Công nghệ trong trường phổ thông

Công nghệ trong trường phổ thông

Ngày nay nhiều trường, từ mức tiểu học tới mức đại học đang chấp nhận công nghệ trong chương trình đào tạo của họ. Dễ hiểu điều này bởi vì Công nghệ thông tin (CNTT) đã trở thành khu vực công nghiệp lớn nhất ở Mĩ và nó đang lan rộng trên khắp thế giới. Kĩ năng công nghệ là then chốt cho việc làm tốt và tương lai sáng lạn cho nên mọi phụ huynh đang thúc con cái họ đi học máy tính để cho chúng có thể có khả năng cạnh tranh trong thị trường toàn cầu.

Tuần trước chính phủ Ấn Độ công bố chấp nhận Aakash 2, máy tính bảng chỉ với giá $80 đô la và lập kế hoạch mua hàng trăm nghìn chiếc cho trẻ em trường phổ thông của họ. Niềm tin là những máy tính này sẽ giúp cho học sinh tiểu học viết báo cáo, dùng bộ xử lí văn bản và tìm Web v.v. Học sinh sẽ có việc làm tốt hơn vì họ sẽ có kĩ năng công nghệ cần thiết cho thời đại thông tin. Sau khi tin này được công bố, các chính phủ khác như Malaysia, Pakistan, Philippines và nhiều nước châu Phi cũng công bố kế hoạch mua máy tính cho trẻ em trường tiểu học của họ. Tin này là tốt cho các công ti máy tính vì số bán của họ có thể tăng lên sớm. Một quan chức chính phủ nói: “Đây là đầu tư cho tương lai của chúng tôi, nó là đầu tư nhỏ, và đơn giản là chi phí về máy tính nhưng ích lợi là lớn.”

Là giáo sư về khoa học máy tính, tôi vui mừng thấy công nghệ được dùng trong trường học. Tôi có thể hiểu rằng không nước nào muốn bị bỏ lại đằng sau nhưng đưa máy tính vào trường phổ thông là cái gì đó tôi không thể ủng hộ. Tôi không thấy ích lợi thực nào trong những năm đầu đó của trẻ nhỏ. Tôi không thấy bằng chứng của việc đưa máy tính cho trẻ nhỏ sẽ làm cho chúng tốt hơn hay thông minh hơn. Học máy tính không phải đơn giản như nhiều người nghĩ bởi vì yếu tố lỗi thời. Ba mươi năm trước, một số trẻ em ở Mĩ được dạy lập trình BASIC. Nó đã được coi là kĩ năng có giá trị cho họ khi họ lớn lên. Tuy nhiên những người đã học BASIC ở trường tiểu học có lẽ không bao giờ có cơ hội dùng nó bởi vì công nghệ thay đổi. Ngày nay, ngôn ngữ lập trình chính là Java, C++, Python, Ruby KHÔNG PHẢI BASIC. Cùng điều đó là đúng cho việc học DOS, hay ngay cả Windows XP. Tất nhiên, học công nghệ sẽ cho học sinh trẻ tri thức nào đó về cách máy tính làm việc và cho phép họ quen thuộc hơn với công nghệ.

Học công nghệ tính toán như dùng xử lí văn bản để viết báo cáo hay dùng Web để tìm kiếm là tốt nhưng đây chỉ là công cụ, không khác với bút, bút chì và giấy. Trong khi những công cụ này có thể hỗ trợ học tập, chúng cũng có thể làm việc chống lại việc học nếu học sinh không biết cách đánh vần, đọc, viết hay làm phép toán số học căn bản. Nó làm sao lãng họ khỏi việc học những điều có giá trị. Bộ kiểm tra chính tả có thể kiểm nghiệm chính tả cho một từ nhưng không đảm bảo từ đúng. Web có thể cung cấp nhiều thông tin nhưng cũng làm tràn ngập học sinh nếu họ không biết họ đang tìm cái gì. Công cụ toán học có thể giúp học sinh kiểm tra tính toán nhưng nó có thể cho câu trả lời sai nếu công thức là sai. Không suy nghĩ cẩn thận thấu đáo về cách công nghệ có thể được dùng, làm sao học sinh nên được dạy, làm sao thầy giáo có thể dạy công nghệ để hỗ trợ cho việc dạy của họ, công nghệ có thể thêm gánh nặng và chi phí cho bất kì hệ thống giáo dục nào.

Chi phí về công nghệ không chỉ là chi phí về máy tính. Có chi phí hiển nhiên như phần mềm, kết cấu nền mạng, bộ nhớ, chi phí hỗ trợ và bảo trì. Cũng có chi phí về đào tạo, chi phí trợ giúp, bảo trì an ninh và độ tin cậy cũng như cho phí thay thế khi công nghệ thay đổi vì máy tính mua năm nay sẽ bị lỗi thời và cần thay thế trong ba hay bốn năm. Về căn bản, đưa máy tính vào trường phổ thông tốn kém hơn nhiều so với nhiều người nghĩ và không có bằng chứng rằng trẻ em dùng máy tính sẽ tốt hơn học sinh khác.

Tiền đầu tư vào việc đưa công nghệ máy tính vào trường tiểu học nên được dùng cho cái gì đó mà thực sự đem tới ích lợi như đào tạo giáo viên tốt hơn, cải thiện tiện nghi lớp học, hỗ trợ cho học sinh có bữa ăn nhiều dinh dưỡng hơn là làm cho các công ti máy tính hài lòng. Nếu bạn là nhà giáo dục, bạn KHÔNG nên nhìn vào công nghệ như giải pháp mà phải tự hỏi bản thân mình mục đích của giáo dục là gì tại trường tiểu học? Bạn muốn học sinh học cái gì?

Trường tiểu học là chỗ đầu tiên để phát triển công dân tương lai. Tâm trí trẻ thơ nên được dạy về ngay thẳng, kính trọng, hiếu thảo, đạo làm con, thông cảm, chính trực và nhân bản để cho khi chúng lớn lên chúng có thể trở thành công dân tốt người sẽ đóng góp làm cho xã hội chúng ta thành chỗ tốt hơn. Tâm trí trẻ thơ không cần công nghệ; chúng sẽ có nhiều thời gian để học về công nghệ. Tôi chắc mười hay mười lăm năm kể từ giờ công nghệ sẽ khác rất nhiều với ngày nay. Có máy tính bảng cho từng học sinh có thể có vẻ tốt với ai đó hay làm cho trường học có vẻ như là họ hài hoà với xu hướng công nghệ nhưng giáo dục không nên là cái gì đó có vẻ tốt từ bên ngoài mà phải là cái gì đó tốt từ bên trong tâm trí học sinh. Phụ huynh nên hiểu rằng cho trẻ thơ công nghệ quá sớm là có hại nhiều hơn là tốt. Không nước nào nên lao vào làm cái gì đó bởi vì các nước khác đang làm nó. Không nước nào phải sợ rằng trẻ em của họ không thể cạnh tranh được khi chúng lớn. Bằng việc cho chúng giáo dục đúng về việc là người tốt và có trách nhiệm; bằng việc cho chúng đào tạo cơ bản về đọc, viết và số học sẽ là tốt hơn nhiều. Với nền tảng gia đình vững chắc; với gốc rễ tốt về quyền công dân và có trách nhiệm cho nước của mình, chúng có thể học công nghệ bất kì khi nào chúng muốn và tôi chắc tất cả chúng đều sẽ học tốt.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Lời khuyên về giảng dạy dành cho giáo viên
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com