Tương lai nghề nghiệp trong công nghiệp công nghệ thông tin
Phần lớn các doanh nghiệp ngày nay đều dựa trên công nghệ thông tin (CNTT) để vận hành hiệu quả hơn. Phần mềm được cần tới để quản lí hệ thống và mạng. Về căn bản, công nghiệp phần mềm được chia thành hai phân loại chính: Ứng dụng và Dịch vụ. Ứng dụng bao gồm việc phát triển các chương trình phần mềm cho người dùng máy tính như xử lí văn bản, trò chơi và đồ hoạ, lưu giữ dữ liệu, duyệt web, Lập kế hoạch tài nguyên doanh nghiệp (ERP), Quản lí quan hệ khách hàng (CRM), Quản lí dây chuyền cung cấp (SCM) và ứng dụng di động. Dịch vụ bao gồm hỗ trợ hệ thống CNTT, chuyên biệt hoá phần mềm, cài đặt và hỗ trợ mạng, và các dịch vụ CNTT liên quan như khoán ngoài và tính toán mây.
Internet đã làm thay đổi lớn cho ngành công nghiệp phần mềm. Phần lớn các ứng dụng và dịch vụ bây giờ được phát triển để dùng trên Internet. Các nền di động đã làm thay đổi ngành công nghiệp phần mềm thêm nữa với nhiều phát triển app di động. Việc sử dụng lan rộng của Internet và các nền di động cũng đã dẫn tới nhu cầu về an ninh máy tính nhiều hơn. Các đe doạ an ninh biến thiên từ virus gây hỏng máy tính tới gian lận trực tuyến. Xem như kết quả, các tổ chức và người dùng máy tính cá nhân đang đòi hỏi phần mềm an ninh hơn, như tường lửa và ứng dụng chống virus để đảm bảo an ninh cho mạng máy tính của họ hay môi trường tính toán cá nhân.
Công nghiệp phần mềm là công nghiệp tăng trưởng nhanh nhất trong hai mươi năm qua. Nó vẫn là ngành công nghiệp trẻ nhất so với các ngành công nghiệp khác. Phần lớn những người làm việc trong công nghiệp phần mềm đều là thanh niên. Có ít công nhân hơn 40 tuổi cho nên có "văn hoá thanh niên" nơi công nhân sẵn lòng nhận rủi ro để phát kiến và tạo ra sản phẩm mới. Phần lớn công nhân phần mềm đều có giáo dục đại học với bằng cử nhân (78%) trong Khoa học máy tính, Kĩ nghệ phần mềm và Quản lí hệ thông tin.
Công nhân ứng dụng phần mềm thường bắt đầu nghề nghiệp của họ là người kiểm thử hay lập trình viên. Họ phát triển, viết, kiểm thử và bảo trì phần mềm dưới sự giám sát của người quản lí dự án phần mềm. Khi họ thu được kinh nghiệm, họ chuyển sang làm người phát triển phần mềm với việc chính là kiến trúc, thiết kế và phát triển phần mềm. Phần lớn các công nhân phần mềm ngày nay dùng các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, như C++ và Java. Khi họ thu được nhiều kinh nghiệm hơn, nhiều người chuyển lên các vị trí chuyên môn kĩ thuật như người lãnh đạo kĩ thuật, kiến trúc sư hệ thống, kĩ sư yêu cầu, người phân tích doanh nghiệp hay đảm đương các trách nhiệm quản lí, như người quản lí dự án, người quản lí portfolio (nhiều dự án), giám đốc và giám đốc thông tin v.v. Đa số công nhân trong khu vực ứng dụng phần mềm có bằng cấp trong Khoa học máy tính và Kĩ nghệ phần mềm.
Công nhân dịch vụ phần mềm cung cấp trợ giúp kĩ thuật, hỗ trợ, và cố vấn cho khách hàng và người dùng. Nhóm công nhân này tổ hợp các kĩ năng kĩ thuật của họ với tri thức doanh nghiệp để giải quyết các vấn đề cho khách hàng. Phần lớn đều bắt đầu nghề nghiệp của họ là kĩ thuật viên bàn hỗ trợ để diễn giải vấn đề và cung cấp hỗ trợ kĩ thuật cho phần mềm và hệ thống. Họ trả lời các cú điện thoại; phân tích vấn đề dùng chương trình chẩn đoán tự động, và giải quyết các khó khăn mà người dùng gặp phải. Khi họ thu được nhiều kinh nghiệm hơn, họ thường chuyển sang vị trí chuyên viên hệ thông tin, điều bao gồm một miền rộng các nhà chuyên nghiệp có chuyên môn trong vận hành, phân tích, ứng dụng, hay thiết kế cho một mảnh đặc thù của hệ thống. Nhiều người được tham gia vào thiết kế, kiểm thử và đánh giá hệ thống mạng như mạng cục bộ (LAN), mạng diện rộng (WAN), Internet, và các hệ thống truyền dữ liệu. Các nghề đặc biệt phản ánh sự nhấn mạnh vào ứng dụng khách-phục vụ và hỗ trợ người dùng cuối. Đa số công nhân trong khu vực hỗ trợ phần mềm đều có bằng trong Quản lí hệ thông tin.
