Là người chuyên nghiệp

Bởi vì môi trường làm việc của công ty là khác với môi trường trường học, những người tốt nghiệp đại học vào việc làm đầu tiên của họ thường cần hướng dẫn để đạt tới mức độ chuyên nghiệp nào đó ở chỗ làm việc. Bạn trông thế nào, bạn nói gì, bạn cư xử thế nào, bạn làm gì, sẽ xác định ra bạn có thể đi bao xa trong nghề nghiệp của bạn.

Tính chuyên nghiệp là nỗ lực của cá nhân để chứng tỏ khả năng của họ tiến hành công việc theo cách tốt nhất và đạo đức nhất có thể được. Tuy nhiên, ít trường dạy điều đó, ít người nhắc tới điều đó, và nhiều người tốt nghiệp đã phạm sai lầm hay tạo ấn tượng sai về họ là ai.

Dáng vẻ của bạn là điều đầu tiên mà mọi người thường phán xét bạn nhưng ít sinh viên được nói cho biết về điều đó. Nhiều người tốt nghiệp không chú ý tới quần áo họ mặc hay đầu tóc và cử chỉ của họ. Bạn không phải ăn mặc đẹp nhưng quần áo của bạn phải sạch sẽ và tóc phải được chải. Ở trường, bạn có thể mặc quần gin và nhuộm tóc đỏ hay xanh nhưng ở chỗ làm việc, bạn phải cẩn thận bất kể kiểu việc bạn làm. Nhớ rằng bạn không còn ở trong trường cho nên đừng hành động như một sinh viên. Các nhà tâm lí đã thấy rằng những người ăn mặc chuyên nghiệp sẽ cư xử theo cùng cách thức hay mọi người sẽ hành động tương ứng với cách họ ăn mặc. Quần áo cẩu thả chỉ ra bạn là người luộm thuộm. Quần áo thời thượng chỉ ra bạn chú ý quá nhiều tới bản thân bạn và muốn phô trương. Quần áo nhăn nhúm chỉ ra bạn có thể đã không ngủ đủ. Quần áo khêu gợi thường gửi thông điệp sai về bạn là ai. Quần áo không thích hợp chỉ ra bạn không chăm lo cho cái gì. Quần áo chuyên nghiệp chỉ ra bạn là người chuyên nghiệp.

Để đạt tới tính chuyên nghiệp ở chỗ làm việc, mọi người đều phải biết cái gì được mong đợi ở họ. Mọi công ty đều có những qui tắc nào đó và điều quan trọng là công nhân được nói cho biết về các qui tắc này để cho họ có thể tuân theo. Chẳng hạn, nếu dùng máy tính cho cá nhân là bị cấm, thì bạn không nên chơi trò chơi video hay xem “you tube” ở chỗ làm việc. Nhiều công nhân thường vi phạm qui tắc này vì họ nghĩ không ai biết nhưng mọi điều họ làm ở công ty đều được ghi lại trong máy phục vụ giám sát chính và người quản lí có thể tìm ra dễ dàng. Hiểu chính sách và qui tắc của công ty và tuân theo chúng là hành động của người chuyên nghiệp.

Mọi công ty đều có quan điểm riêng của nó về xã giao đúng. Tuy nhiên qui tắc cơ sở là kính trọng các nhân viên khác cũng như cấp quản lí. Điều quan trọng là kiểm soát tình cảm của bạn ở công việc, đặc biệt không bao giờ tranh cãi hay bày tỏ giận dữ với người khác. Những xem xét khác là sự lễ phép và trung thực. Các từ như "làm ơn" và "cám ơn" là quan trọng để thiết lập mối quan hệ làm việc tốt với người khác.

