Tương lai của giáo dục: viễn cảnh cá nhân

Một cô giáo viết cho tôi: “Dễ nói về nhu cầu cải tiến hệ thống giáo dục, nhưng khó thay đổi nếu chúng tôi không biết nó có thể là gì. Viễn kiến của thầy về giáo dục trong tương lai là gì? Xin thầy lời khuyên.”

Tôi viết cho cô ấy: “Tôi chắc chắn hệ thống giáo dục trong tương lai sẽ khác với ngày nay. Khi công nghệ thay đổi, nhiều thứ sẽ thay đổi, và giáo dục không phải là ngoại lệ. Nó thay đổi nhiều chừng nào? Nó thay đổi nhanh chừng nào? Nó có vẻ thế nào trong mười năm hay hai mươi năm nữa kể từ nay là tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố. Có nhiều ý tưởng khác nhau về giáo dục của tương lai sẽ là gì. Nhưng tôi muốn thấy điều đó:

“Mọi học sinh trung học đều nhận được hướng dẫn đúng về cơ hội nghề nghiệp từ lớp 10 và lập kế hoạch nghề nghiệp của họ tương ứng trước khi vào đại học. Khi họ vào đại học, tất cả họ đều có bản kế hoạch hay bản lộ trình nghề nghiệp được viết rõ làm chi tiết mọi môn học mà họ phải học để đáp ứng cho nhu cầu nghề nghiệp mà họ đã chọn. Bản lộ trình nghề nghiệp của họ là danh sách các tri thức và kĩ năng, được phát triển bởi cả hệ thống giáo dục và công nghiệp mà mọi người tốt nghiệp đều phải có để có được việc làm trong công nghiệp. Bản lộ trình xác định rõ ràng các kĩ năng và hiệu năng mà học sinh phải đạt tới.”

“Mọi hướng dẫn dạy học đều được ghi video và được đặt trực tuyến để phù hợp với số lớn học sinh. Học sinh sống ở những chỗ khác nhau, từ các thành phố lớn tới các thôn làng nhỏ, đều có thể học từ cùng các giáo sư vì họ có thể xem bài giảng trực tuyến. Nhưng họ phải tới lớp để làm việc trong các tổ và tham gia vào thảo luận trên lớp dưới hướng dẫn và huấn luyện của thầy giáo có đủ phẩm chất.”

“Mọi tài liệu đào tạo đều được chuẩn hoá để đảm bảo chất lượng của hệ thống giáo dục. Tài liệu dạy học và các chỉ dẫn liên tục được cải tiến dựa trên phần mềm thu thập hiệu năng của học sinh trong lớp. Mọi dữ liệu và thông tin giáo dục đều được thu thập, phân tích và tóm tắt thành “bảng điều khiển” cung cấp cho cả người quản trị nhà trường và phụ huynh trên cơ sở hàng tháng để họ có thể theo dõi dấu vết tiến bộ.”

“Mọi học sinh đều làm việc trong tổ để phát triển tri thức và kĩ năng của họ. Chương trình đào tạo trong lớp được tổ chức thành nhiều mô đun. Từng mô đun đều hội tụ vào tri thức hay kĩ năng đặc thù mà học sinh phải học. Học sinh sẽ có khả năng nhận diện, giải thích, sử dụng, phân tích, đánh giá và tổng hợp tri thức và phát triển các kĩ năng mà họ có thể dùng. Từng mô đun sẽ được tổ chức và làm dễ dàng cho học sinh học từ sai lầm của họ. Học sinh sẽ nhận ra rằng việc phạm sai lầm là một phần của quá trình học tập, không phải là thất bại. Từng mô đun đều tương đương với các tín chỉ nào đó. Khi học sinh tích luỹ đủ tín chỉ, họ sẽ tốt nghiệp.”

“Mọi phòng học đều được thiết kế để là chỗ mà học sinh học cộng tác và làm việc cùng nhau để giải quyết vấn đề dưới sự giám sát của thầy giáo có phẩm chất người trông nom việc học của họ và đánh giá hiệu năng của họ. Trong suốt thời gian ở đại học, học sinh sẽ có nhiều cơ hội đi thăm chỗ sử dụng lao động nơi họ gặp các nhà chuyên nghiệp đang làm việc ở đó. Qua hướng dẫn đúng, các cuộc đối thoại, và quan sát, học sinh có thể phát triển “cái nhìn sâu” vào lĩnh vực học tập của họ và nghề nghiệp tương lai.”

“Mọi học sinh sẽ dành quãng một phần ba thời gian giáo dục của họ để làm việc như thực tập hay học nghề trong công nghiệp để học nhiều hơn về nghề nghiệp của họ từ quan điểm thực hành, không chỉ lí thuyết. Tri thức và kĩ năng của họ trong thời gian này sẽ được đánh giá bởi các huấn luyện viên công nghiệp, người cũng đang làm việc cùng các thầy giáo nhà trường để đảm bảo rằng học sinh sẽ có kĩ năng được cần khi họ tốt nghiệp. Dữ liệu hiệu năng của học sinh trong thời gian này cũng sẽ được thu thập và phân tích cho việc cải tiến thêm bởi hệ thống giáo dục.”

“Mọi học sinh đều coi giáo dục trong trường chỉ là một phần của quá trình học tập của họ. Việc học sẽ tiếp tục trong cuộc đời làm việc của họ. Mọi học sinh sẽ phát triển thái độ học cả đời.”

Tất nhiên đây là ước muốn của tôi về hệ thống giáo dục tương lai có thể là gì. Tôi chắc có các chi tiết cần được thảo ra thêm. Nhưng tôi dành điều đó cho nhiều người trong các bạn thêm vào cách nhìn của các bạn và các chi tiết. Tôi hi vọng rằng bằng cách làm việc cùng nhau, chúng ta có thể giúp cải tiến hệ thống giáo dục của chúng ta cho thế hệ tương lai và cho tương lại của xã hội của chúng ta.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Lời khuyên về giảng dạy dành cho giáo viên
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com

Có thể bạn muốn xem