Vì công nghệ thay đổi thường xuyên và khó ở trong một khu vực kĩ thuật lâu được, số lớn các công nhân kĩ thuật cũng chuyển sang các vị trí tiếp thị và bán hàng sau vài năm làm việc trong khu vực kĩ thuật. Thời gian điển hình là quãng 10 năm kinh nghiệm được làm việc trong khu vực này. Công nhân tiếp thị và bán hàng chịu trách nhiệm cho việc quảng cáo và bán sản phẩm và dịch vụ do ngành công nghiệp này tạo ra. Sau khi thu được nhiều kinh nghiệm hơn, một số người trong họ cũng chuyển lên các vị trí tư vấn và đào tạo.
Theo nhiều báo cáo công nghiệp, việc làm trong công nghiệp Công nghệ thông tin được dự phóng tăng trưởng quãng 18% tới 26% mỗi năm trong thời kì 2012 – 2022, vì các công ty liên tục đầu tư lớn vào phần mềm và công nghệ thông tin khác. Triển vọng nghề nghiệp được coi là tuyệt hảo trên toàn cầu, vì có thiếu hụt nghiêm trọng kĩ năng CNTT, đặc biệt về các chuyên viên ứng dụng máy tính. Lương tháng và lương giờ được mong đợi tăng lên 30 phần trăm giữa 2012 và 2022, gần 5 lần tăng nhanh khi so sánh với các ngành công nghiệp khác. Nhu cầu về dịch vụ phần mềm cũng tăng trưởng như kết quả của việc tăng tin cậy vào công nghệ thông tin. Các cá nhân và tổ chức sẽ tiếp tục đầu tư vào ứng dụng và phần mềm hệ thống để làm tăng hiệu quả, và vẫn còn tính cạnh tranh.
Tin cậy tăng lên trên Internet và các nền di động là dẫn lái chính cho tăng trưởng việc làm. Cách thức Internet được dùng thường xuyên thay đổi, và do vậy phần mềm được yêu cầu chạy cho các ứng dụng máy tính mới và đang nổi lên. Thay đổi trong công nghệ di động cũng đã tạo ra nhu cầu về biến thiên rộng các sản phẩm và dịch vụ mới. Phát triển nhanh chóng của điện thoại thông minh đang làm cho World Wide Web thành truy nhập được ở mọi nơi. Khi doanh nghiệp và các cá nhân trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ này, sẽ có nhu cầu tăng lên về ứng dụng phần mềm mới làm cực đại tiềm năng của điện thoại thông minh và sản phẩm máy tính bảng.
Trong xu hướng tăng trưởng, đa dạng rộng các dịch vụ phần mềm được cung cấp qua internet như tính toán mây. Thay vì được lưu giữ và truy nhập trên các máy tính riêng lẻ, nhiều ứng dụng và công cụ phần mềm như trang tính, lập kế hoạch tài nguyên doanh nghiệp, và các kiểu ứng dụng khác bây giờ có thể được lưu giữ trong mây và được truy nhập từ xa. Điều này sẽ làm giảm nhu cầu về trang bị bộ nhớ tốn kém và tác động lên công nghiệp phần cứng vì ít công ty hơn sẽ mua nhiều phần cứng hơn.
Một yếu tố có ý nghĩa khác đóng góp cho tăng trưởng trong công nghiệp phần mềm là an ninh máy tính. Các công ty và chính phủ sẽ phải đầu tư lớn vào phần mềm để bảo vệ thông tin của họ và giữ an ninh hệ thống của họ khỏi tấn công xi be. Và, khi khối lượng dữ liệu được truyền qua Internet tăng lên, tầm quan trọng của việc bảo trì hệ thống máy tính và an ninh mạng sẽ tăng lên, dẫn tới nhu cầu lớn hơn về phần mềm an ninh.
Với việc dùng ngày càng lan rộng của công nghệ thông tin và tỉ lệ tăng trưởng toàn thể được mong đợi cho ngành công nghiệp này, phần lớn việc làm CNTT sẽ tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với các việc làm khác. Việc làm của công nhân CNTT, như người phát triển, kĩ sư phần mềm và người phân tích hệ thông tin, sẽ đặc biệt tốt trong mọi nước. Cơ hội việc làm trong công nghiệp CNTT là tuyệt vời cho phần lớn mọi người, với giả định tỉ lệ, theo đó ngành công nghiệp này được mong đợi tăng trưởng, và việc tích hợp tăng lên và ứng dụng của phần mềm vào mọi khu vực của nền kinh tế.
Sinh viên học về CNTT sẽ tận hưởng cơ hội việc làm tốt nhất trong mười năm tới hay hơn vì có nhu cầu liên tục về công nhân có kĩ năng mức cao để bắt kịp với thay đổi trong công nghệ.
Tác phẩm, tác giả, nguồn
- Tác phẩm: Lời khuyên cho sinh viên
- Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
- Wiki hóa: https://kipkis.com