Chừng nào bạn chưa có phòng làm việc riêng, thường điều khó là ngồi cạnh người khác và không biết về một số vấn đề cá nhân. Điều quan trọng là để cho người khác biết điều gì đó về cuộc sống cá nhân của bạn hay để bạn biết về đời sống riêng của họ. Điều bạn nói hay điều bạn làm ở công việc, đặc biệt về vấn đề cá nhân có thể biến thành chuyện tán gẫu. Tránh dùng điện thoại di động của bạn ở công việc, trừ phi đó là trường hợp khẩn cấp. Tránh gửi email cá nhân vì chúng có thể bị người giám sát hệ thống đọc, người giám sát toàn thể mạng. Điều cũng quan trọng là không nói điều gì xấu về người khác hay cấp quản lí vì chuyện tán gẫu ở văn phòng đi nhanh hơn bạn có thể tưởng tượng và sẽ sớm đạt tới những người đó.

Điều quan trọng là đi làm và về nhà đúng giờ. Tôi thường khuyên người mới tốt nghiệp tới sớm hơn 10 phút và về muộn hơn 10 phút. Nếu công ty của bạn bắt đầu lúc 8 giờ sáng thì bạn nên có mặt tại chỗ làm việc lúc 7:50 sáng. Nếu phần lớn mọi người ra về lúc 5:00 chiều thì bạn có thể về lúc 5:10 chiều. Nhiều người thường hỏi tại sao họ phải làm điều đó. Điều này là đơn giản, nó ngụ ý bạn làm việc cần mẫn theo quan điểm của quản lí. Và năm trước, khi đánh giá công nhân để thăng cấp, tôi ngạc nhiên khi nghe người quản lí nhắc: “Anh ta tốt, khi tôi tới làm việc anh ta bao giờ cũng có đó và đến lúc người khác đã về, anh ta vẫn đang làm việc. Chúng ta nên đề bạt những người như thế.” Những người quản lí này có thể không biết rõ những công nhân đó, nhưng họ quan sát thường lệ làm việc hàng ngày của anh ta và xem xét việc đề bạt anh ta chỉ dựa trên phân loại đó.

Điều quan trọng là nhận biết về chính sách công ty trong việc đề bạt công nhân. Biết cách thăng tiến nghề nghiệp của bạn và bước tiếp nào cần lấy có thể giúp cho bạn thiết kế con đường thăng tiến riêng của bạn bên trong công ti, và giữ cho bạn khỏi thất vọng với những sai lầm riêng của bạn. Thực hành thông thường nhất của cấp quản lí là thảo luận trong họ về người họ nghĩ nên được đề bạn và thường nhất, điều đó toàn dựa trên cách nhìn cá nhân của họ về những công nhân biểu lộ tính chuyên nghiệp của họ trong việc làm.

Làm việc có tính chuyên nghiệp ở chỗ làm việc là cách chắc chắn để có được lên lương tốt và đề bạt tốt trong nghề nghiệp của bạn. Tuy nhiên để thiết lập tính chuyên nghiệp của bạn, sinh viên phải bắt đầu KHI họ còn ở trường vì đó là thói quen cá nhân cần nhiều năm để hoàn thiện. Đừng cho bản thân bạn cái cớ rằng bạn là sinh viên đại học và chờ đợi cho tới khi tốt nghiệp mới xây dựng phong cách chuyên nghiệp. Bạn nên bắt đầu từ BÂY GIỜ bằng việc tới lớp đúng giờ; không bỏ lớp; phát triển kỉ luật tốt bằng việc quản lí thời gian học tập của bạn tương ứng (Nhớ qui tắc 1 - 2: Với mọi giờ trên lớp, bạn phải dành 2 giờ học riêng của bạn). Bắt đầu thực hành cách thức của bạn bằng việc lễ phép và kiểm soát cẩn thận xúc động của bạn với người khác. Bằng việc cải tiến tính chuyên nghiệp của bạn từ bây giờ, điều đó sẽ giúp bạn trở thành nhà chuyên nghiệp cho công ty tương lai của bạn và nghề nghiệp dài hạn của bạn.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Lời khuyên cho sinh viên
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com

Có thể bạn muốn xem