Mối quan tâm khác với CMMI

Một người quản lí dự án viết cho tôi: “Công ti của tôi muốn đạt tới CMMI Mức 3 để nhận được tài trợ khuyến khích từ chính phủ. Người chủ của công ti ra lệnh cho mọi người học CMMI và làm tài liệu để qua được đánh giá vào cuối năm khi tư vấn Ấn Độ tới và tiến hành đánh giá. Người chủ công ti yêu cầu tôi quản lí hoạt động này. Tôi không biết gì về CMMI, tôi lo lắng rằng chúng tôi có thể không đạt tới Mức 3. Xin thầy lời khuyên.”

Đáp: Dường như là công ti của bạn đã không có đánh giá CMMI. Trong tình huống đó, bạn không biết về mức độ CMMI hiện thời của bạn, liệu bạn là mức 1, 2, 3, 4 hay 5. Đặt mục đích mà không biết bạn đang ở đâu là sai lầm. Dường như là người chủ công ti của bạn bị thông tin sai và không hiểu cải tiến qui trình. Không ai trong công ti sẽ cảm thấy thoải mái với cái gì đó mà họ không biết nhưng bị áp đặt lên họ. Nếu họ cảm thấy theo cách đó thì từng cải tiến sẽ là trận chiến giữa người quản lí và người phát triển.

Bạn cần hiểu rằng cải tiến qui trình nghĩa là qui trình phải tồn tại để cho bạn có thể cải tiến được nó. Nếu qui trình không được làm tài liệu và nó là trong đầu ai đó thì bạn không thể cải tiến nó được. Để thành công, mọi người trong công ti phải tham gia vào kiểm điểm qui trình hiện có, nhận diện điểm yếu, cung cấp cái vào, và thực hiện những điều cần thiết để cải tiến nó. Người của bạn cần qui trình mà họ đã dùng hàng ngày để cải tiến, không phải cái gì đó mới. Sẽ là hại nhiều hơn nếu bạn bổ sung những điều không cần thiết và làm tài liệu cho qui trình hiện có chỉ để qua được đánh giá. Nói cách khác, ra lệnh cho mọi người học CMMI (quãng 700 trang) và bổ sung tài liệu mới mà không biết cách họ có thể cung cấp ích lợi nào đó, chỉ là ý tưởng sai.

Dường như là công ti của bạn cần nhà tư vấn tốt, người có kinh nghiệm trong CMMI để giúp giải thích và diễn giải về các thực hành của CMMI để khớp với công ti của bạn. Người chủ nên nhìn vào CMMI như cái gì đó giúp cho công ti của mình trở nên cạnh tranh hơn trong thị trường. Mục đích nên là cải tiến chất lượng, giải lỗi, giảm chi phí chứ KHÔNG chỉ là CMMI Mức 3 vô nghĩa. Nếu chính phủ khăng khăng chỉ ở mức 3 như sự khuyến khích, vậy thì họ đang trả tiền cho cái gì đó không có giá trị thực.

Để cải tiến thực xảy ra, động cơ cải tiến phải tới từ những người trong công ti. Người phát triển bao giờ cũng muốn cải tiến các khu vực gây ra cho họ thất vọng. Để làm cho mọi sự tốt hơn, bạn phải bắt đầu từ những vấn đề này trước. Lập kế hoạch dự án tốt hơn, có ước lượng lịch biểu chính xác hơn là then chốt cho thành công của dự án. Có nhiều cuộc họp kiểm điểm để giảm lỗi cũng là cách khác làm cho người phát triển sung sướng vì họ muốn dành thời gian xây dựng sản phẩm mới thay vì sửa lỗi trong dự án cũ. Người chủ công ti của bạn cần xác định mục đích doanh nghiệp của mình mà ông ta muốn đạt tới rồi dùng điều đó để ưu tiên hoá các hoạt động cải tiến để cho kết quả không phải là ‘Mức’ mà là một công ti phần mềm tốt hơn.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Mô hình tăng trưởng năng lực tổ chức
  • Biên tập: Kipkis.com
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University

Có thể bạn muốn xem