Phát triển kĩ năng mềm
Trong công nghiệp, “kĩ năng mềm” là cực kì quan trọng và một trong các yếu tố then chốt trong thuê công nhân là năng lực kĩ năng mềm của họ. Tuy nhiên, tôi đã nhận được nhiều email từ sinh viên và người tốt nghiệp rằng họ cảm thấy không được chuẩn bị cho kĩ năng mềm được công nghiệp yêu cầu và họ không biết phải làm gì.
Mặc dầu ngày nay một số trường đã cung cấp môn học có tên “kĩ năng mềm” nhưng sinh viên thường biện luận rằng học một môn là không đủ vì họ vẫn cảm thấy không được chuẩn bị để có đủ kĩ năng mềm vào lúc họ tốt nghiệp. Giống như kĩ năng kĩ thuật, kĩ năng mềm yêu cầu nhiều thực hành. Nếu sinh viên phải mất bốn năm để phát triển kĩ năng kĩ thuật, cũng sẽ mất cùng thời gian đó để phát triển kĩ năng mềm. Vậy mà nhiều sinh viên không hiểu rằng kĩ năng mềm không phải là cái gì đó họ sẽ học bằng lấy một hay hai môn học mà họ phải bắt đầu phát triển chúng trong toàn bộ thời gian họ học trong trường.
Trước hết họ học kĩ năng mềm bằng cách làm việc trong tổ. Có nhiều môn học yêu cầu làm việc tổ nhưng sinh viên không nhận ra rằng đồng thời họ học cách giải quyết vấn đề, thảo luận vấn đề, tranh cãi giải pháp kĩ thuật thì họ cũng đồng thời phát triển kĩ năng mềm của họ. Khi họ thảo luận với nhau, họ học kĩ năng trao đổi. Khi họ tranh cãi, họ học kĩ năng tư duy phê phán. Khi họ cấu trúc công việc, họ học các kĩ năng tổ chức, và khi họ chia sẻ kết quả với lớp, họ học kĩ năng trình bày. Làm việc tổ là nền tảng của mọi đào tạo kĩ năng mềm. Nếu bạn tham gia tích cực trong làm việc tổ, bạn đang phát triển kĩ năng mềm của bạn. Bạn không phải học môn học trong kĩ năng mềm, bạn đã thực hành nó rồi.
Là một giáo sư, tôi thường để ý rằng trong hầu hết các công việc tổ, có ít sinh viên tích cực tự nguyện làm hầu hết công việc và trình bày tài liệu trong mọi môn. Và có những sinh viên nào đó thường tích cực né tránh nó nhiều nhất có thể được. Họ tham dự cuộc họp tổ nhưng hiếm khi làm nhiều hay chỉ làm tối thiểu có thể để đáp ứng yêu cầu của tổ. Họ không thảo luận mấy và thường đồng ý với điều người khác gợi ý. Khi tổ phải trình bày kết quả cho lớp, họ thường né tránh nó vì có những người khác sẽ làm việc trình bày. Về căn bản, họ bỏ lỡ cơ hội học và phát triển kĩ năng mềm của họ và không có gì ngạc nhiên, họ thường là những người phàn nàn rằng họ không có kĩ năng mềm được công nghiệp yêu cầu để có được việc làm tốt.
Học kĩ năng mềm là đưa bản thân mình vào vị trí không thuận tiện. Chính là chỉ bằng cách vượt qua sự không thuận tiện này mà người ta mới có thể tự nhiên trong tình huống cần tới các kiểu năng lực này và do vậy hiệu quả hơn với bất kì nhiệm vụ nào bạn tham gia vào. Quá nhiều sinh viên không muốn bị đặt vào trong những tình huống này trong lớp học, cho dù nó sẽ phục vụ cho họ tốt trong tương lai. Họ tin rằng kĩ năng mềm là cái gì đó giống như lịch sử hay địa lí nơi họ có thể học trong một hay hai môn học. Tôi đã nói chuyện với các giáo sư dạy môn kĩ năng mềm và họ xác nhận: “Chúng tôi có thể dạy họ kĩ năng mềm là gì, chúng tôi có thể khuyến khích họ phát triển chúng và chia sẻ với họ vài kĩ thuật nhưng phần còn lại là tuỳ ở họ. Không ai có thể phát triển kĩ năng mềm bằng việc lấy một hay hai môn học. Họ phải thực hành chúng trong toàn bộ thời gian ở trường.”
Tuy nhiên, sự kiện là quãng 70% sinh viên đã không học môn kĩ năng mềm bởi vì nó không phải là yêu cầu cho bằng cấp và nó thường được dạy như môn bổ sung, trong năm thứ tư khi sinh viên sẵn sàng tốt nghiệp. Lời khuyên của tôi là nếu bạn không lấy hành động phát triển kĩ năng mềm riêng của bạn sớm nhất có thể được khi bạn vào đại học bằng việc tham gia tích cực vào làm việc tổ, bạn không nên phàn nàn. Câu hỏi của tôi là bây giờ bạn biết sự kiện này rồi, cái gì sẽ đi vào cách bạn nhận vai trò tích cực trong công việc tổ của bạn?
Tác phẩm, tác giả, nguồn
- Tác phẩm: Lời khuyên cho sinh viên
- Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
- Wiki hóa: https://kipkis.com