu chúng tôi thành công ở đó, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng sang các khu vực khác như châu Á, và châu Phi. Vì mọi nước đều có các qui tắc khác nhau, nhà doanh nghiệp phải học các luật địa phương, qui tắc kế toán, thuế doanh nghiệp, thuế chính phủ, qui tắc thành phố v.v. Nhưng có các nước với rủi ro cao do phải trả tiền hối lộ, tội phạm có tổ chức, và tham nhũng khác cho nên chúng tôi phải tránh họ, bằng không chúng tôi có thể lâm vào rắc rối."

Satyam Krishnan là nhà doanh nghiệp thành công khác, người đã đưa công ty của mình sang nhiều nước, giải thích: "Có nhiều cách đưa công ty của bạn ra toàn cầu, với các mức đa dạng về độ phức tạp và đầu tư. Bạn cần quyết định giữa việc mở văn phòng bán hàng ở hải ngoại hay tham gia các đối tác với các công ty địa phương điều giúp bạn vươn tới khách hàng. Mọi nước đều khác nhau cho nên cách thứ bạn dùng ở nước này có thể không là cùng vậy ở nước khác. Chẳng hạn, ở châu Á, luật pháp không rõ ràng với nhiều qui tắc. Bạn cần một công ty địa phương làm đối tác để làm kinh doanh và tránh các vấn đề. Nhưng ở châu Âu, bạn có thể thiết lập văn phòng riêng của bạn và thuê người địa phương quản lí vì luật pháp của họ được viết rõ ràng và được tuân theo. Sản phẩm bạn xây dựng ở Mĩ có thể cần nhiều thay đổi cho các nước khác nhau. Bạn cần bản địa hoá sản phẩm hay dịch vụ của bạn cho ngôn ngữ, luật pháp và qui tắc bản địa v.v. Mọi nước đều có văn hoá duy nhất, cho nên bạn cũng cần thay đổi cách tiếp thị của bạn tương ứng để hấp dẫn người địa phương nhưng khi chúng ta mở rộng ở đó, nhiều việc làm hơn sẽ được tạo ra."

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Doanh nghiệp và khởi nghiệp
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com

Có thể bạn muốn xem